ข่าวดี! สำนักงบฯ ไฟเขียวงบกลางซื้อเรือประมง กว่า 1,800 ล้านบาท

29 ต.ค. 2566 | 12:12 น.

“มงคล” ประธานสมาคมประมง เผย “ธรรมนัส” แจ้งข่าวดี สำนักงบฯ ไฟเขียวงบกลาง กว่า 1,800 ล้านแล้ว ซื้อเรือประมงพันลำ ออกนอกระบบ ลุยเปิดรับฟังความคิดเห็น 14 เครื่องมือจัดระเบียบใหม่ โยนอำนาจให้เป็นคณะกรรมการจังหวัดตัดสินใจ พร้อมขอบคุณรัฐมนตรี เข้าใจปัญหา แก้เร็ว

ข่าวดี! สำนักงบฯ ไฟเขียวงบกลางซื้อเรือประมง กว่า 1,800  ล้านบาท

นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ถึง โครงการนำเรือออกนอกระบบ” เป็นอีกหนึ่งแนวทางในการบริหารจัดการทรัพยากรประมงทะเลให้เกิดความยั่งยืน และเป็นการช่วยเหลือเยียวยาพี่น้องชาวประมงที่ได้รับผลกระทบจากการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU Fishing)

ข่าวดี! สำนักงบฯ ไฟเขียวงบกลางซื้อเรือประมง กว่า 1,800  ล้านบาท

ภายใต้พระราชกำหนดการประมง 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบตามแผนบริหารจัดการประมงทะเลที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบไว้ตั้งแต่ 3 พ.ย. 2558 โดยโครงการนำเรือออกนอกระบบ เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 ซึ่งที่ผ่านมาการดำเนินโครงการในระยะที่ 1 และ 2 มีเรือที่นำออกนอกระบบและรัฐบาลจ่ายเงินเยียวยาบางส่วน

แต่ยังมีกลุ่มเรือประมงอีกจำนวนมากที่ประสงค์จะนำเรือออกนอกระบบ ได้มีการแจ้งความจำนงมาที่สมาคม ล่าสุด ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ได้แจ้งข่าวดีว่า สำนักงบประมาณ เห็นชอบอนุมัติให้ใช้งบกลาง 1,800 กว่าล้านบาท เรียบร้อยแล้ว ในการซื้อเรือประมงคืนออกนอกระบบ 1,007ลำ

ข่าวดี! สำนักงบฯ ไฟเขียวงบกลางซื้อเรือประมง กว่า 1,800  ล้านบาท

นอกจากนี้ยังได้สรุปในการเสนอแก้ไขกฎหมายลูก 19 ฉบับ ที่กรมประมงและสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ได้หารือกันเสร็จเรียบร้อยแล้วก็จะประกาศใช้ทันที ทั้ง 19 ฉบับ รวมทั้งการกระจายอำนาจให้กับคณะกรรมการประมงประจำจังหวัดโดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานในการให้อำนาจในการอนุญาตเครื่องมือประมงพื้นบ้านทั้ง 14 ข้อ ว่าจะอนุญาตให้ใช้ในพื้นที่เขตทะเลชายฝั่งจังหวัดของตนได้หรือไม่ ถ้าจะอนุญาตให้ใช้เครื่องมือประมงและจำนวนเครื่องมือได้สามารถพิจารณาในคณะกรรมการประมงประจำจังหวัดแล้วออกประกาศจังหวัดนั้นๆโดย ขออนุมัติรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ใช้ได้ของแต่ละจังหวัด โดยคณะกรรมการประมงประจำจังหวัดเป็นผู้พิจารณา

ข่าวดี! สำนักงบฯ ไฟเขียวงบกลางซื้อเรือประมง กว่า 1,800  ล้านบาท

นายมงคล กล่าวว่า ขณะนี้กำลังรับฟังความคิดเห็นแล้ว ประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดเครื่องมือทำการประมง วิธีการทำการประมง และพื้นที่ทำการประมง ที่ห้ามใช้ทำการประมงในที่จับสัตว์น้ำเขตทะเลชายฝั่ง พ.ศ. ....โดยสามารถแสดงความคิดเห็นได้ตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม 2566 – 13 พฤศจิกายน 2566 (คลิกที่นี่) นับว่าเป็นการทำงานที่รวดเร็วมาก เพราะรัฐมนตรีเข้าใจปัญหา ทำให้ทุกอย่างมีความคล่องตัว และเชื่อว่าจะสำเร็จในรัฐบาลชุดนี้

 

 

"ชาวประมง 22 จังหวัดก็ต้องขอขอบคุณรัฐมนตรีและรัฐบาลที่ให้ความสำคัญแก่ชาวประมงไม่เว้นแม้แต่การฟื้นการทำประมงนอกน่านน้ำที่กำลังเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่างๆรวมที่การเจรจากับต่างประเทศในความร่วมมือในการทำประมงนอกน่านน้ำไทย โดยให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วม"

 

พลิก 14 เครื่องมือที่ห้ามใช้ทำการประมงจับสัตว์น้ำเขตทะเลชายฝั่ง

 

1.อวนลากทุกชนิดที่ใช้ประกอบเรือกล ยกเว้นอวนลากแมงกะพรุน

2. อวนล้อมจับที่มีสายมาน

3.อวนล้อมจับปลากะตัก

4.อวนติดตาปลาที่มีความยาวอวนเกินกว่า 2,500 เมตร ต่อเรือประมง 1 ลํา

5.อวนปูที่มีความยาวอวนเกินกว่า 3,000 เมตร ต่อเรือประมง 1 ลํา

6.อวนลอยกุ้งสามชั้นที่มีความยาวอวนเกินกว่า 2,500 เมตร ต่อเรือประมง 1 ลํา

 

ข่าวดี! สำนักงบฯ ไฟเขียวงบกลางซื้อเรือประมง กว่า 1,800  ล้านบาท

 

7.อวนหมึกที่มีความยาวอวนเกินกว่า 2,500 เมตร ต่อเรือประมง 1 ลํา

8. ลอบปูที่มีขนาดตาอวนโดยรอบเล็กกว่า 2.5 นิ้ว หรือใช้ทําการประมงมากกว่า 300 ลูก ต่อเรือประมง 1 ลํา

9. ลอบหมึกที่ใช้ทําการประมงมากกว่า 100 ลูก ต่อเรือประมง 1 ลํา

10. ลอบหมึกสายที่ใช้ทําการประมงมากกว่า 2,000 ลูก ต่อเรือประมง  1 ลํา

 

ข่าวดี! สำนักงบฯ ไฟเขียวงบกลางซื้อเรือประมง กว่า 1,800  ล้านบาท

 

11. อวนครอบ อวนช้อน หรืออวนยกหมึก ที่ใชประกอบเครื่องกําเนิดไฟฟ้า (เครื่องปั่นไฟ)

12. อวนครอบ อวนช้อน หรืออวนยกปลากะตัก ที่ใช้ประกอบเครื่องกําเนิดไฟฟ้า (เครื่องปั่นไฟ)

13.เครื่องมือทำการประมงทุกชนิดที่ใช้ประกอบเครื่องกําเนิดไฟฟ้า (เครื่องปั่นไฟ) ทําการประมง โดยใช้ไฟใต้น้ำ เพื่อล่อสัตว์น้ำ

14.คราดทุกชนิดที่ใช้ประกอบเรือยนต์

 

 

ข่าวดี! สำนักงบฯ ไฟเขียวงบกลางซื้อเรือประมง กว่า 1,800  ล้านบาท