แก้เกมข้าวแพง "บิ๊กซี" หั่นราคาข้าวถุง 20 แบรนด์ 30%

08 ก.พ. 2566 | 22:53 น.

ตลาดข้าวถุง 6 หมื่นล้านโตน้อย เหตุต้นทุนดันราคาข้าวขาวปรับตัวแรง 6 บาท บิ๊กซีลุยโครงการ “ข้าวถุงร่วมใจ ประหยัดทั่วไทย ที่บิ๊กซี” หั่นราคาข้าวถุง 20 แบรนด์สูงสุด 30%

นายยงยุทธ พฤกษ์มหาดำรง นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทยและรองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซี.พี.ฟู้ดสไตร์ จํากัด (ข้าวตราฉัตร) เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดข้าวถุงไทยมีมูลค่าตลาดราวๆ 6 หมื่นล้านบาทเติบโต 3-4% มา 3 ปีต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์โควิดในช่วง 2 ที่ผ่านมามูลค่าตลาดรวมแผ่วลงเล็กน้อย ขณะเดียวกันราคาข้าวถุงปรับตัวสูงขึ้นจากราคาข้าวเปลือกที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากต้นทุนในการผลิตข้าวปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

แก้เกมข้าวแพง "บิ๊กซี" หั่นราคา 20 แบรนด์ “ข้าวถุง” 30% โดยราคาข้าวหอมปีนี้ราคาดีดตัวขึ้นมาอยู่ในระดับ25 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ปีที่ผ่านมาราคาขายอยู่ที่ 19 บาทต่อกิโลกรัมซึ่งราคานี้เป็นราคาที่ผู้ประกอบการปรับให้ต่ำกว่าต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นแล้ว นอกจากนี้ยังมีประเด็นคนไทยบริโภคข้าวน้อยลงโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความเชื่อว่าการบริโภคข้าวทำให้อ้วน

นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี กล่าวว่า ข้าวเป็นอาหารหลักที่สำคัญของชาวไทย ที่ผ่านมาบิ๊กซีให้การสนับสนุนและส่งเสริมอุตสาหกรรมข้าวตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ โดยจัดกิจกรรม "ข้าวถุงร่วมใจ ประหยัดทั่วไทย ที่บิ๊กซี" ต่อเนื่องในทุกปีและปีนี้เป็นครั้งที่ 15 ภายใต้แนวคิด “บิ๊กซีร่วมสนับสนุน เกษตรกรไทยทุกภูมิภาค” 

นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี

โดยรวบรวมข้าวสารถุงคุณภาพดีจากผู้ผลิตกว่า 20 แบรนด์ประกอบไปด้วย ข้าวถุงเบญจรงค์, ข้าวถุงตราฉัตร, ข้าวถุงหงษ์ทอง, ข้าวถุงแสนดี, ข้าวถุงพนมรุ้ง, ข้าวถุงมาบุญครอง, ข้าวถุงปิ่นเงิน, ข้าวถุงบัวชมพู/บัวน้ำเงิน, ข้าวถุงพิมาย, ข้าวถุงไก่แจ้, ข้าวถุงธรรม, ข้าวถุงกรีนนิช, ข้าวถุงสยาม ปราณา, ข้าวถุงเอไรซ์, ข้าวถุงรักจัง, ข้าวถุงบิ๊กซี, ข้าวถุงบิ๊กซี แฮปปี้ ไพรซ์, ข้าวถุงบิ๊กซี แฮปปี้ ไพรซ์ โปร, ข้าวถุงไทยวงศ์ทอง และข้าวถุงคัทลียา มาจัดจำหน่ายในราคาที่เหมาะสมพร้อมจัดโปรโมชั่นสุดพิเศษ ลดสูงสุด 30% เพื่อให้ผู้ประกอบการมีช่องทางในการจัดจำหน่ายมากขึ้น

ขณะเดียวกันยังส่งเสริมให้เกษตรกรไทยที่ปลูกข้าวอยู่ทั่วประเทศได้มีรายได้เพิ่มขึ้น ที่สำคัญผู้บริโภคได้รับประทานข้าวพันธุ์ดีในราคาที่เข้าถึง ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สร้างความเสถียรภาพในเรื่องของสินค้าเกษตรในประเทศไทย ซึ่งบิ๊กซีเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นการขายข้าวถุงไปสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ๆ และช่วยลดภาระค่าครองชีพให้แก่ผู้บริโภคหลังสถานการณ์โควิด -19 คลี่คลาย เสริมรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวทำให้ระบบนิเวศน์ของอุตสาหกรรมนี้เติบโตไปด้วยกัน 

แก้เกมข้าวแพง "บิ๊กซี" หั่นราคา 20 แบรนด์ “ข้าวถุง” 30% ดร.ตุลย์ วงศ์ศุภสวัสดิ์ ผู้จัดการใหญ่กลุ่มธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยเพิ่มเติมว่า บิ๊กซีเปิดโอกาสให้กับข้าวสารถุงในแต่ละจังหวัด ทุกยี่ห้อทุกแบรนด์แต่การระบุพื้นที่ขายจะเป็นตัวกำหนดว่าข้าวสารแต่ละแบรนด์เหมาะกับการวางจำหน่ายที่สาขาไหนตามกลุ่มลูกค้าของแบรนด์ ซึ่งข้าวแต่ละท้องที่จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ความนุ่ม ความแข็งค่อนข้างแตกต่างกัน จึงเหมาะกับพฤติกรรมการรับประทานอาหารและวัฒนธรรมการกินแต่ละภูมิภาค สำหรับแคมเปญนี้บิณกซีตั้งเป้าลดราคาข้าวถุงสูงสุด 30%  

และในส่วนของข้าวถุง “Happy Price Pro” (แฮปปี้ ไพรซ์ โปร)ในแต่ละปีมียอดขายประมาณ 13 ล้านถุง คิดเป็น 6.8 หมื่นตัน ซึ่งแคมเปญนี้คาดว่าจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของแบรนด์ Happy Price Proเพิ่มขึ้นขึ้น 40%