จับตาแตกพาร์WHAUP เกณฑ์ตลาดไม่ห้าม ยกกรณีออร์ริจิ้นถูกเบรกเปรียบเทียบ

06 มิ.ย. 2560 | 02:00 น.
นักลงทุนจับตา WHAUP แตกพาร์ 1 บาท รอดูมาตรฐานตลาดหลักทรัพย์ ทำได้หรือไม่ พร้อมยกกรณี ออร์ริจิ้น เปิดเกณฑ์ตลาดไม่มีข้อห้าม แต่ต้องเป็นช่วงเวลาเหมาะสม หุ้นฟรีโฟลทต่ำ ราคาหุ้นอยู่ระดับสูง

นายวิเศษ จูวัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ ( WHAUP ) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ ได้สอบถามถึงการเปลี่ยนแปลงมูลค่าหุ้นที่ตราไว้ (ราคาพาร์) จาก 5 บาท เป็น 1 บาท โดยมีความเป็นห่วงจะมีผลกระทบต่อผู้ถือหุ้น ซึ่งเตรียมชี้แจงตลาดหลักทรัพย์วันที่ 5 มิถุนายนนี้

กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า บริษัทไม่ได้วางแผนตั้งแต่แรกที่จะแตกพาร์เหลือ 1 บาท ซึ่งคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด ) เห็นว่า การประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2560 วันที่ 30 มิถุนายนนี้ให้ผู้ถือหุ้นพิจารณาการออกหุ้นกู้ และแตกพาร์ ไปในคราวเดียวกันด้วยโดยบอร์ดเห็นว่า การแตกพาร์ ไม่เกิดผลกระทบต่อบริษัทและผู้ถือหุ้นแต่อย่างใด ซึ่งผู้ถือหุ้นจะเป็นผู้พิจารณา

logo-wha-utilities “ บริษัทไม่ได้เตรียมการตั้งแต่แรก มาคิดหลังจากที่หุ้นเข้าซื้อขายแล้ว พบว่าปริมาณหุ้นที่ซื้อขายน้อย เพราะนักลงทุนสถาบันไม่ขายออกมา แต่ละวันจึงมีวอลุ่มซื้อขายน้อย จึงมาคิดแตกพาร์แก้ปัญหาสภาพคล่องหุ้น ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ ไม่มีกฎเกณฑ์เวลาห้ามแตกพาร์หลังเข้าตลาดแล้วว่าทำได้เมื่อไร” กรรมการผู้จัดการ กล่าว

"แหล่งข่าวจากบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า ช่วงที่หุ้น ORI เข้าซื้อขายไม่นานและประกาศแตกพาร์ ซึ่งไม่มีข้อห้ามว่าทำไม่ได้ แต่เมื่อถูกตลาดหลักทรัพย์สอบถาม โดยมองว่าเพิ่งเข้าตลาดหลักทรัพย์" จึงยกเลิกการแตกพาร์

[caption id="attachment_156709" align="aligncenter" width="396"] จับตาแตกพาร์WHAUP เกณฑ์ตลาดไม่ห้าม ยกกรณีออร์ริจิ้นถูกเบรกเปรียบเทียบ จับตาแตกพาร์WHAUP เกณฑ์ตลาดไม่ห้าม ยกกรณีออร์ริจิ้นถูกเบรกเปรียบเทียบ[/caption]

ขณะที่นักลงทุนให้ความเห็นว่า กรณีของ WHAUP ที่เข้าซื้อขายเพียงเดือนกว่า ๆ แล้วแตกพาร์หุ้นเหลือ 1 บาท ซึ่งเห็นว่าหุ้นที่ซื้อขายมีปริมาณมาก ติดมูลค่าหุ้นที่มีการซื้อขายสูงสุด 10 อันดับแรก จึงเชื่อว่าการแตกพาร์เหลือ 1 บาท เป็นเกมส์หุ้นของนักลงทุนรายใหญ่ ต้องการให้ราคาหุ้นต่ำลงง่ายต่อการเก็งกำไร โดยกรณีของ WHAUP หากจะเปรียบเทียบกับบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ( ORI ) เข้าตลาดหลักทรัพย์ไม่นาน ประกาศแตกพาร์ช่วงกำลังไล่หุ้น การแตกพาร์ให้ราคาหุ้นต่ำลงทำราคาหุ้นรอบใหม่ แต่หลังจากตลาดท้วงติง จึงยกเลิกแตกพาร์

“ นักลงทุนจับตาการแตกพาร์ของ WHAUP จับตามาตรฐานของตลาดหลักทรัพย์ จะเป็นมาตรฐานเดียวกับออริจิ้นหรือไม่ “ นักลงทุนกล่าว

นอกจากนี้ ตลาดยังเคยท้วงติงการแตกพาร์ของบริษัท คราวน์ เทค แอดวานซ์ ( AJD ) ที่แตกพาร์จาก 0.10 บาท เหลือ 0.01 บาท ในช่วง 2 ปีก่อนที่ตลาดจะเรียกซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการแตกพาร์ของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) โดยให้บจ. พิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การดำเนินการ โดยควรใช้เมื่อหุ้น มีสภาพคล่องต่ำ ราคาซื้อขายหุ้นอยู่ในระดับสูง มีจำนวนหุ้นตามทุนจดทะเบียนชำระแล้วไม่มาก

ทั้งนี้ตลาดหลักทรัพย์พบว่า บจ.บางแห่ง แตกพาร์ไม่สอดคล้องวัตถุประสงค์ ดำเนินการช่วงเวลาไม่เหมาะสม แตกพาร์ให้ต่ำลงอย่างมาก เป็นผลให้จำนวนหุ้นเพิ่มมากขึ้นอย่างมีสาะสำคัญ ขณะที่ราคาหุ้นอยู่ในระดับไม่สูงมาก มีสภาพคล่องซื้อขายมากพอสมควร ทำให้ผู้ถือหุ้นสับสน เข้าใจผิดวัตถุประสงค์การแตกพาร์

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดไม่มีเกณฑ์ระยะเวลาห้ามแตกพาร์สำหรับหุ้นที่เข้าซื้อขายใหม่ แต่ดูความเหมาะสมและเหตุผล ซึ่งต้องสอบถามเหตุผลและสาเหตุการแตกพาร์ทั้งที่เพิ่งเข้าตลาด รวมทั้งบริษัทมีที่ปรึกษาเตรียมการเข้าตลาดหลักทรัพย์หลายปี ทำไมเพิ่งมาตัดสินใจแตกพาร์

นายอารักษ์ ราษฏร์บริหาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นิวส์เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น ( NEWS ) ชี้แจง การแตกพาร์จาก 5 บาท เป็น 1 บาท เพื่อให้หุ้น NEWS มีราคาพาร์ใกล้เคียงกับบจ.ในตลาด MAI เพื่อสะดวกในการเปรียบเทียบมูลค่าของนักลงทุน และเพิ่มสภาพคล่องให้กับหุ้น กระจายการถือหุ้นไปยังผู้ถือหุ้นในวงกว้าง ทำให้บริษัทระดมทุนได้ตามเป้าหมาย รวมถึงราคาหุ้นมีเสถียรภาพมากขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,267 วันที่ 4 - 7 มิถุนายน พ.ศ. 2560