สนช.เห็นชอบร่างกม.ธนาคารออมสิน ให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ

07 ก.ค. 2560 | 07:55 น.
สนช.มีมติ 184 เสียง เห็นชอบประกาศใช้ร่าง พ.ร.บ.ธนาคารออมสิน เป็นกฎหมาย หวังให้การบริหารจัดการของธนาคารออมสินสอดคล้องกับสภาพการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน

Bank

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเห็นสมควรประกาศให้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ธนาคารออมสิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง สนช.พิจารณาเสร็จแล้วใช้เป็นกฎหมาย ด้วยคะแนนเสียง 184 เสียง ไม่เห็นด้วยไม่มี และงดออกเสียง 4 เสียง จากผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 188 คน พร้อมเห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการฯ

สำหรับร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยธนาคารออมสิน ปี 2489 ให้มีความสอดคล้องกับสภาพการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันมากขึ้น ด้วยการเพิ่มบทบัญญัติเกี่ยวกับการเพิ่มทุนของธนาคารออมสิน และแก้ไขเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการธนาคารออมสิน โดยในร่างกฎหมายธนาคารออมสินฉบับแก้ไขเพิ่มเติมนี้ กำหนดให้ธนาคารออมสินอาจเพิ่มทุนได้ด้วยการได้รับการจัดสรรจากเงินงบประมาณแผ่นดินหรือจากแหล่งอื่นโดยได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี และกำหนดให้คณะกรรมการธนาคารออมสินมีอำนาจและหน้าที่ในการพิจารณาให้ความเห็นชอบงบประมาณของธนาคารออมสิน การประกาศงบแสดงฐานะการเงิน รายงานประจำปี รายงานประจำปีว่าด้วยธุรกิจที่ธนาคารได้จัดทำในระหว่างปี จำนวนผู้ฝาก จำนวนเงินฝาก จำนวนเงินดอกเบี้ยที่จ่าย ผลประโยชน์ที่จากเงินทุนและอื่น ๆ ตลอดจนฐานะการเงินโดยย่อของธนาคารประจำไตรมาส ซึ่งการปรับแก้ไขหลายอย่างจะทำให้การบริหารจัดการของธนาคารออมสินเท่าทันกับสถานการณ์และสภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงเป็นไป และดำเนินการ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