“เพิก เลิศวังพง” ประธานบอร์ดการยางป้ายแดง

03 ม.ค. 2567 | 08:02 น.

เพิก เลิศวังพง ประธานบอร์ดการยางแห่งประเทศไทยคนใหม่ ประกาศดันราคายางไม่ตํ่ากว่า 60 บาท ในปี 2567 พร้อมเร่งขับเคลื่อนมาตรฐาน EUDR ประเทศแรกในโลก

ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อ  26 ธ.ค.66 เห็นชอบแต่งตั้ง "เพิก เลิศวังพง"เป็นประธานบอร์ดการยางแห่งประเทศไทย (กยท.)  เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารธุรกิจ การตลาด และการบริหารองค์กร และประสบการณ์ทำงานด้านอื่นๆ ที่เคยมีทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน 

หลังครม.มีมติให้ดำรงตำแหน่งประธานบอร์ด กยท."เพิก เลิศวังพง" กล่าวยืนยัน ในปี 2567 จะเห็นราคายางแผ่นดิบ ไม่ตํ่ากว่า 60 บาท/กิโลกรัม รวมทั้งจะเร่งขับเคลื่อน EU Deforestation Free Regulation ซึ่งเป็นกฎระเบียบที่ปราศจากการตัดไม้ทำลายป่าของสหภาพยุโรป (EUDR) 100% ซึ่งหากไทยทำได้จะเป็นประเทศเดียวแรกในโลกที่ทำได้ 

นอกจากนั้นจะยกระดับรายได้ ลดต้นทุนของชาวสวนยาง ไปพร้อมกัน แล้วราคาปุ๋ยยาง เกษตรกรจะได้รับเต็มสูตร แล้ว
ราคาตํ่ากว่าท้องตลาด ในแบรนด์ ปุ๋ย กยท. รวมทั้งโปรเจ็คต่างๆ อีกมากมายที่จะทำให้ชีวิตชาวสวนยางดีขึ้น 

“เพิก เลิศวังพง” ประธานบอร์ดการยางป้ายแดง

"เพิก เลิศวังพง" สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี รัฐประศาสน ศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ,ปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง และปรัชญาดุษฎีบัณฑิต บริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ

ผ่านประสบการทำงาน เป็นรองผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร,กรรมการตลาดกลางยางพาราภาคตะวันออก, เลขาธิการคณะกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช),ที่ปรึกษา บริษัท เอสเฟรม เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด 

ที่ปรึกษาประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรแห่งประเทศไทย และที่ปรึกษาประจำคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษากฎหมาย การจัดเก็บรายได้และภาษีจากการสถานบันเทิงแบบครบวงจร (Enter tainment Complex)