ปลายทางคดี“ปารีณา” พ้นส.ส. เว้นการเมืองตลอดชีวิต

25 มี.ค. 2564 | 11:43 น.

ปลายทางคดี“ปารีณา” พ้นส.ส. เว้นการเมืองตลอดชีวิต : คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3665 หน้า 12 ระหว่างวันที่ 28-31 มี.ค.2564 โดย... นาย NO VEOTE

+++ ไม่มีพลิก ในที่สุด “ศาลฎีกา” ก็ได้รับคำร้องคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยการฝ่าฝืน หรือ ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงของ ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กรณีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนในจังหวัดราชบุรี อันเป็นการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตัวและส่วนรวม 

+++ โดยศาลเห็นว่า ป.ป.ช.บรรยายพฤติการณ์ชัดเจนดำเนินการครบถ้วนเกี่ยวกับระเบียบการดำเนินคดีฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม  มีคำสั่งให้รับคำร้อง  

+++ ส่วนที่ “ปารีณา” ค้านต่อศาลขอให้ไม่รับคำร้องของ ป.ป.ช.และยื่นคำร้องไม่ให้มีคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ โดยให้เหตุผลว่า การดำรงตำแหน่ง ส.ส. ไม่มีคุณหรือโทษต่อการพิจารณาคดี  ศาลพิเคราะห์คำร้องแล้วเห็นว่า ยังไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะให้ผู้ถูกร้องปฎิบัติหน้าที่ต่อ และเมื่อศาลฎีกามีคำสั่งรับคำร้องเเล้ว ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 235 จึงมีมติยกคำร้องทั้ง 2 คำร้อง และคำสั่งให้ น.ส.ปารีณา หยุดปฏิบัติหน้าที่ เเละเเจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ  
    

+++ ศาลได้นัดพร้อมและไต่สวนพยานผู้ร้อง ในวันที่ 30 เม.ย.2564 เวลา 9.30 น. ทั้งนี้ให้ผู้ถูกร้องยื่นคัดค้านภายใน 14 วัน นับจากวันได้รับทราบคำสั่ง

+++ สำหรับคดีรุกป่า ของ “ปารีณา” ทางป.ป.ช.ได้ขอให้ “ศาลฎีกา” มีคำสั่ง ใน 2 ข้อคือ 1.ให้ “ปารีณา” หยุดปฏิบัติหน้าที่ นับแต่วันที่ศาลฎีกาประทับรับฟ้องจนกว่าจะมีคำพิพากษา และ 2.ให้ “ปารีณา” พ้นจากตำแหน่ง นับแต่วันหยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปี

+++ สำหรับ “ปารีณา” ได้ร่วมกับ ทวี ไกรคุปต์ บิดา เข้าครอบครอง และทำประโยชน์ในที่ดินของรัฐ  และในวันที่ 25 พ.ค.2562 ที่ ปารีณา ได้เข้าปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ก็ยังถือครองและทำประโยชน์ในที่ดินของรัฐ ทั้ง 29 แปลง และไม่ได้รับอนุญาต เป็นการบุกรุกที่ดินของรัฐ เป็นพื้นที่ 711-2-93 ไร่ ซึ่งคำนวณค่าเสียหายเป็นตัวเงิน 36,224,791 บาท
 

+++ “ปารีณา” ถือเป็นนักการเมือง “รายแรก” ที่ถูกป.ป.ช.ชี้มูลความผิดมาตรฐาน “จริยธรรมอย่างร้ายแรง” ตามมาตรฐานจริยธรรมฯ พ.ศ. 2561 ซึ่งถือเป็นเรื่องใหม่ ตามรัฐธรรมนูญ 2560 โดยหากบุคคลใดถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดตามมาตรฐานจริยธรรมฯ และ “ศาลฎีกา” รับคำร้องไว้ไต่สวนแล้ว บุคคลนั้นจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้น และจะเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปี อีกทั้งหากถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งแล้ว จะไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งทางการเมืองอีกตลอดไป...

+++ ปลายทางคดีของ “ปารีณา” คือ พ้น ส.ส. และ เว้นวรรคการเมือง “ตลอดชีวิต” ต้องรอลุ้นกันต่อไป