จีนอุดหนุนเขตสาธิตความเจริญรุ่งเรืองถ้วนหน้าในเจ้อเจียง

28 ก.พ. 2565 | 07:11 น.
อัพเดตล่าสุด :28 ก.พ. 2565 | 14:24 น.

จีนอุดหนุนเขตสาธิตความเจริญรุ่งเรืองถ้วนหน้าในเจ้อเจียง : คอลัมน์มังกรกระพือปีก หน้า 4 ฉบับ 3760 โดย.. ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน

ภายหลังการประชุมฤดูร้อนเป่ยไต้เหอ เมื่อปี 2021 สี จิ้นผิง ได้กล่าวถึงนโยบายสนับสนุนการพัฒนาใหม่ภายใต้ชื่อ “ความเจริญรุ่งเรืองถ้วนหน้า” (Common Prosperity) ที่หวังให้โครงสร้างเศรษฐสังคมของจีนเป็น “โมเดลลูกหนำเลี้ยบ” 


และตามมาด้วยการอนุมัติของคณะกรรมการกลางแห่งชาติของพรรคคอมมิวนิสต์และคณะรัฐมนตรีจีนให้มณฑลเจ้อเจียง (Zhejiang) เป็นพื้นที่สาธิตเพื่อนำร่องการดำเนินนโยบายดังกล่าวเป็นแห่งแรกของจีน
ผ่านมาไม่กี่เดือน รัฐบาลจีนก็คลอดมาตรการชุดใหญ่ที่จะนำมาใช้ในพื้นที่สาธิตดังกล่าว …

เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (The National Development and Reform Commission) หรือ NDRC ได้แถลงข่าวเปิดเผยถึงการคลอดมาตรการสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพสูง และการจัดตั้งพื้นที่สาธิตความเจริญรุ่งเรืองถ้วนหน้าในเจ้อเจียง

 

ขณะที่ผู้บริหารระดับสูงของกรมทรัพยากรมนุษย์และความมั่งคงทางสังคม (Department of Human Resources and Social Security) ยังได้ขยายความว่า รัฐบาลตั้งเป้าที่จะให้เกิด “ความก้าวหน้าครั้งสำคัญ” ภายในปี 2025 

ตามแผนดังกล่าวได้กำหนดเป้าหมายไว้ในหลายส่วน อาทิ รายได้เฉลี่ยต่อหัวของประชากรในเจ้อเจียง จะเพิ่มขึ้นจากราว 55,000 หยวน ในปี 2021 เป็น 75,000 หยวนในปี 2025 ขณะเดียวกัน ค่าจ้างแรงงานจะคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 50% ของจีดีพี

 

ทั้งนี้ สัดส่วนของประชากรที่มีรายได้ครัวเรือนระหว่าง 100,000-500,000 หยวน จะเพิ่มขึ้นเป็น 80% ของทั้งหมด

 

ถึงปี 2025 คนเมืองจะมีสัดส่วนราว 75% ของจำนวนประชากรโดยรวมของมณฑลเจ๋อเจียงท่ามกลางสภาพความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจที่ลดลง

                                       จีนอุดหนุนเขตสาธิตความเจริญรุ่งเรืองถ้วนหน้าในเจ้อเจียง
นอกจากมิติทางเศรษฐกิจแล้ว จีนยังให้ความสำคัญในด้านอื่นๆ อาทิ การเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวก “วงจรบริการสาธารณะ” (Public Service Circles) อาทิ โรงเรียนเตรียมอนุบาลสถานพยาบาล ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ สวนสาธารณะ และสถานที่ออกกำลังกาย ในรัศมี 15 นาทีเดิน ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นในเซี่ยงไฮ้ก่อนหน้านี้


นอกจากนี้ จีนยังตั้งเป้าให้ผู้คนมีช่วงชีวิตที่ยืนยาวกว่า 80 ปี


ในด้านการศึกษา ตัวชี้วัดการพัฒนาสำคัญได้แก่ การยกระดับการศึกษาภายในและระหว่างประเทศสู่ระดับสูงในสัดส่วนกว่า 70% ของทั้งหมด โดยเด็กนักเรียนจะได้รับการศึกษาเฉลี่ย 15.5 ปี
โดยในชั้นนี้ รัฐบาลจีนได้กำหนดให้ผู้ที่จบการศึกษาตั้งแต่ระดับปริญญาตรีขึ้นไป และทำงานในเจ้อเจียง จะได้รับเงินอุดหนุนการครองชีพระหว่าง  20,000-400,000 หยวน หรืออยู่ในรูปเงินอุดหนุนเพื่อการซื้อหรือการเช่าที่อยู่อาศัย


และสำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจ ก็สามารถขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินระหว่าง 100,000-500,000 หยวน 


ประการสำคัญ หากธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จ รัฐบาลก็จะให้เงินชดเชยทั้งแก่วงเงินสินเชื่อที่น้อยกว่า 100,000 หยวน และ 80% ของสินเชื่อที่มีวงเงินมากกว่า 100,000 หยวน


มาตรการดังกล่าว นอกจากจะสะท้อนถึงความเอาจริงเอาจังในการทำให้นโยบาย Common Prosperity เกิดเป็นรูปธรรมแล้ว ยังตอกย้ำถึงความต้องการดึงดูดคนที่มีความสามารถไว้ในจีน และการประชาสัมพันธ์สู่สายตาของชาวโลกในช่วงการเป็นเจ้าภาพเอเชี่ยนเกมส์อีกด้วย 


ความสำเร็จในการพัฒนาเขตสาธิตสำหรับ Common Prosperity ในมณฑลเจ้อเจียง จะนำไปสู่การขยายผลในพื้นที่อื่นในอนาคตอย่างแน่นอน …