คนเลี้ยงหมูเสียใจ จนท.ถูกยิงเสียชีวิต วอนรัฐเร่งกวาดล้างมาเฟียหมูเถื่อน

14 ต.ค. 2566 | 12:05 น.

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติเสียใจกับครอบครัวหัวหน้าด่านกักกันสัตว์เพชรบูรณ์ที่ถูกยิงเสียชีวิต วอนทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมมือกวาดล้างผู้มีอิทธิพลขบวนการค้าหมูเถื่อนให้สิ้นซาก ร้องทุบราคาตกหมูไทยต่ำสุดในรอบ 30 ปี

นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูทุกคนขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวหัวหน้าด่านกักกันสัตว์เพชรบูรณ์ที่ถูกยิงเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งขอวิงวอนทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้บูรณาการความร่วมมือเพื่อหยุดยั้งและกวาดล้างขบวนการดังกล่าวให้สิ้นซาก ก่อนที่จะไม่มีใครสานต่ออาชีพคนเลี้ยงหมูต่อไป  

ทั้งนี้กลุ่มมาเฟียในขบวนการหมูเถื่อนมีหลายกลุ่ม หากมีการสืบสวนสอบสวนเชื่อมโยงเครือข่ายเข้าด้วยกัน จะเห็นภาพได้ทันที เชื่อว่าจะได้เห็นการจับกุมผู้มีอิทธิพลในขบวนการนี้ทั้งหมดภายในวันที่ 20 ต.ค.66 ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประกาศไว้ ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ดีต่อเกษตรกรและต่อประเทศไทยเป็นอย่างมาก

คนเลี้ยงหมูเสียใจ จนท.ถูกยิงเสียชีวิต วอนรัฐเร่งกวาดล้างมาเฟียหมูเถื่อน

สำหรับขบวนการหมูเถื่อนที่เข้ามาในประเทศไทยเวลานี้มีมากมายนับพันตู้คอนเทนเนอร์ คิดเป็นจำนวนหลายหมื่นตัน เป็นผลประโยชน์มหาศาลนับพันล้านบาทให้กลุ่มมาเฟียที่กอบโกยมาเป็นระยะเวลากว่าปี ซึ่งหมูเถื่อนเหล่านี้กดดันราคาหน้าฟาร์มของเกษตรกรไทย ให้ตกต่ำกว่าต้นทุนการผลิตเรื่อยมา เป็นเหตุให้เกษตรกรประสบภาวะขาดทุนและต้องเลิกการเลี้ยงไปจำนวนมาก

คนเลี้ยงหมูเสียใจ จนท.ถูกยิงเสียชีวิต วอนรัฐเร่งกวาดล้างมาเฟียหมูเถื่อน

ปัจจุบัน มีการเร่งระบายหมูเถื่อนที่ซุกซ่อนอยู่ตามห้องเย็นต่าง ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ รวมถึงเร่งขายก่อนหมดอายุ จึงยิ่งกดดันราคาหน้าฟาร์มทำเกษตรกรลำบากมากขึ้น โดยราคาในขณะนี้ถือว่าต่ำที่สุดในรอบ 30 ปี คือราว 50-57 บาทต่อกิโลกรัม(กก.) สวนทางต้นทุนการผลิตที่สูงถึง 75-80 บาทต่อกก. หรือทำให้เกษตรกรขาดทุนตัวละ 3-4 พันบาท ขณะที่ราคาสุกรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือถูกกดดันให้ตกต่ำกว่า 50 บาทต่อ กก.แล้ว

คนเลี้ยงหมูเสียใจ จนท.ถูกยิงเสียชีวิต วอนรัฐเร่งกวาดล้างมาเฟียหมูเถื่อน

“ราคาหมูตกต่ำรุนแรงมาก ถือว่าต่ำที่สุดในรอบ 30 ปี ซึ่งรัฐจำเป็นต้องแก้ปัญหาต้นทางคือกวาดล้างขบวนการหมูเถื่อนให้สิ้นควบคู่ไปกับเร่งแก้ปัญหาราคาตกต่ำ ไม่ว่าจะเป็นการบังคับใช้กฎหมายให้ผู้ซื้อซื้อไม่ต่ำกว่าต้นทุน หรือการเจรจาส่งออกเนื้อหมูไปต่างประเทศ  ไม่เช่นนั้นอาจทำให้การเลี้ยงหมูในประเทศไทยถึงกาลล่มสลายได้” นายสุรชัยกล่าวด้วยความกังวล 

อนึ่ง ในวันที่ 19 ตุลาคมนี้ ทางกรรมการสมาคมฯและสมาคมผู้เลี้ยงสุกรทุกภูมิภาค จะเข้าร่วมแสดงความเสียใจในพิธีพระราชทานเพลิงศพหัวหน้าด่านกักกันสัตว์เพชรบูรณ์ พร้อมร่วมกันมอบเงินช่วยเหลือ 100,000 บาทแก่ครอบครัวผู้สูญเสียด้วย