7 วิธีลดความตึงเครียด ในการประชุมสภาครอบครัว (1)

31 มี.ค. 2567 | 06:27 น.

7 วิธีลดความตึงเครียด ในการประชุมสภาครอบครัว (1) : Family Business Thailand รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์ และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย [email protected]

สำหรับธุรกิจครอบครัวที่ประสบความสำเร็จสภาครอบครัว (family council) คือเวทีสำหรับครอบครัวเจ้าของธุรกิจในการหารือและตัดสินใจเรื่องสำคัญเกี่ยวกับธุรกิจครอบครัว ถือเป็นกลไกการป้องกันที่ยอดเยี่ยมช่วยให้สามารถวิเคราะห์ อภิปรายและถกเถียงเกี่ยวกับประเด็นสำคัญ และตัดสินใจได้อย่างรอบคอบโดยอิงจากเกณฑ์และข้อตกลงร่วมกัน

โดยสภาครอบครัวทำหน้าที่เป็นกำแพงกันไฟป้องกันไม่ให้เกิดความขัดแย้งรุนแรงในการประชุมผู้ถือหุ้น ซึ่งอาจส่งผลลบต่อความมั่นคงและความยั่งยืนของบริษัทในระยะยาว Alfonso Chiner ที่ปรึกษาธุรกิจครอบครัว ได้ให้คำแนะนำไว้ 7 ข้อ ดังนี้

ประการแรก รักษาทัศนคติเชิงบวก ความรู้สึกที่ดีต้องมาจากทั้งสองฝ่ายและทัศนคติเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ให้ตระหนักว่าการเป็นมิตรต่อกันนั้นสำคัญยิ่งแต่ก็ไม่ควรลังเลที่จะแสดงความคิดเห็นของตัวเอง โดย Alfonso Chiner เล่าประสบการณ์ว่าในการประชุมสภาครอบครัวแห่งหนึ่ง เมื่อเขาเริ่มจดไอเดียต่างๆลงบนไวท์บอร์ดด้วยความเคยชิน โชคดีที่ลูกชายคนหนึ่งของผู้ก่อตั้งได้พูดขึ้นมาและแนะนำอย่างสุภาพว่าอย่าทำเช่นนั้น เนื่องจากไวท์บอร์ดนี้ใช้เฉพาะคุณพ่อของเขาเท่านั้น เป็นต้น

ประการที่สอง อย่าคิดไปเอง จงถาม ฟังและเรียนรู้ นั่นคือการไม่ควรสรุปหรือตัดสินใจโดยไม่มีข้อมูลหรือความเข้าใจที่ชัดเจน ควรถามคำถาม เปิดใจฟัง และเรียนรู้จากสิ่งที่ผู้อื่นพูดหรือแสดงออก เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องและไม่ผิดพลาดจากการคิดไปเอง ผู้นำธุรกิจคนหนึ่งเล่าว่าตนรู้สึกกังวลกับการที่คนไม่ยอมแสดงออกในการประชุมครอบครัว มากกว่าสิ่งที่คนเหล่านั้นพูดออกมาเสียอีก

7 วิธีลดความตึงเครียด ในการประชุมสภาครอบครัว (1)

ประการที่สาม ข้อมูลเดียวกันทุกคน ผู้นำธุรกิจครอบครัวคนหนึ่งเล่าถึงการไปทานอาหารเย็นกับเพื่อนฝูง แล้วพบว่าเพื่อนๆต่างแสดงความยินดีกับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดของบริษัทเขา ซึ่งตัวเขาเองเพิ่งได้ยินเรื่องนี้เป็นครั้งแรก จึงทำให้ตกอยู่ในสถานการณ์ที่น่าอึดอัดตลอดงาน

ต่อมาหลังจากแสดงความรู้สึกไม่สบายใจในการประชุมสภาครอบครัวครั้งถัดมา ครอบครัวก็ตัดสินใจแก้ไขระเบียบปฏิบัติเสียใหม่ โดยกำหนดให้นับจากนี้สมาชิกทุกคนในครอบครัวจะได้รับการแจ้งข่าวผลิตภัณฑ์ใหม่พร้อมกัน และสามารถรับตัวอย่างได้ที่บ้านก่อนที่จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

(อ่านต่อฉบับหน้า)