เอกชนกังวลสงครามอิสราเอล สะเทือนค้าไทย-อาหรับ 1.5 ล้านล้าน

14 ต.ค. 2566 | 09:07 น.

ผู้ส่งออกจับตาใกล้ชิดสงครามอิสราเอล-ฮามาส ห่วงเพิ่มดีกรีความรุนแรง และขยายวง หวั่นกระทบการค้าไทย-ตะวันออกกลาง 1.5 ล้านล้านบาท ลามราคานํ้ามันโลกพุ่ง ทำระบบโลจิสติกส์ขนส่งสินค้ามีปัญหา

สงครามอิสราเอล-กลุ่มฮามาส ของปาเลสไตน์ที่ปะทุขึ้นอย่างปัจจุบันทันด่วน และทวีความรุนแรงของการตอบโต้กันด้วยอาวุธทำลายล้างสูง มีแรงงานไทยเสียชีวิต และถูกจับเป็นตัวประกัน ซึ่งทุกฝ่ายกำลังเร่งช่วยกันหาทางออกเพื่อให้ศึกนี้ยุติในเร็ววัน ไม่เช่นนั้นจะส่งผลกระทบซํ้าเติมเศรษฐกิจการค้าโลกที่ชะลอตัวอยู่แล้วอาจทรุดลงอีก

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือสภาผู้ส่งออก เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า สถานการณ์ในครั้งนี้ยังต้องติดตามและจับตาอย่างใกล้ชิดว่าจะจำกัดวง หรือขยายวงมากขึ้นโดยมีหลายประเทศเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ ทั้งนี้ สรท.กังวลหากเหตุการณ์รุนแรงขึ้นและขยายวงจะกระทบกับการค้าของไทยกับกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง (15 ประเทศ) ที่อยู่ใกล้กับสถานการณ์ (การค้าไทย-ตะวันออกกลางปี 2565 มีมูลค่ารวม 1.56 ล้านล้านบาท) จากที่เวลานี้ การค้าไทย-ซาอุดีอาระเบีย ไทย-สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นตลาดส่งออกอันดับต้น ๆ ของไทยในตะวันออกกลางกำลังขยายตัวได้ดี

เอกชนกังวลสงครามอิสราเอล สะเทือนค้าไทย-อาหรับ 1.5 ล้านล้าน

นอกจากนี้ยังต้องจับตาเหตุการณ์ครั้งนี้จะกระทบกับราคานํ้ามันในตลาดโลกปรับขึ้นมากน้อยแค่ไหน จากที่เวลานี้ราคามันดิบในตลาดโลกเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 90 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล และกำลังย่างเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศตะวันตก ซึ่งปกติราคานํ้ามันจะปรับตัวสูงขึ้น และห่วงสถานการณ์หากมีความรุนแรง เส้นทางขนส่งสินค้าไทย และสินค้าจากเอเชียไปยุโรปที่ต้องผ่านคลองสุเอชที่อยู่ใกล้กับสถานการณ์อาจมีความเสี่ยงเรื่องการขนส่งที่ต้องประเมินสถานการณ์เป็นระยะ

 “ในระยะสั้น ๆ นี้สถานการณ์ยังไม่กระทบต่อการส่งออกของไทยไปตะวันอออกลางมากนัก หมายงาน หรือกิจกรรมต่างๆ ของภาครัฐและเอกชนไทย เพื่อขยายตลาดส่งออกของไทยในตะวันออกกลางยังไม่ถูกยกเลิก อย่างไรก็ดียังไม่สามารถไว้วางใจได้ ต้องติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยทั้งปีนี้ทางสรท.ยังคาดการณ์ส่งออกไทยในภาพรวมจะอยู่ที่ -1.5% ถึง -1.0%”