มติเอกฉันท์ “ สิทธิพันธ์” นั่งนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ คนใหม่

23 พ.ย. 2566 | 11:17 น.

เปิดตัว “เฮียเภา” สิทธิพันธ์ ธนาเกียรติภิญโญ นั่งนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติคนใหม่ แทน “สุรชัย สุทธิธรรม” โบกมือลาตำแหน่ง หลังนั่งเก้าอี้มา 23 ปี เปิดทางคนใหม่ทำหน้าที่ เร่งแก้หมูเถื่อนทะลัก ช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูมีความยั่งยืนในอาชีพ

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประชุมสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ (23 พ.ย. 2566) ที่ได้จัดงานประชุมใหญ่ประจำปี 2566 และในงานได้มีการเลือกตั้งนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติคนใหม่ แทนนายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมฯที่ได้หมดวาระลง ซึ่งถือว่านั่งเก้าอี้นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรนานที่สุดถึง 23 ปีนั้น  

 

มติเอกฉันท์ “ สิทธิพันธ์” นั่งนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ คนใหม่

นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งว่าในครั้งนี้ว่า ไม่ลงสมัคร เพราะเหนื่อยแล้ว จะเปิดทางและสนับสนุนให้นายกฯคนใหม่เข้ามาทำหน้าที่เพื่อเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรต่อไป เฉพาะอย่างยิ่งการต่อสู้กับหมูเถื่อน เพื่อให้เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูมีความมั่นคงในอาชีพต่อไป

 

มติเอกฉันท์ “ สิทธิพันธ์” นั่งนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ คนใหม่

สำหรับผลการเลือกตั้งในครั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ ยกมือให้นายสิทธิพันธ์ ธนาเกียรติภิญโญ จากบริษัท สิทธิภัณฑ์ ฟาร์ม จำกัด จังหวัดชัยภูมิ  นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติคนใหม่ วาระปี 2566-2568 โดยบรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่นและเป็นกันเอง

 

อนึ่ง  สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2508 โดยนายจักร พิชัยรณรงค์สงคราม ซึ่งในขณะนั้นดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมปศุสัตว์ ใช้ชื่อว่า “สมาคมผู้บำรุงพันธุ์สุกรแห่งชาติ” ชื่อภาษาอังกฤษ “The National Pig Breeders Association” สำนักงานตั้งอยู่ในบริเวณกรมปศุสัตว์ ถนนพญาไท อำเภอดุสิต จังหวัดพระนคร ต่อมาได้มีการเปลี่ยนแปลงข้อบังคับสมาคม ในข้อระเบียบและวิธีดำเนินงานของสมาคม

จากเดิม อธิบดีกรมปศุสัตว์เป็นนายกฯโดยตำแหน่ง เป็นนายกสมาคมมาจากการเลือกตั้งจากสมาชิก  และอธิบดีกรมปศุสัตว์เป็นนายกสมาคมกิตติมศักดิ์โดยตำแหน่ง และในปี พ.ศ. 2514 นายประเวศน์ มงคลรังษี ได้รับการเลือกตั้งจากสมาชิกให้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมที่มาจากการเลือกตั้งเป็นคนแรก ต่อมาในปี พ.ศ. 2519 ได้เปลี่ยนชื่อสมาคมเป็น “สมาคมผู้บำรุงพันธุ์และเลี้ยงสุกรแห่งชาติ” ชื่อภาษาอังกฤษว่า “The National Pig Breeders Raisers Association” และต่อมาได้เปลี่ยนชื่อสมาคมมาเป็น “สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ” ใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า “The Swine Raisers Association of Thailand” จนถึงปัจจุบัน

  • ที่ตั้งสำนักงาน  90/141 หมู่ที่ 15 ถนนบางนา-ตราด ก.ม.5 ตำบลบางแก้ว อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ 10540

 

วัตถุประสงค์ของสมาคม

มติเอกฉันท์ “ สิทธิพันธ์” นั่งนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ คนใหม่

 

1.เพื่อส่งเสริมให้สมาชิกมีความรู้ความสามารถในการเลี้ยง และปรับปรุงพันธุ์สุกร

2.เพื่อร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมพัฒนาการเลี้ยงสุกรโดยเฉพาะกรมปศุสัตว์ สถาบันการศึกษาต่าง ๆ และอื่น ๆ

3.เพื่อเป็นศูนย์กลางทะเบียนฝูงสุกรพันธุ์แท้ของสมาชิก มุ่งปรับปรุงพันธุ์สุกรให้เกิดเอกลักษณ์ประจำชาติ

4.เพื่อสนับสนุนและหาทางจัดการให้กิจการอุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรของประเทศให้ก้าวหน้าเป็นอุตสาหกรรมที่มีคุณภาพตามความต้องการของตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

5.เพื่อรักษาสภาพแวดล้อม ปรับปรุง แก้ไขให้ดีขึ้น เช่น อนุรักษ์การใช้พลังงานซึ่งเกิดจากมูลสุกรหรือสิ่งที่ไม่เกิดประโยชน์ นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ และอื่น ๆ

6.ร่วมมือกับรัฐบาลในการส่งเสริมการเลี้ยงสุกรให้อยู่ในมาตรฐานที่ดีสอดคล้องกับนโยบายของทางราชการ

7.ไม่เกี่ยวข้องในทางการเมือง