BKP จับมือสภาการส่งออกถั่วเหลืองแห่งสหรัฐ ยกระดับจัดหาวัตถุดิบอาหารสัตว์

28 ก.ย. 2566 | 08:58 น.

BKP จับมือ สภาการส่งออกถั่วเหลืองแห่งสหรัฐอเมริกา (USSEC) ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ เพื่อยกระดับการจัดหาวัตถุดิบอาหารสัตว์ยั่งยืน

บริษัท กรุงเทพโปรดิ๊วส จำกัด (มหาชน) ผู้จัดหาวัตถุดิบอาหารสัตว์ให้กับ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ และสภาการส่งออกถั่วเหลืองแห่งสหรัฐอเมริกา(The U.S. Soybean Export Council : USSEC) ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (MoU) เพื่อยกระดับการจัดหาถั่วเหลือ กากถั่วเหลือง และผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองในประเทศไทยและทั่วโลก ตอกย้ำความมุ่งมั่นขององค์กร ในการขับเคลื่อนห่วงโซ่อุปทานวัตถุดิบหลักทางการเกษตร สำหรับผลิตอาหารสัตว์ที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และก้าวสู่เป้าหมาย Net-Zero ในปี 2050 

นายไพศาล เครือวงศ์วานิช ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท กรุงเทพโปรดิ๊วส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผู้บริโภคในปัจจุบันใส่ใจในคุณภาพของสินค้า และความยั่งยืนเพิ่มขึ้น ความร่วมมือกับสภาการส่งออกถั่วเหลืองแห่งสหรัฐอเมริกา (USSEC) เพื่อบริหารจัดการด้านความยั่งยืนของถั่วเหลือง ที่ใช้ในการผลิตอาหารและวัตถุดิบอาหารสัตว์ 

ภายใต้แนวทาง U.S. Soy Sustainability Assurance Protocol (SSAP) และยกระดับความโปร่งใสของห่วงโซ่อุปทาน เพื่อต่อยอดเป้าหมายในการจัดหาอย่างยั่งยืน สนับสนุนให้ผู้มีส่วนได้เสียเข้าถึงข้อมูลคาร์บอนฟุตพริ้นท์ตลอดห่วงโซ่อุปทาน ตอกย้ำความมุ่งมั่นร่วมกันของทั้งสององค์กรในการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อ สิ่งแวดล้อม ชุมชน และห่วงโซ่อุปทานการผลิตอาหารของโลก 

                     BKP จับมือสภาการส่งออกถั่วเหลืองแห่งสหรัฐ ยกระดับจัดหาวัตถุดิบอาหารสัตว์

นอกจากนี้ ความร่วมมือในครั้งนี้ จะครอบคลุมถึงการแบ่งปันความรู้และข้อมูลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดหาวัตถุดิบอาหารและอาหารสัตว์ยั่งยืน ตลอดจน USECC ในฐานะเป็นผู้ผลิตโปรตีนที่ยั่งยืนยังได้แบ่งปันความเชี่ยวชาญทางเทคนิค ประสบการณ์และความสำเร็จในการผลิตถั่วเหลืองอย่างยั่งยืน การจัดการห่วงโซ่อุปทานที่ปราศจากการตัดไม้ทำลายป่า และร่วมปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ   

จิม ซัทเทอร์ (Jim Sutter) ประธานคณะผู้บริหารของ USSEC กล่าวว่า บันทึกความเข้าใจนี้ เป็นการเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ที่แนบแน่นของสหรัฐอเมริกาและไทย ภายใต้ความร่วมมือด้านการเกษตรและอาหาร   USSEC จะแบ่งปันความรู้ และเครื่องมือเพื่อสนับสนุนเป้าหมายด้านความยั่งยืนของเครือ  ซีพี และการเติบโตของอุตสาหกรรมอาหาร อาหารสัตว์ และปศุสัตว์ของประเทศไทย เพื่อมุ่งสู่อนาคตที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น 

                            BKP จับมือสภาการส่งออกถั่วเหลืองแห่งสหรัฐ ยกระดับจัดหาวัตถุดิบอาหารสัตว์

ทิโมธี โลห์  (Timothy Loh) ผู้อำนวยการภูมิภาค USECC ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย กล่าวเสริมว่า เกษตรกรผู้ปลูกถั่วเหลืองของสหรัฐฯ มีส่วนร่วมในภาคการเกษตรและอาหารของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาตั้งแต่ปี 2513

และนับตั้งแต่เปิดสำนักงานตัวแทนในประเทศไทยในปี 2537 USECC ให้บริการด้านการค้าและความเชี่ยวชาญด้านเทคนิค การแบ่งปันความรู้เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมอาหารและอาหารสัตว์ในประเทศนั้น ๆ การเป็นพันธมิตรกับ BKP นับเป็นก้าวสำคัญในการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมไปสู่แนวปฏิบัติด้านความยั่งยืนระดับโลก  

ทั้งนี้ ถั่วเหลืองที่ผลิตในสหรัฐอเมริกา มีคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint) ที่ต่ำกว่าแหล่งผลิตอื่น ๆ หรือ โปรตีนจากพืชชนิดอื่น นอกจากนี้กระบวนการผลิตถั่วเหลืองในสหรัฐอเมริกา ยังไม่ได้มาจากการตัดไม้ทำลายป่า 

                        BKP จับมือสภาการส่งออกถั่วเหลืองแห่งสหรัฐ ยกระดับจัดหาวัตถุดิบอาหารสัตว์

โดยระหว่างปี 2540 ถึงปี 2560 พื้นที่ป่าไม้ของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 1.83 ล้านเอเคอร์ (742,000 เฮกตาร์) ในปัจจุบัน ร้อยละ 15 ของพื้นที่เพาะปลูกในสหรัฐฯ ได้จัดสรรไว้เพื่อการอนุรักษ์ การพัฒนาป่าไม้ และที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า 

นอกจากนี้ เกษตรกรผู้ปลูกถั่วเหลืองในสหรัฐฯ ปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้น้ำชลประทาน  เพิ่มประสิทธิภาพการใช้ที่ดิน  การอนุรักษ์ดิน เพิ่มผลผลิตจากการใช้ที่ดินเท่าเดิม  ซึ่งช่วยสนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในห่วงโซ่อุปทาน