7 วิธี ลดความตึงเครียด ในการประชุมสภาครอบครัว (จบ)

07 เม.ย. 2567 | 03:40 น.

Family Business Thailand รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์ และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย [email protected]

ประการที่สี่ สร้างภาษาที่ใช้ร่วมกัน หมายถึงการพัฒนาวิธีการสื่อสารที่ทุกคนในครอบครัวเข้าใจได้เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นศัพท์เฉพาะหรือข้อมูลทางธุรกิจ การมีภาษาร่วมกันช่วยให้ทุกคนสามารถเข้าใจข้อมูลและมีส่วนร่วมในการตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยลดความเข้าใจผิดในการสื่อสารได้ Alfonso Chiner เล่าประสบการณ์ว่า

7 วิธี ลดความตึงเครียด ในการประชุมสภาครอบครัว (จบ)

ซีอีโอที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัวคนหนึ่งสารภาพว่าเคยใช้ช่องโหว่จากการขาดการฝึกอบรมและภาษาที่ใช้ร่วมกันเพื่อประโยชน์ของตัวเอง โดยในการประชุมกับครอบครัวเจ้าของธุรกิจ เขามักจะนำเสนอข้อมูล ตัวเลข และรายงานมากมายเกินความจำเป็น เนื่องจากครอบครัวมักจะไม่เข้าใจข้อมูลที่นำเสนอไปหรือขอคำชี้แจงเพิ่มเติม จึงทำให้ข้อเสนอโครงการที่เสนอไปได้รับการอนุมัติเสมอ

ประการที่ห้า ส่งเสริมความโปร่งใสและความจริง โดยการกำจัดวาระซ่อนเร้นและหัวข้อที่ไม่อยากพูดถึง ซึ่ง Alfonso Chiner เล่าประสบการณ์ในการทำงานกับธุรกิจครอบครัวที่มีอายุยาวนาน ว่าบางครั้งอาจมีประเด็นที่ถูกมองว่าไม่ควรถูกหยิบยกขึ้นมาพูดคุย แต่เมื่อพยายามสอบถามและขุดคุ้ยเรื่องราวให้ลึกขึ้น ก็พบว่าประเด็นเหล่านั้นกลับเป็นสิ่งที่ต้องได้รับการแก้ไขจริงๆ เพื่อให้ธุรกิจสามารถเริ่มต้นใหม่โดยไม่มีปัญหาที่ค้างคาจากอดีต และก้าวไปข้างหน้าได้

ประการที่หก จัดการด้านอารมณ์ หมายถึงการเข้าใจและควบคุมอารมณ์ของตัวเอง เพื่อป้องกันไม่ให้ความรู้สึกส่วนตัวมีผลต่อการตัดสินใจและความสัมพันธ์ สิ่งสำคัญคือต้องไม่ด่วนตัดสินหรือให้ฉายาแก่คนอื่นเพียงเพราะพิจารณาจากการกระทำของเขา เพราะการทำเช่นนั้นอาจส่งผลเสียต่อความรู้สึกและความสัมพันธ์ในครอบครัวได้ ซึ่งการเข้าใจและจัดการด้านอารมณ์จะช่วยให้สภาครอบครัวทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความสุขมากขึ้น

ประการสุดท้าย เตรียมการล่วงหน้า ควรวางแผนและเตรียมการประชุมอย่างรอบคอบและเป็นทางการ พร้อมด้วยวาระและรายงานการประชุมให้ครบถ้วน เพื่อให้สามารถรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดได้อย่างมีประสิทธิภาพและไม่ให้เกิดความผิดพลาด

ทั้งนี้การทำให้การประชุมสภาครอบครัวเสียหายได้ง่ายที่สุดคือการนำเสนอข้อเท็จจริงหรือประเด็นที่ไม่ได้ระบุไว้ในวาระการประชุม เนื่องจากในสถานการณ์เช่นนี้คนมักจะตอบสนองอย่างรวดเร็วด้วยความคิดเห็นที่ไม่เป็นทางการและไม่มีข้อมูลเพียงพอ ซึ่งมักมีพื้นฐานมาจากอคติทางอารมณ์ และแน่นอนว่าย่อมจะทำการตัดสินใจโดยขาดข้อมูลที่เพียงพอด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามควรทราบว่าการปรับปรุงการสื่อสารไม่สามารถเกิดขึ้นเองได้ แต่ต้องอาศัยค่านิยมในเรื่องของความเคารพ ความอ่อนน้อม และความใจกว้าง ในครอบครัวควรจึงต้องสร้างค่านิยมที่ดี เพื่อส่งเสริมความเข้มแข็งของธุรกิจและครอบครัว

ที่มา: Alfonso Chiner. November 2, 2023. 7 Ways to Alleviate Tension in the Family Council. IESE Business School University of Navarra. Family Business Blog Network. Available: https://blog.iese.edu/family-business/2023/7-ideas-to-avoid-tensions-in-the-family-council/

              

ข้อมูลเพิ่มเติม: www.famz.co.th

 

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจปีที่ 44 ฉบับที่ 3,980 วันที่ 4 - 6 เมษายน พ.ศ. 2567