พาณิชย์ชูตลาดอาเซียนพระเอกดันส่งออกปีหน้า

24 ธ.ค. 2560 | 02:21 น.
พาณิชย์ชูตลาดอาเซียนพระเอกส่งออกไทยปี 61 เน้นจัดงานแฟร์เจาะตลาดเมืองรองและเมืองเศรษฐกิจกระตุ้นยอด ขณะมั่นใจปีนี้ตลาดอาเซียนขยายตัวตามเป้าที่ 5% ส่วนปี 61 รอถกทูตพาณิชย์กุมภาฯ ปีหน้าพาณิชย์ชูตลาดอาเซียน พระเอกดันส่งออกปีหน้า

นางจันทิรา ยิมเรวัต อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึง ในปี 2561 กระทรวงพาณิชย์ยังคงให้ความสำคัญกับกลุ่มอาเซียนหรือ เออีซีในการเชื่อมโยงการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยวในลักษณะหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ (partnership) โดยกลยุทธ์เจาะลึกตลาดอาเซียนในปีหน้าจะเน้นตลาดเมืองรองที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจ และยกระดับตลาดในเมืองหลวงโดยเน้นสินค้าและบริการแบรนด์ไทย

[caption id="attachment_222895" align="aligncenter" width="503"] นางจันทิรา ยิมเรวัต นางจันทิรา ยิมเรวัต[/caption]

นอกจากนี้จะร่วมมือกับที่ปรึกษาการค้าในภูมิภาค และผู้ประกอบการภาคเอกชนรายใหญ่ของไทยที่ดำเนินธุรกิจค้าปลีกในอาเซียน จัดกิจกรรมเสริมสร้างองค์ความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของไทย และจัดการหาคู่ให้นักธุรกิจไทยได้พบกับซัพพลายเออร์ของห้างค้าปลีกในประเทศอาเซียน รวมถึงขยายช่องทางจำหน่ายให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตคนสมัยใหม่และการบริโภคยุคสังคมเมือง โดยเจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม เช่น กลุ่มแม่และเด็ก และกลุ่มผู้บริโภคระดับมหาเศรษฐี เป็นต้น การส่งเสริมการขายสินค้าไทยในห้างโมเดิร์นเทรด ทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์

บาร์ไลน์ฐาน “สำหรับกิจกรรมในตลาดอาเซียนปี 2561 จะมีการจัดงานสุดยอดแบรนด์ไทย ในเมืองหลวงและเมืองเศรษฐกิจหลัก รวม 7 ครั้ง ไม่ว่าจะเป็น กรุงพนมเปญ (กัมพูชา) นครหลวงเวียงจันทน์ (สปป.ลาว) เมืองย่างกุ้ง (เมียนมา) นครโฮจิมินห์ (เวียดนาม) นครคุนหมิง (จีน) กรุงฮานอย (เวียดนาม) กัวลาลัมเปอร์ (มาเลเซีย) และจัดงานแสดงสินค้าไทย (Mini Thailand Week) ในเมืองรอง รวม 6 ครั้ง ที่ แขวงสาละวัน (สปป.ลาว) กรุงมะนิลา (ฟิลิปปินส์) เมืองไฮฟอง (เวียดนาม) จังหวัดเสียมราฐ (กัมพูชา) เมืองเกิ่นเทอ (เวียดนาม) เมืองตองยี (เมียนมา)”

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งเป้าส่งออกไปตลาดอาเซียน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนส่งออก 25% ของการส่งออกในภาพรวมของไทยในปี 2560 จะขยายตัวที่ 5% โดยช่วง 10 เดือนแรกปีนี้ส่งออกได้แล้ว 4.89 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว 8.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนเป้าปี 2561 ต้องรอการประชุมทูตพาณิชย์ที่จะมีในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,324 วันที่ 21 - 23 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9