Active Retirement ในธุรกิจครอบครัว

23 มี.ค. 2567 | 09:15 น.

Active Retirement ในธุรกิจครอบครัว : Family Business Thailand รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์ และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย [email protected]

หากใครเคยทำอาหารสำหรับงานเลี้ยงวันรวมญาติมาก่อนจะรู้ว่าอาหารซึ่งใช้เวลาเตรียมทั้งวันอาจจะหายไปภายในเวลาเพียง 20 นาที คิดดูก็แปลกดีทั้งที่ใช้เวลามากมายในการเตรียมอาหารรสเลิศให้พร้อม แต่กลับรับประทานหมดภายในพริบตา เช่นเดียวกับเจ้าของธุรกิจที่จะต้องออกจากธุรกิจของตัวเอง ทั้งที่ใช้เวลาหลายปีในการทำงานและอยู่ในธุรกิจ แต่ดูเหมือนการก้าวออกมาจะต้องทำภายในชั่วพริบตา แล้วหลังจากนั้นจะใช้ชีวิตอย่างไรหลังเกษียณจากธุรกิจของตัวเอง

จากการสำรวจ The Minnesota State of Owner Readiness Survey 2023 พบว่าเจ้าของธุรกิจที่ถูกสำรวจเกือบ 94% กล่าวว่ามีไอเดียจะทำอะไรต่อหลังการขายหรือออกจากธุรกิจแล้ว 30% ของผู้ถูกสำรวจระบุว่ามีแผนเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างเป็นทางการสำหรับชีวิตหลังเกษียณแล้ว โดยในแผนมีองค์ประกอบสำคัญ 8 อันดับแรก ที่เจ้าของธุรกิจเห็นตรงกันว่าต้องกำหนดไว้ในแผนที่เป็นลายลักษณ์อักษร ได้แก่

1) เป้าหมายและวัตถุประสงค์สำหรับชีวิตช่วงต่อไป

2) การประเมินความพร้อมส่วนบุคคลอย่างเป็นทางการ

3) แผนการเงินส่วนบุคคลที่มีการนำไปใช้จริงและอัพเดทเป็นปัจจุบัน

4) การเขียนแผนงาน

5) การทำพินัยกรรม

6) การวางแผนมรดก

7) การวางแผนลดหย่อนภาษี

8) การประเมินความเสี่ยงส่วนบุคคล

นอกจากนี้เมื่อถามว่าพร้อมแค่ไหนในการออกจากธุรกิจ ผู้ถูกสำรวจ 69% บอกว่ารู้สึกว่าตนเองค่อนข้างพร้อม และ 18% บอกว่าพร้อมเต็มที่ ในขณะที่ 16% บอกว่าตนเองตกอยู่ในความเสี่ยงและรู้สึกว่ายังไม่พร้อมที่จะออกจากธุรกิจของตัวเอง

Active Retirement ในธุรกิจครอบครัว

• ภาพที่ 1 องค์ประกอบสำคัญของแผนการเกษียณ

สำหรับธุรกิจครอบครัวเกือบทั้งหมด การเป็นเจ้าของธุรกิจเป็นอัตลักษณ์ของพวกเขา ธุรกิจคือชีวิตหรืออย่างน้อยตัวเองก็เป็นส่วนสำคัญของธุรกิจ ธุรกิจจึงไม่ใช่แค่งาน หากแต่ยังแสดงถึงความมีตัวตนด้วย ดังนั้นแผนการออกจากธุรกิจที่มีประสิทธิภาพจะต้องรวมเอาทั้งความต้องการทางการเงินของธุรกิจ และความต้องการทางการเงินส่วนบุคคลเอาไว้ด้วยกัน ดังที่ Chris Snider เขียนไว้ใน Walking To Destiny ว่า

“เจ้าของกิจการมากมายมัวแต่ทำโน่นนี่โดยไม่มีจุดหมายแน่นอนเป็นเวลาหลายปี เมื่อถึงเวลาเกษียณจึงได้แต่งุนงงว่าจะทำอะไรต่อไปกับชีวิตดี ในทางกลับกันเจ้าของกิจการที่มีแผนเป็นลายลักษณ์อักษรสำหรับสิ่งที่ตัวเองต้องการทำต่อไป และได้ดำเนินการตามนั้นเพื่อเตรียมตัวมาแล้ว ย่อมมีทางเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับชีวิตในช่วงต่อไป” ที่น่าสนใจคือกว่า 80% หลังจากเกษียณแล้วยังคงมีแผนลงทุนหรือซื้อธุรกิจอื่นต่อไปที่เรียกว่า Active Retirement

ที่มา: 1. Colleen Kowalski. November 20, 2023. Making Thanksgiving Dinner: Preparing for Life After Exiting Your Business. Exit Planning Institute.

2. Exit Planning Institute. August, 2023. State of Owner Readiness Report | Minnesota. Available: www.linkedin.com/company/exit-planning-institute

ข้อมูลเพิ่มเติม: www.famz.co.th

 

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 44 ฉบับที่ 3,976 วันที่ 21 - 23 มีนาคม พ.ศ. 2567