รวมกิจกรรม "วันพ่อแห่งชาติ 2566" ต้องห้ามพลาด

04 ธ.ค. 2566 | 07:45 น.

5 ธันวาคม 2566 วันพ่อแห่งชาติ บอกรักพ่อชวนพ่อเที่ยวทำได้ทุกวัน มัดรวมกิจกรรมน่าสนใจไปได้ตลอดเดือนธันวาคม 2566 มีอะไร ที่ไหน รวมไว้ให้ที่นี่แล้ว

วันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2566 หรือ วันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทั้งยังเป็นวันดินโลกอีกด้วยนั้น ซึ่งถือเป็นประจำทุกปีที่จังหวัดต่างๆ และสถานที่สำคัญทั่วประเทศไทย พร้อมใจกันจัดกิจกรรมให้ประชาชนได้เข้าร่วม 

สำหรับผู้ที่ยังไม่มีหมุดหมายที่ใด "ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมาไว้ให้เพื่อใช้ประกอบการพิจารณากัน

ครอบครัวสายบุญ : ชวนคุณพ่อคุณแม่เที่ยวชมวัด ทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิตกันได้ที่ 

วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ วัดพระแก้ว ภายในวัดประดิษฐานพระมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) พระคู่บ้านคู่เมืองของประเทศไทย

เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 8.30 น. - 15.30 น. สามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้า BTS ลงสถานีสะพานตากสิน ทางออกที่ 2 แล้วขึ้นเรือด่วนเจ้าพระยามาได้เลย หรืออาจนั่ง MRT ให้ลงที่สถานีสนามไชย ทางออก 1 เพื่อมาต่อรถประจำทางหมายเลข 3, 9, 44, 47, 53 หรือ 82 ก็จะถึงบริเวณหน้าวัดพอดี

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือ "วัดโพธิ์" มีพระนอนขนาดใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในกรุงเทพฯ วัดโพธิ์ตั้งอยู่บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ ข้างพระบรมมหาราชวังเก่า ถนนสนามไชย นอกเหนือจากพระนอนแล้วยังมีจิตรกรรมภาพวาดบนฝาผนังที่มีความสวยงาม และพระเจดีย์จำนวนมากที่สุดในประเทศไทยให้เยี่ยมชมกันด้วย

เปิดให้เข้าชมกันได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 8:00 น. – 18:30 น. หรือ นั่ง BTS มาลงยังสถานีสะพานตากสิน ทางออก 2 แล้วนั่งเรือต่อมายั่งท่าเตียน หรือจะนั่ง MRT มาลงที่ สถานีสนามไชย ทางออก 1 

วัดอรุณราชวรารามราชวรวิหาร หรือ "วัดอรุณ" วัดที่มีสถาปัตยกรรมที่สวยงาม โดดเด่นด้วยพระปรางค์ใหญ่ วัดที่มีพระปรางค์ประดับประดาด้วยเครื่องกระเบื้องเคลือบและเครื่องถ้วยชามเบญจรงค์ ซึ่งมีลวดลายงดงามเป็นของเก่าแก่หายาก

เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น. สามารถเดินทางได้โดย นั่ง MRT มาลงที่สถานีสะพานตากสิน ทางออกที่ 2 แล้วนั่งเรือด่วนเจ้าพระยามาลงที่ท่าเรือวัดอรุณเท่านั้น

วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร หรือ วัดหินอ่อนสีขาว พระอุโบสถเป็นหินอ่อนสีขาวบริสุทธิ์ ก่อสร้างตามศิลปะสถาปัตยกรรมไทยโบราณ ได้รับการยกย่องว่าเป็นวัดที่มีการวางแปลนแผนผังที่ดีที่สุดวัดหนึ่ง ทั้งยังประดับด้วยหินอ่อนที่ดีที่สุดจากประเทศอิตาลี เป็นที่รู้จักกันในหมู่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในชื่อ Marble Temple

เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 - 17.00 น. เพียงนั่งรถ BTS มาลงที่สถานีพญาไท ทางออกที่ 3 หรือนั่ง MRT มาลงที่สถานีสามยอด ทางออกที่ 1 แล้วต่อรถแท็กซี่ หรือวินมอเตอร์ไซค์ไม่ไกลมายังวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหารเท่านั้น

ส่วนผู้ที่ชื่นชอบศึกษาชีวิตสัตว์นานาชนิด ต้องไม่พลาดงานนี้  องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดกิจกรรมวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2566 ซึ่งเปิดให้เด็กที่มีความสูงไม่เกิน 135 เซนติเมตร เข้าชมสวนสัตว์ฟรีทั่วประเทศ ดังนี้ 

  • สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี 
  • สวนสัตว์เชียงใหม่ 
  • สวนสัตว์นครราชสีมา 
  • สวนสัตว์สงขลา 
  • สวนสัตว์อุบลราชธานี
  • สวนสัตว์ขอนแก่น
  • โครงการคชอาณาจักรจังหวัดสุรินทร์

หากชื่นชอบท้องฟ้าและรักการดูดาวพาคุณพ่อคุณแม่ย้อนวัยเด็กกันกับ กิจกรรม NARIT Public Night : ดูดาวทุกคืนวันเสาร์ กิจกรรมดูดาวสำหรับประชาชน ชมวัตถุท้องฟ้าผ่านกล้องโทรทรรศน์ขนาด 0.7 เมตร และกล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็กอีกหลายชนิดพร้อมแนะนำการดูดาวเบื้องต้น ทุกคืนวันเสาร์ เวลา 18:00-22:00 น. ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

-อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ. แม่ริม จ. เชียงใหม่ (พฤศจิกายน - พฤษภาคม ของทุกปี) สอบถาม โทร. 084-0882261 

-หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (เปิดให้บริการตลอดปี) สอบถาม โทร. 086-4291489

-หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา ต. วังเย็น อ. แปลงยาว จ. ฉะเชิงเทรา (เปิดให้บริการตลอดปี) สอบถาม โทร. 084-0882264

- หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา ต. เขารูปช้าง อ. เมือง จ. สงขลา (เปิดบริกาเฉพาะเดือนมกราคม - ตุลาคม ของทุกปี) สอบถาม โทร. 095-1450411

-หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ขอนแก่น ต. เขื่อนอุบลรัตน์ อ. อุบลรัตน์ จ. ขอนแก่น (เปิดให้บริการตลอดปี) สอบถาม โทร. 063-8921854