“ธรรมนัส” ลั่นแก้ 3 เรื่อง "หมูเถื่อน - ภัยแล้ง -ประมง" ต้องจบใน 2 เดือน

06 ก.ย. 2566 | 02:49 น.

“ธรรมนัส” ถือฤกษ์ 08.19 น. เข้ากระทรวงเกษตรฯ วันแรก ลั่น แก้ปัญหาภาคเกษตร 3 เรื่องใหญ่ "หมูเถื่อน - ภัยแล้ง -ประมง" ต้องจบใน 2 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ วันนี้ (6 ก.ย.66)  ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  พร้อมด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แก่ นายไชยา พรหมา และนายอนุชา นาคาศัย  ถือฤกษ์เวลา 8.19 นาฬิกา เข้าปฏิบัติหน้าที่และเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พระภูมิชัยมงคล ท้าวเวสสุวรรณ ศาลตายาย พระพิรุณทรงนาค เพื่อความสิริมงคล ก่อนปฏิบัติหน้าที่  โดยมีนายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงกระทรวงเกษตรฯ พร้อมข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น พร้อมร่วมถ่ายภาพหมู่กับอธิบดีและผู้บริหารระดับสูงประจำกระทรวง บริเวณหน้ากระทรวง

“ธรรมนัส” ลั่นแก้ 3 เรื่อง \"หมูเถื่อน - ภัยแล้ง -ประมง\"  ต้องจบใน 2 เดือน

ร้อยเอกธรรมนัส   ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงว่า พร้อมแถลงนโยบายเร่งด่วนที่ต้องแก้ไขให้กับเกษตรกร ทั้งเรื่องปัญหาภัยแล้ง การเปลี่ยนแปลงจากสภาพอากาศเอลนีโญ โดยเฉพาะพื้นที่ที่ฝนตกลงมา แต่ไม่สามารถที่จะกักเก็บน้ำไว้ใช้ในการเกษตรได้ เช่นพื้นที่ภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และในวันศุกร์และวันเสาร์นี้ ตนจะลงพื้นที่ร่วมกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีที่จังหวัดขอนแก่น อุดรธานี และหนองคาย

“ธรรมนัส” ลั่นแก้ 3 เรื่อง \"หมูเถื่อน - ภัยแล้ง -ประมง\"  ต้องจบใน 2 เดือน

ทั้งนี้ได้ประเมินสถานการณ์ภัยแล้งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ถือว่าสาหัสมาก ต้องวางแผนการทำงานให้ครอบคลุมตั้งแต่ปีนี้และปีถัดไป และมองว่าตอนนี้เกษตรกรขาดน้ำในการทำนาและการทำการเกษตรในหลายพื้นที่ และยังมีมาตรการเร่งด่วนในส่วนของการทำประมง รวมไปถึงการปราบปราม ด้านปศุสัตว์ เช่น การนำเข้าหมูเถื่อนและเนื้อวัวผิดกฎหมาย พร้อมย้ำว่า ถ้าตนเองได้ปราบปรามภายใน 1-2 เดือนต้องเห็นผล

“ธรรมนัส” ลั่นแก้ 3 เรื่อง \"หมูเถื่อน - ภัยแล้ง -ประมง\"  ต้องจบใน 2 เดือน

ส่วนสถานการณ์น้ำที่ใช้ในการทำเกษตรกรรม ขณะนี้ได้รับรายงานว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องเร่งแก้ไข เช่นเดียวกับปัญหาราคามังคุดใต้ หลังจากที่ตนได้ลงพื้นที่ไปจังหวัดนครศรีธรรมราช ยอมรับว่าเป็นช่วงปลายฤดูกาล ซึ่งได้วางนโยบายเร่งระบายออก โดยล่าสุดพบว่า สถานการณ์ราคาพืชผลเริ่มคลี่คลาย แต่ได้กำชับให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯ วางแนวทางระยะยาว โดยเฉพาะต้องนำเกษตรรายย่อยมารวมกลุ่ม

“ธรรมนัส” ลั่นแก้ 3 เรื่อง \"หมูเถื่อน - ภัยแล้ง -ประมง\"  ต้องจบใน 2 เดือน

นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องของแก้ไขปัญหาหนี้เกษตรกร ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีได้กำชับและจะมีการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภา ในวันที่ 11 กันยายน 2566 โดยเฉพาะเรื่องของการพักหนี้เกษตร ที่เป็นหนึ่งในนโยบาย ส่วนจะช่วยให้การพักชำระหนี้แบบไหน ต้องรอนายกรัฐมนตรี ส่วนตัวมองว่าการพักหนี้ของเกษตรเป็นเรื่องละเอียดละอ่อนที่จะต้องไปศึกษาทำความเข้าใจและยืนยันว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน และอยากฝากไปถึงเกษตรกรทั้งประเทศ ว่าตนและรัฐมนตรีช่วยว่าการฯ ทั้งสองคน มาจากเด็กบ้านนอก ตั้งใจที่จะยกคุณภาพชีวิตช่วยเหลือเกษตรไทยให้มีความอยู่ดีกินดีแบบยั่งยืน