ตลาดสมาร์ตโฟนในจีน ปีเสือร้อนระอุยิ่ง (จบ)

06 ก.พ. 2565 | 02:30 น.

ตลาดสมาร์ตโฟนในจีน ปีเสือร้อนระอุยิ่ง (จบ) : คอลัมน์มังกรกระพือปีก โดย...ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน

เท่านั้นไม่พอ แบรนด์หลักเหล่านี้ยังต้องเผชิญกับแรงกดดันจากแบรนด์ดาวรุ่งของจีน ที่เร่งฝีเท้าและขยับไล่หลังมาหายใจรดต้นคอกลุ่มนำอีกด้วย แถมตลาดโทรศัพท์มือถือของจีนโดยรวมในปี 2022 คาดว่าเติบโตในระดับที่น้อยกว่าของปีก่อน 

 

ขณะเดียวกันการสูญเสียตำแหน่งแชมป์สมาร์ตโฟนของค่ายจีนให้กับ iPhone ก็ทำให้หลายฝ่ายคาดว่า ตลาดสมาร์ตโฟนของจีนในปี 2022 จะร้อนระอุอย่างสุดๆ และหลายแบรนด์ก็เริ่ม “ปล่อยของ” กันออกมาแล้ว

Realme สตาร์ทอัพดาวจรัสแสงแห่งวงการสมาร์ตโฟนที่ใช้เวลาเพียง 4 ปีที่ผ่านมา สร้างยอดจำหน่ายถึง 100 ล้านเครื่อง แถมยังสร้างความตื่นตะลึงด้วยยอดขายเฉพาะในปี 2021 ที่ทะลุ 60 ล้านเครื่อง จนได้รับการจัดชั้นว่าเป็นแบรนด์ที่เติบโตรวดเร็วที่สุดในโลก โดยก้าวขึ้นจากอันดับที่ 47 เมื่อปี 2018 มาอยู่ในอันดับที่ 6 ของโลกเมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา

 

ประการสำคัญ Realme ได้ประกาศปรับกลยุทธ์จากเดิมที่เน้นจับตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเอเชีย และสหรัฐฯ มาใส่ใจกับตลาดระดับบนภายในประเทศในปีนี้ โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ผู้บริหารระดับสูงของ Realme ได้จัดงานเปิดตัว Realme GT2 Pro สมาร์ตโฟนรุ่นแรกของค่ายที่จับตลาดไฮเอนด์ ด้วยการนำเสนอจอความละเอียดระดับ 2K และรูปทรงที่บางเฉียบ

ประการสำคัญ ผู้บริหารของ Realme มองว่าตลาดจีนและยุโรปจะเป็น “เครื่องยนต์แฝด” ที่ขับเคลื่อนให้รายได้ของบริษัทขยายตัวในระดับ 50% ได้ในปีนี้ พร้อมทั้งยังใช้โอกาสนี้ประกาศจะจัดสรรทรัพยากรถึง “70% เพื่อการวิจัย” เพื่อพัฒนาสินค้าใหม่สู่ตลาดระดับบนของจีน 

 

อีกแบรนด์หนึ่งที่มาแรงก็คือ OnePlus โดยมียอดขายทั่วโลกถึง 10 ล้านเครื่องในปี 2021 และมีผู้ใช้รวมถึง 14 ล้านเครื่องใน 50 ประเทศและภูมิภาค

 

ในช่วงที่ผ่านมา OnePlus ได้รับการตอบรับที่ดีในตลาดสหรัฐฯ และครองแชมป์ในตลาดอินเดียเป็นเวลา 4 ปีต่อเนื่องกัน ทั้งนี้ OnePlus ยังได้ส่งรุ่นพิเศษ OnePlus 10 Pro เข้าตลาดจีนเมื่อเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา และเพียงไม่กี่นาทีของการขายออนไลน์ของสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่นี้ ก็สามารถสร้างยอดขายได้ถึง 100 ล้านหยวน

 

OnePlus 10 Pro มีจุดเด่นในเรื่องราคาที่จับต้องได้ โดยอยู่ที่เพียง 4,699 หยวน พร้อมกับจุดเด่นในเรื่องระบบภาพ และระบบการเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดในการเล่นเกมส์ออนไลน์ ซึ่งสมาร์ตโฟนรุ่นนี้ได้รับคัดเลือกให้เป็นรุ่นที่ใช้ในการแข่งขันอีสปอร์ต ซึ่งรวมถึงการแข่งขัน League of Legends ในปี 2022

 

นอกจากนี้ OnePlus ยังวางแผนจะลุยตลาดจีนโดยจับมือกับ OPPO หนึ่งในผู้เล่นหลักของจีน ในฐานะของแบรนด์ย่อย และใช้ประโยชน์จากช่องทางของ OPPO กว่า 1,000 แห่งเพื่อเป็นจุดจำหน่ายและให้บริการหลังการขายในตลาดจีน

 

ขณะที่อีกแบรนด์ที่ควรกล่าวถึงก็ได้แก่ Honor แบรนด์นี้แยกตัวจาก Huawei นับแต่ปี 2020 และเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่แบบพับได้ รุ่น Magic V ด้วยจุดขายด้านความทนทานที่ “ดีกว่า 5 เท่า” 

