“สี จิ้นผิง”ปลื้มระบบนำทาง“ดาวเทียมเป่ยโต่ว”สร้างประโยชน์ต่อชาวโลก  

24 ก.ย. 2564 | 03:41 น.

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แสดงความยินดีต่อการประชุมสุดยอดนานาชาติครั้งแรกเพื่อประยุกต์ใช้ระบบนำทางด้วยดาวเทียมเป่ยโต่ว ชี้ไม่เพียงแต่เป็นประโยชน์ต่อชาวจีน แต่ยังสร้างประโยชน์ต่อประเทศต่างๆ ทั่วโลก

พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง  ส่งสารแสดงความยินดีต่อการประชุมสุดยอดนานาชาติครั้งแรกเพื่อประยุกต์ใช้ระบบเป่ยโต่ว  เมื่อวันที่ ๑๖ ก.ย.๖๔ ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

 

นายสี จิ้นผิง ชี้ให้เห็นว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลพัฒนาเร็วยิ่งขึ้น การบริการข้อมูลข่าวสารและการนำทางกลายเป็นพื้นฐานโครงสร้างใหม่ ที่สำคัญ ตั้งแต่ได้ประกาศเปิดตัวระบบนำทางด้วยดาวเทียมทั่วโลกของ Beidou-3 เมื่อเดือน ก.ค.๖๓ ระบบเป่ยโต่วได้รับการส่งเสริมและใช้งานมากกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศในภูมิภาคทั่วโลก รวมทั้งได้เข้าสู่ขั้นตอนการตลาด อุตสาหกรรม และการพัฒนาระหว่างประเทศ

นายสี จิ้นผิง เน้นย้ำว่า ระบบเป่ยโต่วไม่เพียงแต่จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนจีนเท่านั้น หากยังสร้างประโยชน์ต่อประชาชนประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก จีนยึดมั่นในหลักการเปิดกว้าง ครอบคลุม ประสานงาน และความร่วมมือ เรียนรู้ซึ่งกันและกัน มีส่วนเกื้อกูลกัน และแบ่งปันผลงาน

 

นอกจากนี้ จีนยังยินดีร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ ผลักดันการสร้างสรรค์ระบบนำทางผ่านดาวเทียมเป่ยโต่ย ผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตของระบบเป่ยโต่ว ร่วมแบ่งปันผลงานจากระบบเป่ยโต่ว ผลักดันความก้าวหน้าของภารกิจนำทางด้วยดาวเทียมของโลก เพื่อให้ระบบเป่ยโต่วรับใช้ทั่วโลกได้ดียิ่งขึ้นและเป็นประโยชน์ต่อมนุษยชาติ

 

บทสรุป การประชุมสุดยอดนานาชาติเพื่อประยุกต์ใช้ระบบเป่ยโต่วครั้งแรก จัดขึ้นในวันเดียวกันที่เมืองฉางซา เมืองเอกของมณฑลหูหนาน โดยชูประเด็นเรื่อง “ระบบเป่ยโต่วรับใช้ทั่วโลก ประยุกต์ใช้ระบบเป่ยโต่วในการสร้างสรรค์อนาคต”

 

(ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.ccpitcft.com/newsinfo/1923199.html )