เคาะกองทุน CMDF ตลาดเฮ!สิทธิบริหาร

03 ก.ค. 2560 | 00:44 น.
ก.ล.ต.-ตลาด-คลัง เคาะตั้งกองทุน CMDF เป็นนิติบุคคลเฉพาะ บริหารโดยตลาด คาด 1 เดือนสรุปเงินประเดิมตั้งกองทุนและกำไรนำส่งรายปี

[caption id="attachment_158540" align="aligncenter" width="335"] นายรพี สุจริตกุล นายรพี สุจริตกุล[/caption]

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาด หลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ผลการประชุมร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ผู้บริหารกระทรวงการคลัง และตลาด หลักทรัพย์ฯ วันนี้ เรื่องการจัดตั้งกองทุนพัฒนาตลาดทุน (CMDF) ทุกฝ่ายเห็นชอบร่วมกันให้จัดตั้งกองทุน CMDF เป็นนิติบุคคลเฉพาะ ที่ไม่ใช่หน่วยงานของรัฐ จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายหลักทรัพย์ โดยแยกออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อให้การบริหารงานมีความคล่องตัวใน อนาคต หากตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้องการใช้เงิน สามารถนำเงินกองทุนโอนกลับมาได้แต่ต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการกองทุน

สำหรับโครงสร้างคณะกรรมการกองทุน CMDF มีจำนวน 7-9 คน ประกอบด้วย ประธานกรรมการตลาดเป็นประธานกรรมการกองทุน ผู้จัดการตลาด หลักทรัพย์ฯ เป็น กรรมการและเลขานุการ ตัวแทนจากภาครัฐที่เกี่ยวข้อง (ปลัด ก.คลัง ผู้ว่าการ ธปท. และ เลขาธิการ ก.ล.ต.) และผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคตลาดทุนจำนวนหนึ่ง (เป็นตัวแทนจากภาคตลาดทุนโดยรวม) โดยคณะกรรมการตลาดเป็นผู้แต่งตั้ง

ส่วนรายละเอียดเงินประเดิมตั้งกองทุน การนำส่งกำไรรายปี และวัตถุประสงค์การใช้เงิน ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขกฎหมายนั้น ทาง ก.ล.ต.กระทรวงการคลัง และตลาด จะร่วมกันพิจารณาคาดใช้เวลาสรุป 1 เดือน เพื่อส่งรายละเอียดการแก้ไขพ.ร.บ.หลักทรัพย์เกี่ยวกับการตั้งกองทุน CMDF ให้กับกระทรวงการคลัง เพื่อเสนอต่อ ครม. และส่งต่อให้คณะกรรมการกฤษฎีกา พิจารณาก่อนกลับมาที่ ครม. เห็นชอบและเสนอเข้าที่ประชุม สนช.เพื่อออกเป็นกฎหมายต่อไป

MP29-3274-C นางเกศรา มัญชุศรี กรรม การและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ พอใจกับการหารือวันนี้ จากเดิมที่มีความกังวลในเรื่องศักยภาพของตลาดหลักทรัพย์ฯในการดำเนินงานในอนาคต เรื่องการนำส่งกำไรรายปี และเรื่องการบริหารเงินกองทุน ซึ่งทุกฝ่ายเห็นชอบให้ตลาดเป็นผู้บริหารกองทุนและมีส่วนร่วมกำหนดเงินตั้งกองทุนและการนำส่งกำไรรายปีของตลาดเข้ากองทุน หลังจากนี้ตลาดจะกลับไปประเมินความเพียงพอการใช้เงิน ก่อนพิจารณาร่วมกับ 2 หน่วยงาน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,275 วันที่ 2 - 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2560