แรงงานไทยเสียชีวิตเพิ่ม 3 คน รวม 24 ราย สงครามอิสราเอล-ฮามาส

14 ต.ค. 2566 | 03:40 น.

นายกฯ"เศรษฐา" เผยข่าวเศร้าแรงงานไทยในอิสราเอล เสียชีวิตเพิ่ม 3 คน รวมเป็น 24 คน ส่วนจำนวนตัวประกันและผู้บาดเจ็บเท่าเดิม พร้อมต่อสายใช้สัมพันธ์ส่วนตัวดีลสายการบินจีนนำคนไทยกลับ ยืนยันไทยวางตัวเป็นกลาง

14 ตุลาคม 2566  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้ให้สัมภาษณ์ ก่อนออกเดินทางออกจากท่าอากาศยานทหาร 2 บน.6 เพื่อไปปฎิบัติราชการใน จ.พิษณุโลก ถึงความคืบหน้าสถานการณ์สงครามระหว่างอิสราเอล -กลุ่มฮามาส ว่า เป็นที่น่าเสียใจ ที่ได้รับรายงานจากสถานทูตไทยในอิสราเอล ว่ามีแรงงานไทยเสียชีวิตเพิ่มอีก 3 คน รวมเป็น 24 คนในปัจจุบัน ส่วนการจับตัวประกันยังจำนวน 16 คน และผู้บาดเจ็บจำนวน 16 คนเท่าเดิม และยืนยันจะมีการประสานงานต่อเนื่องที่จะเร่งนำคนไทยกลับมายังประเทศไทยโดยเร็วที่สุด

 

ความคืบหน้าแรงงานไทยที่ลงชื่อแสดงเจตจำนงที่จะเดินทางกลับประเทศไทย เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ( 14 ต.ค.66 ) ได้เพิ่มรวมแล้วกว่า 7,000 คน โดยได้กล่าวขอบคุณสายการบินพาณิชย์ ทั้งการบินไทย นกแอร์ แอร์เอเชีย ที่ทำงานร่วมกันเป็นอย่างดี ในการร่วมกันที่จะพาคนไทยกลับมาเร็วที่สุด

"ขอย้ำว่ารัฐบาลจะหาทุกวิถีทางนำคนไทยกลับมาเร็วที่สุด และได้ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวติดต่อประสานกับภาคเอกชนที่มีเครื่องบิน และกับสายการบินจีนที่ชื่อ  สไปซ์ (spices) ใช้เครื่องบิน A340 สามารถนำคนไทยกลับมาได้เที่ยวบินละ 300 คนโดยประมาณ ซึ่งเร็วที่สุดเดินทางวันที่ 15 ต.ค.นี้ โดยได้มอบหมายให้ทางกระทรวงการต่างประเทศประสานไปแล้ว" นายกฯ กล่าว และว่า

 

ยันประเทศไทยวางตัวเป็นกลาง

ยืนยันประเทศไทยวางตัวเป็นกลางกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะประเทศไทยไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง หรือของใครทั้งสิ้น แต่หน้าที่ของตนเองนั้น จะต้องทำงานร่วมกับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนของชาวปาเลสไตน์ หรือสถานทูตอิสราเอล เพื่อปกป้องคนไทยให้ปลอดภัยจากวิกฤตสงครามครั้งนี้ ยืนยันไทยไม่ได้ช่วยเหลือใครทั้งสิ้น และไม่มีการแสดงจุดยืนว่าเข้าข้างใคร แต่เข้าข้างคนไทยที่กำลังประสบปัญหาอยู่ในขณะนี้

"สิ่งเดียวที่เป็นห่วงอยู่ขณะนี้ คือ คนไทยกว่า 6,000 คน ที่ต้องการจะกลับไทยและครอบครัวคนไทยอีกนับ 10,000 คนที่มีความกังวล ซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลให้ความสำคัญสูงสุด และไทยยินดีทำงานกับทุกฝ่ายเพื่อให้คนไทยปลอดภัย" 

นอกจากนี้ เท่าที่ได้รับรายงานมา การประสานแต่ละฝ่ายยังไม่มีปัญหาอะไร เกี่ยวกับการประสานขออนุญาตบินผ่านน่านฟ้าในแต่ละประเทศ โดยธรรมดาการขออนุญาตใช้เป็น 10 วัน ซึ่งขณะนี้ใช้เวลาเพียง 2 วัน แต่หากมีปัญหาอะไรก็พร้อมที่จะต่อโทรศัพท์หารือได้ทั้งหมด 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวทิ้งท้ายว่า ในวันที่ 15 ต.ค. ช่วงเย็น จะมีการประชุมร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อติดตามสถานการณ์ในอิสราเอล