ปลดล็อกกัญชงกัญชาคึก

17 มี.ค. 2564 | 05:20 น.

ปลดล็อกกัญชงกัญชาคึก : คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3662 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2564 โดย...กาแฟขม

**** ทำท่าจะหายใจหายคอได้คล่องตัวขึ้นมาจากโควิด-19 ที่ซาๆ ลงไปบ้าง แต่กลับเกิดเหตุระบาดเป็นคลัสเตอร์ใหม่อีกที่ย่านตลาดบางแค คราวนี้ก็หวั่นไหวจะลุกลามระบาดเป็นวงกว้าง บางแค หนองแขม นครปฐม ย่านติดๆ กันก็ต้องระมัดระวัง ใครไปเดินตลาดย่านบางแคมาก็ต้องเข้าไปตรวจหาเชื้อโควิดเป็นการเร่งด่วน ในภาพใหญ่การปลดล็อกสี การคุมโรคระบาดในพื้นที่ กทม.ก็อาจจะต้องขยายเวลาออกไปอีก 

**** จากบางแค ไประบาดอีกจุดที่ตลาดลำลูกกา คลองเจ็ด ประกาศจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานีแบบด่วนๆ แจ้งเตือนผู้ที่ไปตลาดใหญ่ลำลูกกา คลองเจ็ดตั้งแต่วันที่ 1-14มีนาคม มีความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อโควิด-19 ให้รีบประเมินความเสี่ยง และเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด่วน ซึ่งก็เป็นพื้นที่ชายขอบกทม.คนข้ามไปข้ามมา ก็ต้องระวังระไว

**** เรื่องของวัคซีนก็ยังคงเป็นปัญหา กรณีวัคซีนจากแอสตร้าเซนเนก้า ที่หลายคนกังวลภาวะลิ่มเลือดอุดตันผลพวงจากวัคซีน หลายประเทศชะลอการใช้ บริษัทอดรนทนไหวออกมาชี้แจงยืนยันถึงความปลอดภัยของวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยอ้างอิงจากข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ จากการศึกษาทบทวนอย่างละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลด้านความปลอดภัยของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้ากับประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนมากกว่า 17 ล้านรายในสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักร ไม่พบว่ามีหลักฐานใดชี้ให้เห็นถึงอัตราความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของภาวะลิ่มเลือดอุดกั้นในปอด ภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำส่วนลึก หรือ ภาวะเกล็ดเลือดตํ่า โดยมีมีรายงานอาการที่เกี่ยวข้องกับภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำส่วนลึกในผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนในสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักรทั้งหมด 15 รายงาน และภาวะลิ่มเลือดอุดกั้นในปอดอีก 22 รายงาน เมื่อเทียบจำนวนประชากรแล้ว อัตราการเกิดอาการหลังการฉีดวัคซีนนี้ ถือว่าเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าอัตราการพบภาวะดังกล่าวในกลุ่มประชากรทั่วไป  
 

*** ไม่กลัวโควิด เอกรินทร์ อยู่บำรุง เปิดร้านข้าวมันไก่ “ครัวคุณเอก” ย่านคลองตันไกล้ตึกยูเอ็มทาวเวอร์ ฝ่าวิกฤติโควิด เป็นข้าวมันไก่สูตรเซี่ยงไฮ้ และมีการทำผ่านระบบฮาลาลเรียบร้อย ไม่กลัว ไม่รอ ไม่มีเวลาให้คิดนาน ได้สูตรมา มีที่ทางก็ทำเลย

*** ไม่หนักใจ แก้ปัญหามาเยอะแล้ว ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บอกเหลืออีก 2 เดือนกว่าก็จะผ่านพ้นภัยแล้ง กระทรวงเกษตรฯเร่งมือช่วยเกษตรกรอย่างหนัก ให้มีน้ำกิน น้ำใช้ น้ำทำการเกษตร เชื่อว่าจะผ่านวิกฤติไปด้วยกันได้ ข้าราชการทุกคนของกระทรวงเกษตรฯทำงานร่วมกันกับหน่วยงานอื่นอย่างใกล้ชิดในการบูรณาการแก้ปัญหาภัยแล้ง เป็นปัญหาเฉพาะหน้าเฉพาะกิจที่ต้องร่วมฝ่าฟันและมองเห็นพร้อมพยากรณ์ล่วงหน้ามานานจึงเอาอยู่

*** ต้องทำต่อเนื่อง ผลิตแล้วต้องมีตลาด กระทรวงเกษตรฯจับมือกระทรวงพาณิชย์และการท่าอากาศยานไทย(AOT) จะเนรมิตรตลาดสินค้าเกษตรหรือเรียกให้หรูมีระดับห้างสรรพสินค้าเกษตรและอาหาร ได้พื้นที่ติดสนามบินสุวรรณภูมิมาแล้ว 70 ไร่ ต้องทำความฝันให้เป็นจริง อาหาร ผลไม้ หิ้วขึ้นเครื่องไปรัปประทานที่ต่างประเทศในพื้นที่จุดหมายปลายทางได้ ถ้าเอาข้าวเหนียวมะม่วงไทยไปรัปประทานในต่างประเทศ โดยไม่เสียรูป รส คุณภาพ ต้องการก้าวไปให้เป็นเช่นนั้น อาหาร ผลไม้อื่นก็เช่นกันเว้นทุเรียนที่ขึ้นเครื่องบินไม่ได้ อันนี้จะทำให้เกษตรกรผลิตมาแล้วมีที่ขาย ไม่มีปัญหาราคาตกต่ำ กระทรวงเกษตรฯคิดเช่นนี้ประสานกับหน่วยงานอื่นใกล้ชิด จุดนี้จะเป็นวันสต็อปเซอร์วิซ สมัยก่อนไม่นานมานี้คงนึกเห็นภาพคนอินเดียหอบทีวี2-3 เครื่องขึ้นเครื่องบินนำไปขาย อันนี้ก็เช่นกันหิ้วผลไม้ อาหารไทยทั้งกินทั้งขายก็ได้ในต่างประเทศ 
 

**** ขยับกันคึกคักธุรกิจกัญชา กัญชง ทั้งการปลูกและแปรรูป เดินไปวงไหนก็พูดคุยกันแต่เรื่องนี้ จริงๆ แล้วเป็นพืชเกษตร กระทรวงเกษตรฯ ก็ขอรอฟังความชัดเจนของนโยบายอีกนิด ว่าจะเป็นอย่างไร แต่ได้ให้ศึกษาเตรียมพร้อมไว้บ้าง ที่ต้องศึกษาเตรียมพร้อมเพราะหากปลูกกันมากเดี๋ยวจะล้นตลาดแล้วจะเป็นปัญหาตามมา ก็มีหน้าที่แก้ปัญหาให้เกษตรกร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในกระทรวงเกษตรฯ ทั้งกรมวิชาการเกษตร สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ(มกอช.) ได้เกาะติดพืชชนิดนี้อย่างใกล้ชิดแล้ว

*** ฮอตจริง กัญชา กัญชง หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจจัดสัมมนา ปลดล็อกกัญชง กัญชา ปลุกเศรษฐกิจ รวย ! วันที่ 24 มีนาคม2564 นี้ที่โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ ยอดจองที่นั่งเข้างานเต็มตั้งแต่สัปดาห์แรก ขณะนี้ไม่มีที่นั่งรองรับในงานแล้ว แต่ยังสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมผ่านระบบ Zoom ซึ่งก็ไม่ต่างจากมาชมมาฟังในงานเช่นเดียวกัน ย้ำๆๆลงทะเบียนร่วมงานผ่าน ZOOM เท่านั้น