ผู้ประกอบการมันฯโคราชเฮ! MOU คู่ค้า 5 ประเทศซื้อมันฯ ค่ากว่าหมื่นล้าน

12 ม.ค. 2567 | 09:56 น.

"ภูมิธรรม"เปิดงาน Thailand Tapioca Expo 2024 ขณะคู่ค้ามันสำปะหลังไทย 5 ประเทศลงนามซื้อขายมันฯ ล็อตใหญ่มูลค่ากว่าหมื่น ล้านบาท คาดตลาดมันสำปะหลังสดใสต่อเนื่อง

วันนี้ (12 ม.ค.67) ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิด“งานเกษตรสุรนารี’ 67 และงานมหกรรมสินค้านวัตกรรม เทคโนโลยี เครื่องจักรกลการเกษตร หรือ Thailand Tapioca Expo 2024  

รวมถึงงานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการเกษตรครั้งใหญ่ของโคราช ผลสินค้าทางการเกษตร ฝึกอบรม เสริมทักษะวิชาชีพ รับยุค BCG การจัดประกวดแข่งขันด้านพืชและสัตว์ เพิ่มความสุข กิจกรรมสันทนาการ พร้อมฐานเรียนรู้อุทยานวิทย์ จุดเช็คอินท์แสงสีเสียง

ทั้งนี้เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดในช่วงต้นปีให้กลับมาคึกคักหลังประสบปัญหาการระบาดของโควิด-19 และเป็นการเชื่อมประสานระหว่างหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ นวัตกรรม และความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีทางการเกษตรครบวงจร ตั้งแต่ระดับต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ  ซึ่งจังหวัดนครราชสีมา เป็นประตูสู่ภาคอีสาน และได้รับการขนานนามว่าเป็น “เมืองหลวงมันสำปะหลังไทย” เพราะมีพื้นที่เพาะปลูกและผลผลิตมากเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ

ผู้ประกอบการมันฯโคราชเฮ!  MOU คู่ค้า 5 ประเทศซื้อมันฯ  ค่ากว่าหมื่นล้าน

ทั้งยังมีจำนวนโรงงานแปรรูปมันสำปะหลังมากที่สุดในประเทศด้วย ซึ่งได้เกิดความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง อบจ.นครราชสีมา สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลัง และมทส.  ในโครงการปรับปรุงดินสำหรับการปลูกมันสำปะหลัง โดยใช้ของเหลือจากอุตสาหกรรมมันสำปะหลัง ด้านศัตรูพืชเป็น ต้น ซึ่งเป็นสอดคล้องกับ นโยบายส่งเสริม BCG โมเดลของรัฐบาลอีกด้วย

สำหรับการจัดงานดังกล่าวกำหนดจัดขึ้นรวม 10 วัน ตั้งแต่วันนี้ถึง21 มกราคม 2567 บริเวณเทคโนธานี  มทส. มีการแสดงผลงานและนวัตกรรมเกี่ยวมันสำปะหลัง มหกรรมสินค้านวัตกรรม เทคโนโลยี เครื่องจักรกลการเกษตร การอบรม สัมมนาระดับชาติเพื่อร่วมยกระดับมันสำปะหลังของไทย

การจัดนิทรรศการแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปสู่การปรับแปลง ถ่ายทอด และพัฒนาเทคโนโลยีการเกษตร ที่ต่อยอดผลงานวิจัยสู่การสร้างธุรกิจฐานนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อการพัฒนาไปด้วยกันอย่างยั่งยืน ตามแนวทาง Sustainable Development Goals หรือ SDGs ที่ให้ความสำคัญต่อการดำเนินงานโครงการตามแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว หรือ โมเดลเศรษฐกิจ BCG การจัดฝึกอบรมวิชาชีพระยะสั้น เสริมทักษะเพื่อให้ผู้สนใจนำไปต่อยอดผลิตภัณฑ์ หรือสร้างอาชีพ เสริมรายได้ในอนาคต  การประกวดพืชเศรษฐกิจ การประกวดสัตว์

