โตเกียวเดินหน้าแผนย้ายตลาดสึกิจิ

21 มิ.ย. 2560 | 08:35 น.
โตเกียวประกาศแผนย้ายตลาดปลาสึกิจิ ตลาดปลาที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของกรุงโตเกียว พร้อมเตรียมพัฒนาพื้นที่ตลาดแห่งเดิมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอาหารที่ทันสมัย

นางโยริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว เปิดเผยว่า ตลาดปลาสึกิจิจะถูกย้ายไปยังสถานที่แห่งใหม่บนเกาะโทโยสุ ทางตะวันออกของกรุงโตเกียว ที่สร้างขึ้นด้วยงบประมาณ 3 แสนล้านเยน ขณะที่ทางการจะใช้เวลา 5 ปีในการพัฒนาพื้นที่บริเวณตลาดปลาสึกิจิเดิม ซึ่งหลังจากนั้นโตเกียวจะมีตลาดขายส่งปลา 2 แห่ง

นางโคอิเกะระงับแผนการย้ายตลาดปลาสึกิจิไปที่โทโยสุเมื่อเดือนสิงหาคมปีก่อน เพียงไม่กี่เดือนก่อนถึงกำหนดเปิดตลาดใหม่ หลังจากมีการตรวจพบสารพิษในดินและน้ำบาดาลที่โทโยสุ ซึ่งแต่เดิมเคยเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติ

170228151619-tsukiji-fish-market-exlarge-169 แผนการเดิมคือการขายพื้นที่ตลาดปลาสึกิจิหลังจากย้ายไปแล้ว เพื่อนำไปสร้างเป็นห้างสรรพสินค้าหรือแหล่งบันเทิง แต่นางโคอิเกะคัดค้านแผนการดังกล่าว โดยเชื่อว่าสึกิจิมีแบรนด์ที่แข็งแกร่งและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของโตเกียว

แต่ละปีตลาดปลาสึกิจิต้อนรับนักท่องเที่ยวหลายหมื่นคนที่ต้องการเข้ามาดูปลาที่หลากหลาย รวมไปถึงการประมูลปลาทูน่าอันเลื่องชื่อ และซูชิที่สดอร่อย อย่างไรก็ดี นางโคอิเกะกล่าวว่า ด้วยความเก่าแก่ของตลาดและความเปราะบางต่อการเกิดแผ่นดินไหว จำเป็นที่ตลาดปลาอายุ 80 ปีแห่งนี้จะต้องได้รับการปรับปรุงและพัฒนขึ้นใหม่ โดยนางโคอิเกะกล่าวว่าต้องการเปลี่ยนสึกิจิให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นศูนย์รวมของอาหาร ด้วยการก่อสร้างอาคารขึ้นใหม่พร้อมกับติดตั้งระบบป้องกันแผ่นดินไหวที่ทันสมัย

อย่างไรก็ดี นางโคอิเกะปฏิเสธที่จะระบุกำหนดเวลาที่แน่นอนการในย้ายตลาดปลาสึกิจิ โดยระบุว่านี่เป็นเพียงการประกาศแผนการเบื้องต้น ซึ่งจะต้องได้รับการอนุมัติจากสภากรุงโตเกียวเสียก่อน