แนะรัฐร่วมผู้ประกอบการ หนุนนำเข้านวัตกรรมทางการเกษตรช่วยเกษตรกร

20 ส.ค. 2566 | 09:25 น.

สมาคมอารักขาพืชไทย ชี้นวัตกรรมทางการเกษตรมีความสำคัญ ทั้งช่วยกำจัดศัตรูพืช ปรับปรุงพันธุ์พืช การตัดต่อพันธุกรรม ช่วยเกษตรกรใช้พื้นที่เพาะปลูกลดลง แต่ผลผลิตเพิ่มขึ้น แนะรัฐ ร่วมมือผู้ประกอบการ นำเข้านวัตกรรมการเกษตรหนุนเกษตรกร

นายสมศักดิ์ สมานวงศ์ นายกสมาคมอารักขาพืชไทย   กล่าวในเวทีเสวนา ทิศทางการนำเข้า ปุ๋ย เคมีเกษตร  และปัจจัยผลิตทางการเกษตรไทย ภายใต้งานนิทรรศการ “5 ทศวรรษแห่งการพัฒนาวิชาการเกษตรไทย และการก้าวไปในทศวรรษที่ 6” กรมวิชาการเกษตร ว่า  ไทยมีไช่ผู้ผลิตนวัตกรรมทางการเกษตร  ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ

แนะรัฐร่วมผู้ประกอบการ หนุนนำเข้านวัตกรรมทางการเกษตรช่วยเกษตรกร

โดยนวัตกรรมทางการเกษตร มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ทั้งทางด้านการกำจัดศัตรูพืช การปรับปรุงพันธุ์พืช   การตัดต่อพันธุ์กรรม   ซึ่งประโยชน์ของนวัตกรรมทางการเกษตร ช่วยให้เกษตรการใช้พื้นที่เพาะปลูกน้อยลง  แต่มีผลผลิตเพิ่มขึ้น   

นวัตกรรมการกำจัดศัตรูพืช    เนื่องจากกฎระเบียบสำหรับการขึ้นสารกำจัดศัตรูพืชเข้มงวดมากขึ้น   ความต้องการอาหารปลอดภัย  ยาต้านศัตรูพืชของเดิมใช้งานไม่ได้ผล   และสภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไป  ทำให้เกิดโรค และศัตรูพืชใหม่ๆ

“ที่ผ่านมามีการลงทุนวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางการเกษตร ประมาณ  3 พันล้านเหรียญต่อปี  เพื่อให้ได้สารเคมีใช้ปริมาณน้อย  หรือ กรีนเคมีคอล  แต่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น    ซึ่งสามารถลดปริมาณสารเคมีได้ถึง 95% ลดการสูญเสีย  ลดวัตถุดิบ   ลดพิษภัยสารเคมี  ลดต้นทุน”

นายสมศักดิ์  กล่าวต่อไปว่าหลายประเทศ เช่น สหรัฐ บราซิล อินเดีย มีการส่งเสริมการใช้นวัตกรรมทางการเกษตร สำหรับประเทศไทยภาครัฐ ต้องทำงานร่วมกับผู้นำเข้านวัตกรรมทางการเกษตร   และพิจารณาให้การสนับสนุนการนำเข้านวัตกรรมทางการเกษตรเพื่อช่วยเกษตรกร