“ข้าวไทย” มีเฮ อินเดียหยุดส่งออกถึงต้นปีหน้า

15 ต.ค. 2566 | 13:50 น.

นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย อัพเดทสถานการณ์ราคา ข้าวนาปรัง –นาปี ปี 2566/67 คึกคัก พร้อมเปิดศึกแย่งซื้อข้าว ลุ้นรัฐ มี "จำนำยุ้งฉาง พ่วงชดเชยดอกเบี้ย ชะลอขายข้าว กระตุ้นกำลังซื้อข้าวเก็บสต๊อก ดันค้าข้าวแข่งเดือด หลังอินเดียส่งสัญญาณงดส่งออกถึงต้นปีหน้า ข้าวไทย มีเฮ

 

“ข้าวไทย” มีเฮ อินเดียหยุดส่งออกถึงต้นปีหน้า

นายรังสรรค์ สบายเมือง นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ว่า วันนี้ (15 ต.ค.66) สมาคมโรงสีข้าวไทย มีการประชมใหญ่สามัญประจำปี 2566 ของสมาคมปีนี้ มีการรายงานสรุปสถานการณ์และภาพรวมของการผลิต และการตลาดจากสมาชิกของสมาคม ก่อนที่จะมีการเก็บเกี่ยวในฤดูข้าวนาปีในอีก 1-2 เดือนข้างหน้านี้ ภาพรวมตลาดข้าวขาวในฤดูข้าวนาปี คาดว่าราคาน่าจะทรงตัวอยู่ในระดับสูง เนื่องจากคาดว่าอินเดียน่าจะยังงดส่งออกต่อเนื่องไปจนถึงช่วงต้นปีหน้า ทำให้สถานการณ์ราคาส่งออกน่าจะทรงตัวอยู่ในระดับนี้ได้ และผลผลิตของข้าวเปลือกนาปรังในพื้นที่ภาคกลางคาดว่าจะมีปริมาณลดลงเล็กน้อย อันเนื่องมาจากภัยแล้ง จากปรากฏการณ์เอลนีโญ

“ข้าวไทย” มีเฮ อินเดียหยุดส่งออกถึงต้นปีหน้า

ในส่วนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ที่ปลูกข้าวหอมมะลิและข้าวเหนียวเป็นหลัก ภาพรวมปริมาณน้ำฝนอยู่ในเกณฑ์ดีคาดว่าปริมาณผลผลิตน่าจะอยู่ในระดับปกติ ทั้งนี้สถานการณ์ราคาคงต้องรอดูนโยบายรักษาเสถียรภาพราคาข้าวของรัฐบาลว่าจะมีการอนุมัติโครงการสินเชื่อชะลอการขายออกมาได้เมื่อใด  เป็นการดี เนื่องจากหากชาวนาเก็บเกี่ยวข้าวออกมาพร้อมกัน อาจจะทำให้ราคาผันผวนได้ ประกอบกับสถาบันการเงินชะลอการปล่อยสินเชื่อให้กับกลุ่มโรงสี บางธนาคารก็ตัดวงเงิน ซึ่งอาจจะมีผลกระทบบ้าง แต่อย่างไรก็ดี ยืนยันว่า สมาชิกสมาคมโรงสีข้าวไทยมีความพร้อมที่จะรับซื้อข้าวจากชาวนาในฤดูเก็บเกี่ยวที่กำลังจะมาถึงนี้

 

 

“ข้าวไทย” มีเฮ อินเดียหยุดส่งออกถึงต้นปีหน้า

ด้านนายนิพนธ์ สมิทธาพิพัฒน์ เลขาธิการสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า ปีนี้ทางสมาคมได้เชิญ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว มาบรรยายและถ่ายทอดความรู้ในหัวข้อเรื่อง "พันธ์ุข้าวของไทยในปัจจุบัน"  ให้ข้อมูลว่าในตอนนี้กระบวนการในการพัฒนาพันธ์ุข้าว รวมถึงเครื่องไม้เครื่องมือมีความพร้อมขึ้นทำให้การพัฒนาพันธ์ุข้าวใช้ระยะเวลาสั้นลง และต่อไปแนวคิดเรื่องการพัฒนาพันธ์ุข้าวให้เหมาะกับแต่ละพื้นที่จะถูกนำมาใช้ เป็นการ "โซนนิ่งพื้นที่เพาะปลูก" เพื่อให้ตอบโจทย์เกษตรกร แล้ว ทางสมาคมได้มีข้อเสนออยากให้ทางกรมพัฒนาพันธ์ุข้าวที่จะเกิดขึ้น ให้มีความแตกต่างทางกายภาพที่สามารถแยกแยะข้าวแต่ละพันธ์ุได้ไม่ยาก อีกด้วย