คลอดกองทุนซื้อหุ้น CLMV บลจ.กรุงไทยฯ รายแรก มองเศรษฐกิจไปได้สวย

23 ก.พ. 2560 | 04:35 น.
บลจ.กรุงไทยฯ คลอดกองทุนซื้อหุ้นกลุ่ม CLMV ได้ผลประโยชน์และรายได้จากกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง โอกาสรับผลตอบแทนดีในระยะยาว

นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงไทยฯ เปิดเผยว่า บริษัทมองโอกาสในการเข้าลงทุนในหุ้นกลุ่ม CLMVได้แก่ ประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมาร์ เวียดนามและไทย (CLMVT) รวมถึงหุ้นประเทศอื่นที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องและหรือได้รับผลประโยชน์จากการเติบโตทางเศรษฐกิจหรือมีแหล่งที่มาของรายได้ในกลุ่ม CLMV เนื่องจากมองแนวโน้มเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศเหล่านี้เติบโตค่อนข้างดี บริษัทจึงออกกองทุนเปิดกรุงไทยหุ้น ซีแอลเอ็มวีที (KT-CLMVT) เสนอขายระหว่างวันที่ 22-27 กุมภาพันธ์ 2560ลงทุนขั้นต่ำ 1,000 บาท
กองทุนมีนโยบายกระจายลงทุนสัดส่วน 40% ในบริษัทจดทะเบียนไทยที่ได้ประโยชน์จากกลุ่ม CLMV ซึ่งปัจจุบันมี 115 บริษัทและ 40% ลงทุนตรงในบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นเวียดนาม ส่วนที่เหลือ 20% ลงทุนในบริษัทกัมพูชา ลาวและเมียนมา ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสิงคโปร์และฮ่องกง ซึ่งไม่ได้ลงทุนตรง เนื่องจากตลาดยังไม่มีความพร้อมในการรองรับนักลงทุนต่างชาติ

นายวีระ วุฒิคงศิริกูล รองกรรมการผู้จัดการ ผู้บริหารสายงานจัดการลงทุน บลจ.กรุงไทยฯ เปิดเผยว่า ประเทศกลุ่ม CLMV เป็นแหล่งผลิตขนาดใหญ่ที่จะส่งออกไปยังแหล่งบริโภคหรือซีกตะวันตกของโลก ซึ่งกลุ่มประเทศเหล่านี้เป็นตลาดเกิดใหม่มีแนวโน้มเติบโตได้ค่อนข้างมาก โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์กลุ่ม CLMV มีโอกาสเติบโตสูงกว่า 6% ตลอด 5 ปีข้างหน้า จากช่วงปี 2554-2558 เติบโตเฉลี่ยปีละ7%ขณะที่กลุ่มประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วเติบโตเพียง 1.6%บริษัทจึงมองเห็นโอกาสในการเข้าลงทุนในช่วงแรกๆ ของกิจการที่กำลังเติบโต เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว

อย่างไรก็ตามช่วงแรกกองทุนจะลงทุนในหุ้นไทยและหุ้นของเมียนมาร์ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสิงคโปร์และฮ่องกงก่อนจากนั้น 3-4 เดือนจะลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนาม เนื่องจากต้องรอเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นในเวียดนาม

ปัจจุบันกลุ่ม CLMV ตลาดหุ้นเวียดนามมีการพัฒนามากที่สุด ซึ่งปัจจุบันเวียดนามมีตลาดหุ้น 2 แห่ง บริษัทจดทะเบียนประมาณ 600 กว่าแห่งและหลังจากทีมวิเคราะห์ของบริษัทเข้าไปเก็บข้อมูลพบบริษัทที่น่าสนใจหลายรายและในอนาคตจะมีรัฐวิสาหกิจแปรรูปเข้าจดทะเบียนหลายแห่ง

"นักลงทุนที่จะลงทุนในกองทุนนี้ต้องรับความเสี่ยงได้ เนื่องจากหุ้น CLMVมีความผันผวนสูงเหมือนหุ้นมิดแอนด์สมอลแคป เนื่องจากสภาพคล่องหุ้นมีน้อย กองทุนนี้จึงเหมาะกับการลงทุน 1-3 ปี"นายวีระ กล่าว

ทั้งนี้ บลจ.กรุงไทยฯ เป็นรายแรกที่ออกกองทุนหุ้น CLMV ขณะที่กองทุนรวมในปัจจุบันแม้จะลงทุนหุ้นอาเซียนหรือกลุ่มประเทศ AEC แต่มีสัดส่วนลงทุนในหุ้นประเทศเหล่านี้น้อยและจะลงทุนแค่เวียดนาม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,238 วันที่ 23 - 25 กุมภาพันธ์ 2560