“สี จิ้นผิง”ปลุกกองทัพจีนร่วมสร้างประเทศสู่สังคมนิยมสมัยใหม่

13 มี.ค. 2564 | 10:33 น.

“สี จิ้นผิง”ปลุกกองทัพจีนร่วมสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ในทุกด้าน พัฒนานวัตกรรมปฏิรูปการป้องกันประเทศและการทหาร 

วันนี้(13 มี.ค.64) พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและประธานคณะกรรมาธิการทหารกลาง เข้าร่วมการประชุมใหญ่สภาประชาชนแห่งชาติชุดที่  ๑๓ ครั้งที่ ๔ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ ๙ มี.ค.๖๔ และได้กล่าวสุนทรพจน์ที่สำคัญแก่คณะผู้แทนของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน รวมทั้งกองกำลังตำรวจประชาชนจีน ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้  

๑. ปีนี้เป็นปีครบรอบ ๑๐๐ ปี การก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน และเป็นจุดเริ่มต้นของ "แผนห้าปี ฉบับที่ ๑๔"  ปี ค.ศ.๒๐๒๑ - ๒๐๒๕ (พ.ศ.๒๕๖๔ - ๒๕๖๘) ในการเดินทางครั้งใหม่ของการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่อย่างรอบด้าน ซึ่งกองทัพทั้งหมดจะต้องเสริมสร้างความรับผิดชอบดำเนินการด้วยจิตวิญญาณแห่งการทำงานอย่างหนัก ทำงานที่ดีในการทำให้การป้องกันและควบคุมโรคระบาดกลับสู่เป็นปกติ รวมทั้งทำงานในงานต่างๆ อย่างมั่นคง เพื่อให้แน่ใจว่าการเริ่มต้น "แผนห้าปี ฉบับที่ ๑๔" จะเป็นไปได้ด้วยดี และร่วมฉลองในโอกาสครบรอบ ๑๐๐ ปีของการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน ด้วยผลงานที่โดดเด่นควบคู่ไปกับการดำเนินการตามแผนและข้อกำหนดสำหรับงานด้านการป้องกันประเทศและการพัฒนากองทัพในช่วงแผนห้าปี ฉบับที่ ๑๔ กล่าวคือ 

๑.๑ จำเป็นต้องเข้าใจเจตนาที่มุ่งมั่นของคณะกรรมการกลางพรรคฯ และคณะกรรมาธิการทหารกลางอย่างลึกซึ้ง รวมทั้งมุ่งเน้นไปที่การบรรลุเป้าหมายของการต่อสู้ในโอกาสครบรอบ ๑๐๐ ปีของกองทัพ PLA (ในปี ๒๐๒๗ หรือ พ.ศ.๒๕๗๐ ซึ่งกองทัพ PLA ก่อตั้งเมื่อวันที่ ๑ สิงหาคม ปี ๑๙๒๗ หรือ พ.ศ.๒๔๗๐) 

๑.๒ การวางแผนส่งเสริมการทำงานอย่างใกล้ชิดซึ่งเกี่ยวข้องกับรูปแบบของ " แผนห้าปี ฉบับที่ ๑๔ " สำหรับการเสริมสร้างกองทัพด้วยการวางแผนโดยรวมในการพัฒนาโครงการสำคัญเชิงยุทธศาสตร์และการเร่งสร้างระบบการรบร่วม 

๑.๓ จำเป็นต้องเพิ่มความรู้สึกรับผิดชอบ ความเร่งด่วนและความคิดริเริ่ม รวมทั้งเร่งรีบดำเนินการตามภารกิจต่างๆ ที่จัดไว้ในแผนประจำปีสำหรับการพัฒนากองทัพเพื่อให้แน่ใจว่าจะบรรลุผลตั้งแต่เนิ่นๆ

                                     ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

 ๒. ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ชี้ให้เห็นว่า 

๒.๑ จำเป็นต้องเพิ่มความเข้มข้นในการขับเคลื่อนนวัตกรรม เร่งการพึ่งพาตนเองทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งการพึ่งพาตนเองมากขึ้นและมีมาตรการที่เป็นประโยชน์ในการสนับสนุนบทบาทเชิงยุทธศาสตร์ โดยจำเป็นต้องติดตามกระบวนการสร้างประเทศที่เข้มแข็งด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างใกล้ชิด มีการปรับรูปแบบของนวัตกรรมเทคโนโลยีป้องกันประเทศและสภาพสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสม สามารถใช้ประโยชน์จากข้อดีและทรัพยากรทั้งหมดในการเพิ่มขีดความสามารถและระดับของเทคโนโลยีป้องกันประเทศ

ทั้งนี้ นวัตกรรมมีความจำเป็นต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่องในการปฏิรูปการป้องกันประเทศและการทหาร ให้สอดคล้องกับข้อกำหนด โดยรากฐานของนวัตกรรมอยู่ที่ความสามารถซึ่งจำเป็นที่จะต้องเสริมสร้างการวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ การสร้างสรรค์แนวความคิดในการใช้มาตรการเชิงปฏิบัติเพื่อพัฒนาความสามารถของกองทัพให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น 

๒.๒ ความจำเป็นในการเสริมสร้างการจัดการเชิงยุทธศาสตร์โดยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินโครงการและขั้นตอนการอนุมัติโครงการ รวมทั้งเสริมสร้างการควบคุมโดยรวมของโครงการสำคัญ ๆ และมีความจำเป็นต้องเสริมสร้างอำนาจในการดำเนินการตามแผน รวมถึงระบบความรับผิดชอบตามระยะเวลาและมาตรฐานคุณภาพอย่างเคร่งครัด ตลอดจนเพิ่มความเข้มข้นในการประเมินผลและการกำกับดูแลการดำเนินงานการวางแผนอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจำเป็นต้องส่งเสริมการสร้างระบบการจัดการทรัพย์สินที่ทันสมัยของกองทัพ อีกทั้งการใช้ประโยชน์จากทรัพย์สิน การปรับปรุงประสิทธิภาพการจัดการและการใช้ประโยชน์ 

 

๒.๓ หน่วยงานส่วนกลางและรัฐบาล รวมทั้งคณะกรรมการพรรคฯ ของท้องถิ่นและรัฐบาลทุกระดั บต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดของพรรคฯ และรัฐบาลอย่างจริงจัง โดยปฏิบัติตามความรับผิดชอบของตนในด้านการสร้างสรรค์การป้องกันประเทศ และจำเป็นที่จะต้องสืบสานประเพณีอันรุ่งโรจน์ ในการรักประชาชนและการสนับสนุนกองทัพโดยประชาชน ด้วยการพัฒนาความเป็นเอกภาพของกองทัพ ซึ่งรัฐบาลและกองทัพต้องรวบรวมกองกำลังที่ทรงพลังเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศและทำให้กองทัพมีชีวิตชีวา

บทสรุป ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เน้นย้ำว่า สถานการณ์ความมั่นคงในประเทศของจีนในปัจจุบันมีความไม่แน่นอนอย่างมาก ดังนั้น กองทัพทั้งหมดต้องประสานงานการสร้างสรรค์และการเตรียมความพร้อมที่จะตอบสนองต่อสถานการณ์ที่ซับซ้อนและยากลำบากต่างๆ ได้ตลอดเวลาเพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติอย่างเฉียบขาด รวมทั้งผลประโยชน์ด้านความมั่นคงและการพัฒนาโดยให้การสนับสนุนอย่างเข้มแข็งในการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ในทุกด้าน