โค้งท้ายทีวีดิจิตอลคึกคัก ช่อง 8-MCOT เร่งสปีดเพิ่มคอนเทนต์ชิงเรตติ้ง

05 พ.ย. 2560 | 02:47 น.
2 บิ๊กเร่งสปีดโค้งท้ายรับอุตสาหกรรมทีวีดิจิตอลฟื้นตัว “ช่อง 8” เปิดคอนเทนต์รายการดังไทย-เทศ ยํ้าแชมป์ผู้นำเบอร์ 1 ด้านข่าว-กีฬา ฟาก “อสมท” ไม่น้อยหน้า เปิดผังรายการ MCOT Family ช่อง 14 เจาะกลุ่มเด็กครอบครัวต่อเนื่อง

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินงานของทางช่อง 8 นับจากนี้จะให้ความสำคัญกับการใช้งบบระมาณในการลงทุนเพื่อเพิ่มคอนเทนต์ที่หลากหลายทั้งในและต่างประเทศเข้ามาเสริมทัพในช่วงไพรม์ไทม์ 2 เวลาหลัก คือ เวลา 06.00-09.00 น. และเวลา 18.00-22.30 น. ผ่านกลยุทธ์ทางการตลาด “Primetime Focus” เพื่อเร่งขยายฐานผู้ชมทั่วประเทศตลอดทั้งปี โดยเบื้องต้นเตรียมคว้าซีรีส์ฟอร์มยักษ์จากอินเดียที่โด่งดังระดับเข้ามาเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็น “วัลลัภ มหาราชย์รักสุดแผ่นดิน” และ “พิฆเนศ มหาเทพไอยรา” เพื่อสานต่อความสำเร็จจากซีรีส์ “หนุมาน สงครามมหาเทพ” ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในขณะนี้

[caption id="attachment_226098" align="aligncenter" width="376"] สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)[/caption]

พร้อมกันนี้ยังเดินหน้าเสริมความแกร่งทีมผลิตข่าวต่อเนื่อง เพื่อนำเสนอข้อมูลครอบคลุมทุกประเภท ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ กีฬา บันเทิง สังคม ฯลฯ หวังรักษาแชมป์อันดับ 1 รายการข่าวของกลุ่มผู้ประกอบการหน้าใหม่ต่อไป ภายใต้คอนเซ็ปต์ “เล่าง่าย ดูง่าย เข้าใจง่าย” ควบคู่กับการตอกยํ้าความเป็น “คิง ออฟ ไฟต์ สปอร์ต” ด้วยการได้รับลิขสิทธิ์มวยระดับโลกมาถ่ายทอดต่อเนื่องอย่างศึกมวยโลกช่อง 8 HBO Boxing และ UFC มวยกรง 8 เหลี่ยมตอกยํ้าความเป็นผู้นำอันดับ 1 ในกลุ่มรายการมวย นอกจากนี้ยังเตรียมเปิดตัวละครใหม่ 10 เรื่องรวดออกมาเอาใจคอละครรวมถึงรายการเกมโชว์วาไรตีต่างๆ มากมาย

นอกจากนี้ยังได้วางแผนซื้อสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่ท่าอากาศยานต่างๆ เพิ่มเติมเพื่อขยายฐานผู้ชม ไม่ว่าจะเป็นสนามบินสุวรรณภูมิ, ดอนเมือง, ขอนแก่น, สกลนคร, น่าน ลำปาง ฯลฯ เพื่อตอกยํ้าจุดยืน “เข้มทุกเรื่องราว สุดทุกอารมณ์” ให้ชัดเจนในวงกว้างยิ่งขึ้น จากเดิมที่บริษัทขยายผ่านช่องทางออนไลน์โดยมีการออกอากาศคู่ขนานไปด้วย ด้านตลาดต่างประเทศได้ขายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ละครไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ กัมพูชา, เมียนมา, เวียดนาม ฯลฯ เนื่องจากมองว่าเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีโอกาสขยายตัวสูง

บาร์ไลน์ฐาน อย่างไรก็ตามการแข่งขันในตลาดทีวีดิจิตอลเมืองไทยหลังจากเข้าสู่ปีที่ 4 นั้นมองว่าผู้ประกอบการแต่ละรายจะต้องมีการงัดกลยุทธ์ทางการแข่งขันต่างๆออกมา เพื่อชิงส่วนแบ่งในตลาดให้ได้มากที่สุด โดยจะเริ่มเห็นสัญญาณการใช้งบสื่อโฆษณาทยอยฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้คาดการณ์ว่าในปี 2561 อุตสาหกรรมทีวีดิจิตอลเมืองไทยจะดีดตัวกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง โดยในส่วนของบริษัทเองสามารถสร้างการเติบโตได้ตามแผนงานที่วางไว้อย่างต่อเนื่อง จนสามารถสร้างเรตติ้งติดท็อป 5 ของประเทศได้แล้ว แต่ในแง่ของแผนงาน มองว่ายังมีโอกาสเติบโตได้อีก หากสามารถทำยอดผู้ชมเพิ่มได้ก็สามารถปรับขึ้นค่าโฆษณาได้ โดยตั้งเป้าสิ้นปี 2561 จะมียอดผู้ชมทะลุ 7 แสนรายต่อนาที สามารถปรับขึ้นค่าโฆษณาเพิ่มอีก 40% และรายได้เพิ่มเป็น 2,000 ล้านบาท

[caption id="attachment_148899" align="aligncenter" width="335"] นายเขมทัตต์ พลเดช นายเขมทัตต์ พลเดช[/caption]

ด้านนายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทได้ปรับผังรายการ MCOT Family ช่อง 14 โดยเน้นผังรายการสำหรับเยาวชนและครอบครัวในสไตล์ เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี โดยมีคอนเทนต์ใหม่ที่เข้ามาเติมเต็มความต้องการของผู้ชม ภายใต้คอนเซ็ปต์ ของสถานี “MCOT 14 คัดสรรสิ่งดีๆเพื่อคุณ” โดยแบ่งคอนเทนต์เป็น 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มแอนิเมชัน อย่างอุลตร้าแมน และไอ้มดแดง (Masked Rider) ซึ่งถือเป็นการ์ตูนร่วมสมัยที่พ่อแม่สามารถดูร่วมกับเด็กๆ ได้

ขณะที่กลุ่มซีรีส์จีนก็มีซีรีส์จีนแฟนตาซีอย่าง“ศึกเทพพิทักษ์สวรรค์”มานำเสนอ นอกจากนี้ ยังได้ให้ความสำคัญกับกลุ่มคอนเทนต์กีฬาที่จะช่วยส่งเสริมการดูแลสุขภาพ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กและเยาวชน โดยขณะนี้ อสมท ได้เป็น Official Broadcaster ในการถ่ายทอดสด EFL Carabao Cup และ EFL Championship2017-18 จากประเทศอังกฤษและยังได้สิทธิ์ในการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลลีกอุดมศึกษาหญิงแห่งประเทศไทย หรือฟุตบอลยูลีกหญิง เป็นต้น

โดยปัจจุบันสัดส่วนผังรายการ MCOT Family ช่อง 14 ประกอบด้วย รายการเด็ก เยาวชน ครอบครัว ข่าว และสาระความรู้ 46% รายการวาไรตีและบันเทิง 29% และรายการกีฬา 8% ที่เหลือเป็นการให้เช่าเวลา 17% เพื่อหารายได้มาพัฒนาคอนเทนต์ ตลอดอายุใบอนุญาต
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,310 วันที่ 2 - 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว