‘พชรวรรณ คงเจริญ’ แชมป์นักดมกลิ่นกาแฟโลก

29 พ.ย. 2566 | 03:59 น.

คอกาแฟยินดีกับ “พชรวรรณ คงเจริญ” สาวไทยที่สามารถ คว้าแชมป์ “นักดมกลิ่นกาแฟโลก” หรือ World Aromaster Championship ได้สำเร็จ

สถาบัน SOCOF หรือ School of Coffee Flavorist สถาบันสอนกาแฟเพื่อเพิ่มทักษะความรู้ ความเชี่ยวซาญ และประสบการณ์การสอนด้านกาแฟให้กับผู้ที่สนใจที่มีมาตรฐานในระดับสากล SCA, SCENTONE, GCS จากประเทศเกาหลี ได้จัดการแข่งขันนักดมกลิ่นกาแฟโลกหรือ World Aromaster Championship 2023 ขึ้น ที่ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อค้นหาบุคคลที่มีความเชี่ยวซาญและมีทักษะด้านประสาทสัมผัสและด้านการอธิบายรสชาติจาก Scentone
  

งานนี้ “พชรวรรณ คงเจริญ” หรือ “ปอย” 1 ใน 3 ตัวแทน Aromaster ของประเทศไทย สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ  “World Aromaster Champion ship 2023” ได้สำเร็จ  สร้างความฮือฮาในโลกโซเชียล โดยเฉพาะบรรดานักชิมที่หลงไหลกลิ่นกาแฟ  ที่สำคัญ ประเทศไทยส่งเข้าประกวดครั้งแรก และเธอกลายเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลระดับโลกนี้

“ปอย”ทำงานที่สำนักพัฒนาและประกันคุณภาพผลิตภัณฑ์ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญพัฒนาผลิตภัณฑ์ รับผิดชอบงานในส่วนของการควบคุมคุณภาพเมล็ดกาแฟ การคิดค้นและพัฒนาสูตรเมล็ดกาแฟ มีส่วนร่วมในการออกผลิตภัณฑ์ สินค้าใหม่ๆในกลุ่มของกาแฟที่จำหน่ายผ่าน ALL CAFE ในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น

‘พชรวรรณ คงเจริญ’ แชมป์นักดมกลิ่นกาแฟโลก

เธอได้รับการสนับสนุนจากบริษัทส่งเสริมให้ไปเรียนรู้เพิ่มเติม จนก้าวสู่เส้นทางอาชีพนัก Aromaster หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการดมและซิมกาแฟ

ล่าสุด “พชรวรรณ” ทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสินคุณภาพของเมล็ดกาแฟ หรือเรียกว่า “Q Grader” ต้องมีการทดสอบเพื่อรับรองความถูกต้องที่ได้มาตรฐานทุกๆ 3 ปี 

“ปอย”ตั้งปณิธานว่า อยากจะแบ่งปันความรู้ที่มีส่งต่อให้กับผู้อื่น โดยการทำหน้าที่เป็นวิทยากรให้ความรู้ให้กับกลุ่มเกษตรกร ในการทดสอบรสชาติกาแฟ รวมถึงร่วมพัฒนารสชาติกาแฟตั้งแต่ต้นนํ้าจนสู่ปลายนํ้าให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกกาแฟบ้านกองกาย จังหวัดเชียงใหม่ 

และได้นำทักษะในการตัดสินกาแฟพัฒนากระบวนการผลิตและการแปรรูปเมล็ดกาแฟ ให้มีกลิ่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ฉพาะตัว ทำให้เมล็ดกาแฟจากบ้านกองกายมีคะแนนสูงขึ้นและได้รับรางวัลประกวดกาแฟ อันดับ 4 ประเภทนวัตกรรม เหรียญทองแดง ในรายการประกวด Thailand coffee excellence 2023 ที่ผ่านมา