เปิดมุมคิด ‘อภิวุฒิ ทองคำ’ ร่วมผลักดันองค์กร เนชั่น กรุ๊ป สู่ ONE NATION

16 ธ.ค. 2565 | 03:37 น.

หากพูดถึงกฎหมาย ไม่ว่าจะทำการใดๆ ธุรกิจอะไร กฎหมายต้องเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจนั้นๆ เสมอ เช่นเดียวกับองค์กรสื่ออย่าง เนชั่น กรุ๊ป ที่หนึ่งในคณะกรรมการ คือ ผู้มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย 

“อภิวุฒิ ทองคำ” หรือ “วู้ดดี้” กรรมการอิสระและประธานกรรมการการตรวจสอบ บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ที่เข้ามาช่วยดูแลตรวจสอบการดำเนินธุรกิจให้เป็นไปตามกรอบกติกา
 

“บอร์ดที่ดีต้องมีความหลากหลาย มีบุคคลหลายความสามารถ หลายความรู้ เข้ามาผสมผสานร่วมกันดูแลส่วนงานต่างๆ ขององค์กรให้เข้มแข็ง ไม่ว่าจะเรื่อง กฎหมาย บัญชี คอนเทนต์ มาร์เก็ตติ้ง และอื่นๆ ซึ่งบอร์ดของเนชั่นมีครบ”


 สำหรับการทำหน้าที่กรรมการอิสระและประธานกรรมการการตรวจสอบสื่อเนชั่น กรุ๊ป “คุณวู้ดดี้” บอกว่า มันเป็นอะไรที่ท้าทาย เพราะหากเทียบกับธุรกิจอื่นๆ สื่อเป็นธุรกิจที่มีความแตกต่าง จุดขายของสื่อ คือ ความน่าเชื่อถือ ความถูกต้อง ความแม่นยำ รวดเร็ว กระชับ และโปร่งใส

เปิดมุมคิด ‘อภิวุฒิ ทองคำ’ ร่วมผลักดันองค์กร เนชั่น กรุ๊ป สู่ ONE NATION

งานสื่อกับงานกฎหมายมีความคล้ายคลึงกัน คือ ขายความน่าเชื่อถือ ความถูกต้อง การทำงานจะต้องใช้สมอง ใช้ความคิดวิเคราะห์ ในธุรกิจอื่นคนเสพไม่ฟรี เพราะเขาต้องซื้อของเป็นชิ้นกลับไป แต่สำหรับสื่อ คนสามารถเสพได้ฟรี ดังนั้น ความยากจึงอยู่ที่การนำเสนอเนื้อหาสาระให้ตรงใจผู้อ่าน ขายเนื้อหาที่มีคุณภาพ มีความถูกต้องชัดเจน และเป็นกลาง ส่วนรายได้จะมาจากผู้สนับสนุนที่เห็นคุณค่าของสื่อนั้นๆ และพร้อมสนับสนุนในรูปแบบการลงโฆษณา ยิ่งสามารถนำเสนองานที่มีคุณภาพดี มีคนชมข่าวเยอะๆ โฆษณาก็จะเข้ามามากขึ้น 

“คุณวู้ดดี้” เล่าว่า การนำเสนอข่าว ที่เช้าวันรุ่งขึ้นต้องถูกร้องเรียน หรือถูกฟ้อง มันไม่น่าจะใช่วิธีการที่ถูกต้อง ถ้าสามารถนำเสนอข่าวที่ถูกต้อง รวดเร็ว เป็นกลาง เป็นธรรม ไม่เสนอข่าวคลุมเครือ แบบนั้นน่าจะดีกว่า แต่ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง ก็อยู่ที่ปฏิภาณไหวพริบของผู้นำเสนอข่าว และบรรณาธิการข่าว เพราะในแนวทางของกฎหมาย เวลาสร้างความเสียหายให้คนแล้ว การจะไปเยียวยามันยากมาก
 

“การเอาข่าวมาสร้างกระแส หรือสร้างค่านิยม...ผมไม่เห็นด้วยโดยส่วนตัว แต่มันก็เป็นวิธีการนำเสนอข่าวของบางท่าน ที่ต้องการเรตติ้ง หรืออะไรก็แล้วแต่ ...แต่โดยส่วนตัว แบบนี้มันไม่น่าจะใช่นะ”
 

