ผ่าธุรกิจร้อยล้าน “สมนึก กยาวัฒนกิจ” ผู้ต้องหาคดีนำเข้าหมูเถื่อน

21 พ.ย. 2566 | 07:17 น.

ผ่าธุรกิจร้อยล้าน “สมนึก กยาวัฒนกิจ” ผู้ต้องหาคดีนำเข้าหมูเถื่อน หลังล่าสุด DSI ออกมาเรียกให้มามอบตัวด่วนหลังนำเข้าจำนวน 161 ตู้ พบถือหุ้น 16 บริษัท มูลค่าหุ้นทั้งหมดอยู่ที่ 248,501,425 บาท

“หมูเถื่อน” กำลังเป็นประเด็นร้อนที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI เร่งไล่ล่า นายสมนึก กยาวัฒนกิจ หลังมีรายชื่อเป็นผู้ต้องหา นำเข้าเนื้อหมูเถื่อนจำนวน 161 ตู้

ขณะที่ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ส่วนกรณีของนายสมนึก กยาวัฒนกิจ บุคคลที่มีกระแสข่าวว่าถูกออกหมายเรียกมาสอบปากคำกับกรมสอบสวนคดีพิเศษในวันนี้ จากกรณีนำเข้าเนื้อหมูเถื่อน จำนวน 161 ตู้ อธิบดี DSI กล่าวว่า เบื้องต้นกรณีดังกล่าวนายสมนึก ไม่ได้เป็นผู้ถูกออกหมายเรียกแต่เป็นผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับในคดีนำเข้าหมูเถื่อน ซึ่งขณะนี้พนักงานสอบสวนได้รับการประสานว่า จะเข้ามามอบตัวที่ DSI ภายในวันนี้ แต่หากเจ้าตัวไม่เดินทางเข้ามามอบตัว หรือไปพบตัวในพื้นที่ใดก็จะเข้าจับกุมดำเนินคดีทันที

นายสมนึก กยาวัฒนกิจ เข้าไปเกี่ยวพันกับคดีนำเข้าหมูเถื่อน เพราะนั่งเป็นกรรมการ บริษัท เรนโบว์ กรุ๊ป จำกัด ในจังหวัดนครปฐม ที่ DSI ตรวจสอบพว่ามีการสั่งนำเข้าเนื้อหมูเข้ามาตั้งแต่ปี 2564 จำนวนมากกว่า 2,385 ตู้

จากการตรวจสอบข้อมูลการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ผ่านระบบ Creden Data พบว่า บริษัท เรนโบว์ กรุ๊ป จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2556 ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท วัตถุประสงค์ ประกอบกิจการปศุสัตว์ เลี้ยงสัตว์ ส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ รวมทั้งทำการวิจัยพัฒนาสายพันธุ์สัตว์ปศุสัตว์ จำหน่ายผลผลิตแปรรูปเป็นสินค้าสำเร็จรูป

บริษัท เรนโบว์ กรุ๊ป จำกัด แจ้งผลประกอบการในปี 2564 มีรายได้ 938,740,716.76 บาท รายจ่ายรวม 937,480,292.33 บาท กำไรสุทธิ 1,003,529.30 บาท

เมื่อตรวจสอบข้อมูลการถือหุ้นของนายสมนึก กยาวัฒนกิจ ปรากฎว่ามีรายชื่อเป็นผู้ถือหุ้นใน  16 บริษัท มูลค่าหุ้นทั้งหมด 248,501,425 บาท ดังนี้

1. ตงฮั้ว โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)   ประกอบธุรกิจ ลงทุนในบริษัทอื่น

2. แอดวานซ์ ยีเอส จำกัด ประกอบธุรกิจให้เช่า

3. เดอะ พร็อพเพอร์ตี้ พลัส จำกัด ประกอบธุรกิจ  การให้เช่า การขาย การซื้อ และการดำเนินงานด้านอสังหริมทรัพย์

4. บางกอกรัตนโกสินทร์การพิมพ์ จำกัด ประกอบธุรกิจ  การขายส่งหนังสือหนังสือพิมพ์และเครื่องเขียน

5. เดอะ ดรากอน จำกัด ประกอบธุรกิจ การบริการจัดงานแสดงสินค้า

6. อิตัลสยามมอเตอร์เซลล์ จำกัด ประกอบธุรกิจ ประกอบการขายอุปกรณ์ประกอบรถยนต์ซื้อขายหลักทรัพย์

7. ที.ซี. เอ็กซ์ซิบิชั่น เซอร์วิส จำกัด ประกอบธุรกิจ บริการจัดงานแสดงสินค้า

8. ตงฮั้ว แคปปิตอล จำกัด ประกอบธุรกิจ  ให้บริการเงินทุนหมุนเวียนระยะสั้นแบบแฟคตอริ่ง การให้กู้และการให้บริการสินเชื่อลิสซิ่ง

9. บริหารสินทรัพย์ ตงฮั้ว จำกัด ประกอบธุรกิจ  การให้เงินทุนนอกเหนือจากการให้กู้ยืม

10. ตงฮั้ว แอสเซท จำกัด ประกอบธุรกิจ ให้บริการเงินทุนหมุนเวียนระยะสั้นแบบแฟคตอริ่ง การให้กู้และการให้บริการสินเชื่อลิสซิ่ง

11. เอเจอร์นี่ย์ ประกอบธุรกิจ ประกอบธุรกิจ ร้านขายปลีกผลิตภัณฑ์ขนมอบ

12. ตงฮั้ว มีเดีย แล็บ จำกัด ประกอบธุรกิจ โฆษณา หนังสือพิมพ์

13. สาคร และบุตร จำกัด ประกอบธุรกิจ กิจกรรมของบริษัทโฮลดิ้งที่ไม่ได้ลงทุนในธุรกิจการเงินเป็นหลัก

14. ฟายน์ 22 พร็อพเพอร์ตี้ส์ ประกอบธุรกิจ ค้าอสังหาริมทรัพย์

15. อาณธร จำกัด ประกอบธุรกิจ ให้เช่ายานพาหนะ

16. ที.เอส.ปาล์ม ออยล์ ประกอบธุรกิจ จำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบ สถานะร้าง

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2566 นายสมนึก กยาวัฒนกิจ เป็น 1 ใน 32 รายชื่อที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) กล่าวโทษต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) กรณีพัวผันหุ้น  MORE ระหว่างเดือนกรกฎาคม – พฤศจิกายน 2565