ผู้ประกอบการมันฯโคราชเฮ!  MOU คู่ค้า 5 ประเทศซื้อมันฯ  ค่ากว่าหมื่นล้าน

การออกแบบภูมิสถาปัตย์ ที่เน้น Go Green จัดแสดงแสงสีแสงทะเลดาว และ Mini Zoo แสดงสัตว์เลี้ยงน่ารัก และการเปิดโลกแห่งการเรียนรู้ อุทยานการเรียนรู้สิรินธร-มทส. เปิดให้เข้าชมฟรี ตั้งแต่ พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีไทยโบราณ ห้องไทยศึกษานิทัศน์และวัฒนธรรมอาเซียน อุทยานผีเสื้อ สวนพฤกษศาสตร์ มทส. จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพ.วช. ลานกิจกรรม SPL Learning Station 

ด้านนายธีระ เอื้ออภิธร นายกสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลัง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  กล่าวว่า การจัดงานดังกล่าวอยู่ภายใต้แนวคิด “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้มันสำปะหลัง BCG คาร์บอนต่ำ สู่ความยั่งยืน เพื่อขับเคลื่อนศักยภาพของไทยในฐานะผู้ผลิตและส่งออกมันสำปะหลังอันดับหนึ่งของโลก อีกทั้งสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการ เกษตรกร ผู้แปรรูป ผู้ส่งออก และนำเข้าทั้งภายในและภายนอกประเทศ ได้เชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน การจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching)  การประชุมสัมมนาเกษตรกร การออกบูธแสดงสินค้านวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับมันสำปะหลัง

ในงานนี้ได้มีพิธีลงนาม MOU  ซื้อขายมันสำปะหลังระหว่างผู้ประกอบการไทยกับคู่ค้าต่างประเทศรวม 5 ประเทศ ประกอบด้วย กัมพูชา จีน ญี่ปุ่น ลาว และไทย รวมมูลค่ากว่า 10.000 ล้านบาท ซึ่งราคาผลผลิตมันสำปะหลังของไทยยังมีแนวโน้มที่สดใสในปีนี้และตลาดต่างประเทศยังมีความต้องการสูง ขณะที่ราคามันสำปะหลังในปีนี้ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีต่อเนื่อง

ผู้ประกอบการมันฯโคราชเฮ! MOU คู่ค้า 5 ประเทศซื้อมันฯ ค่ากว่าหมื่นล้าน

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับผลผลิตทางการเกษตรโดยเฉพาะมันสำปะหลังที่สามารถสร้างรายได้ให้แต่ละประเทศเป็นจำนวนมาก โคราชเป็นจังหวัดใหญ่ที่มีพื้นที่ปลูกมันสำหลังมากที่สุดของไทย และเคยสร้างประวัติศาสตร์ทำรายได้สูงสุดจากการค้ามันฯ มากกว่า 100.000 ล้านบาทมาแล้ว  และตลาดมันฯยังมีแนวโน้มสดใสต่อเนื่อง

แต่ปัญหาหนึ่งที่รัฐบาลตระหนักมาโดยตลอดและยังเป็นอุปสรรคที่เกษตรกรไทยเผชิญอยู่คือปัญหาโรคระบาด ไม่ว่าจะเป็นโรคใบด่าง และเชื้อราส่งผลให้ผลผลิตลดต่ำลงซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนในพยายามเร่งแก้ไขปัญหาและร่วมมือกับผู้ประกอบการเพื่อหาแนวทางแก้ไข รวมถึงระดมภาคส่วนต่างๆ ในการนำนวัตกรรมใหม่เข้ามาใช้ พร้อมทั้งสนับสนุนองค์ความรู้ต่างๆ เพื่อให้ปัญหาหมดไปคาดว่าไทยจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ในไม่ช้านี้