“คุณวู้ดดี้” อธิบายอีกว่า ภาษาพูด กับภาษาที่เขียนเป็นตัวหนังสือ มันมีความแตกต่างกัน ภาษาพูด สามารถโต้ตอบทำความเข้าใจกันได้ทันที แต่ภาษาเขียน คนอ่านสามารถตีความได้หลากหลาย ซึ่งในบางครั้ง ความถูกต้องกับความเข้าใจ มันอาจจะไม่ตรงกัน ตรงนี้ถือเป็นความสามารถของผู้บริหาร บรรณาธิการ และนักข่าว ที่ต้องมีไหวพริบ พร้อมๆ กับการทำหน้าที่ของตัวเองให้ได้ดีที่สุด

เปิดมุมคิด ‘อภิวุฒิ ทองคำ’ ร่วมผลักดันองค์กร เนชั่น กรุ๊ป สู่ ONE NATION


“พลาดมันคงมีได้บ้าง คิดลึกขึ้นนิดหนึ่ง มันจะออกมาดีกว่า คุณคิดเร็วไปนิดหนึ่ง บางอย่างเร็วดี แต่ถ้าลึกได้ด้วย และยังคิดเร็วได้ด้วย ก็จะดีมาก”
 

ในบทบาทหน้าที่ของผู้ตรวจสอบและให้คำปรึกษา ทำให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้อง เป็นไปตาม กฏกติกา ช่วยตั้งข้อสังเกต และท้วงติง “คุณวู้ดดี้” บอกว่า จากการทำหน้าที่กรรมการอิสระและประธานกรรมการการตรวจสอบเข้าวาระที่ 2 ถือว่า เนชั่น กรุ๊ป เดินไปในทิศทางที่ดีขึ้น สามารถทำให้บริษัทมีความเข้มแข็งและมีกำไรได้
 

ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ในการทำงาน มีได้ เพราะคนสามารถมีความคิดที่แตกต่าง แต่ก็สามารถแก้ไขได้ ด้วยการเปิดรับฟัง การพูดคุย ผ่านการทำทาวน์ฮอลล์ ผู้บริหารพูดคุยและรับฟังความคิดเห็นของพนักงานฝ่ายปฏิบัติการอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้ปรับจูนความคิดของคนในองค์กรให้เดินไปในทิศทางเดียวกันได้ 
 

“ในองค์กรเนชั่น ไม่ว่าผู้บริหารจะเก่งขนาดไหน ถ้าไม่มีนักข่าวที่เก่ง ไม่มีทีมโปรดักชั่นที่ดี ไม่มีทีมเซลที่มีความสามารถ องค์กรก็เดินหน้าไม่ได้ เราต้องเป็น ONE NATION เพื่อขับเคลื่อนองค์กรไปสู่เป้าหมาย”


 ขณะเดียวกัน การทำงานร่วมกันก็ต้องมีความเคารพซึ่งกันและกัน การให้เกียรติกัน ในทุกวิชาชีพ มันเป็นเรื่องที่ดีที่ไม่ใช่เพียงแค่ทำให้องค์กรเดินหน้าได้ หากยังสามารถสร้างสรรค์สังคมที่ดีได้ เพียงแค่เรารู้จักให้เกียรติกัน รู้จักขอบคุณ การยกมือไหว้ มันไม่ใช่เรื่องสิ้นเปลืองที่จะทำ

 

เนชั่น ถือเป็นหนึ่งในสถาบันสื่อที่คนภายนอกให้การยอมรับ สิ่งจำเป็นที่ต้องทำต่อจากนี้ คือ ต้องสร้าง และรักษา ความเป็นสถาบันสื่อที่น่าเชื่อถือนี้ไว้ เพื่อการเป็นสถาบันข่าวที่มีมาตรฐาน...
 

สิ่งที่ “คุณวู้ดดี้” อยากเห็นต่อจากนี้คือ การเติบโตอย่างยั่งยืน และรุดหน้าต่อไปของเนชั่น กรุ๊ป ภายใต้ ONE NATION นั่นเอง

 

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,844 วันที่ 15 - 17 ธันวาคม พ.ศ. 2565