 

สิ่งที่สร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าให้กับผู้บริโภคได้เป็นอย่างมากก็คือ การใช้เวทีการเปิดตัว Magic V แสดงถึงความทนทานของผลิตภัณฑ์ใหม่ ด้วยการโชว์ปล่อยสมาร์ตโฟนรุ่นนี้ตกลงพื้นถึงสองครั้ง! โดยที่เครื่องยังสามารถใช้งานได้ปกติ แถมยังมีฟังก์ชั่นเสริมในด้านการจัดการพลังงาน จอความละเอียดสูงที่ตอบสนองการสัมผัส การปกป้องสายตาของผู้ใช้ และอื่นๆ 

                                         ตลาดสมาร์ตโฟนในจีน ปีเสือร้อนระอุยิ่ง (จบ)

แบรนด์ Honor หวังชิงตลาดในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คนจีนจับจ่ายใช้สอยกันมากที่สุด และ “เล่นเลข” โดยกำหนดดีเดย์เริ่มขาย Magic V ในวันที่ 18 มกราคม ศกนี้ในราคาเริ่มต้นที่ 9,999 หยวน (เลข 8 และ 9 เป็นเลขมงคลของชาวจีน) 

 

และด้วยฟังก์ชั่นของสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ที่พร้อมสรรพดังกล่าว นักวิเคราะห์จึงคาดกันว่า Honor จะได้รับกระแสตอบรับที่ดี และอาจกระโดดเข้ามาเป็นหนึ่งใน “ม้ามืด” ในปีนี้เช่นกัน

 

ตลาดสมาร์ตโฟนแบบพับได้ถือเป็น “แฟชั่น” ใหม่ที่มีศักยภาพที่จะเติบโตสูงในอีกหลายปีในอนาคต โดยผู้เชี่ยวชาญในวงการประเมินว่า ตลาดนี้จะเติบโตในอัตราเฉลี่ย 90% ต่อปี และมียอดขายถึง 65 ล้านเครื่องในปี 2025

แต่ละค่ายจึงจับจ้องตลาดนี้กันอย่างไม่กระพริบตา นอกจาก Samsung และ Huawei ที่ยอมทุ่มเปิดตลาดสมารต์โฟนแบบพับได้เป็นกลุ่มแรกในตลาดจีนไปก่อนหน้านี้แล้ว ยังมีอีกหลายแบรนด์ที่ขอกระโดดร่วมวง 

 

เมื่อปลายปีที่ผ่านมา Huawei ก็เปิดเกมส์สำหรับปีใหม่ด้วยการออกรุ่น P50 Pocket ซึ่งข่าวจากหนังสือพิมพ์ Shanghai Daily ระบุว่า จากการสังเกตการณ์ที่ Flagship Store ถนนหนานจิง ถนนคนเดินในบริเวณใจกลางนครเซี่ยงไฮ้พบว่า P50 Pocket ได้รับความสนใจจากคนจีนอย่างกว้างขวาง 

 

ขณะที่แบรนด์หลักอย่าง OPPO ก็ออกสมาร์ตโฟนรุ่น Find N ซึ่งเป็นสมาร์ตโฟนแบบพับได้รุ่นแรกของบริษัท และจำหน่ายในราคาเพียง 7,699 หยวน ซึ่งต่ำกว่าของรุ่นก่อนถึงเท่าตัว

 

เท่านั้นไม่พอ ยังมีกระแสข่าวลือว่า Apple เตรียมปล่อย iPhone รุ่นพับได้เข้าไปชิงตลาดจีนในเร็วๆ นี้เช่นกัน ขณะที่ Tencent ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอีเกมส์และโซเชียลมีเดียของจีนในปัจจุบัน ก็เตรียมเข้าเทคโอเวอร์แบรนด์สมาร์ตโฟนที่จับตลาดอีเกมส์อีกด้วย ซึ่งคาดว่าจะส่งผลิตภัณฑ์ใหม่แบบพับได้เข้ามาแบ่งเค้กก้อนใหญ่นี้อีกด้วย

 

ผมเชื่อว่า ในปีนี้ เราจะได้เห็นแบรนด์ค่ายจีนและต่างชาติลุยกันมากน้อยแค่ไหน ตลาดสมาร์ตโฟนแดนมังกรในปีเสือ จะร้อนแรงอย่างที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ผมก็อยากเชิญชวนท่านผู้อ่านร่วมติดตามกันต่อไปครับ ...

 

เกี่ยวกับผู้เขียน : ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน ผู้เชี่ยวชาญที่สั่งสมความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับตลาดจีน มุ่งหวังนำข้อมูลและมุมมอง ความคิดเห็นเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจ ธุรกิจ การตลาดและอื่น ๆ  ที่อยู่ในกระแสของจีนมาแลกเปลี่ยนกับผู้อ่าน เพื่อเราจะไม่ตกขบวน “รถไฟความเร็วสูง” ของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของจีน

 

หน้า 4 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,755 วันที่ 6 - 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565