"สนั่น อังอุบลกุล"แนะรัฐบาลใหม่ เร่งเจรจา FTA ดันยอดการส่งออกปี 66

01 ก.ค. 2566 | 21:35 น.

"สนั่น อังอุบลกุล" ระบุ หากได้รัฐบาลใหม่ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ ไทยควรเร่งเจรจา FTA เพิ่มโอกาสทางการค้า หนุนยอดการส่งออกปี 66 หลังคาดปีนี้อาจขยายตัวไม่โดดเด่น

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ว่า การจัดตั้งรัฐบาลจะรวดเร็วได้หรือไม่ ภาคเอกชนยังคงเชื่อว่านโยบาย และแผนต่าง ๆ ของทางฝั่งข้าราชการซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติงาน ยังคงขับเคลื่อนได้อย่างต่อเนื่อง

แต่เมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่เสร็จสิ้น รวมถึงได้บุคคลที่มาดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ คงจะต้องเร่งเดินหน้าเจรจา FTA กับประเทศต่าง ๆ ให้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุด

เพื่อเปิดโอกาสขยายช่องทางในการส่งออกของไทยให้มากขึ้น โดยในส่วนนี้จะเป็นโจทย์ที่ทางหอการค้าไทย จะร่วมกับทางกระทรวงพาณิชย์ ในการผลักดันเรื่องนี้ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

ส่วนการส่งออกของไทยในปี 2566 นี้อาจไม่โดดเด่น หลังจากตัวเลขการส่งออกติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 โดยมีสาเหตุมาจากเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป ชะลอตัวลงจากแรงกดดันของเงินเฟ้อ

ทำให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ส่งผลต่อกำลังซื้อที่ชะลอตัว จึงกระทบต่อการส่งออกของไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ทางหอการค้าไทย ยังมองว่า เป้าหมายการส่งออกในปีนี้ที่อยู่ในระดับเสมอตัว หรือติดลบเล็กน้อย และยังเป็นสิ่งที่ไม่น่ากังวลมากนัก

อย่างไรก็ตามการส่งออกทั้งปีจะเป็นบวกได้หรือไม่ คงต้องรอดูการฟื้นตัวของสหรัฐอเมริกา ยุโรป และประเทศคู่ค้าที่สำคัญ ว่าจะฟื้นตัวได้มากน้อยแค่ไหน โดยดูได้จากสัญญาณกลางปีถึงปลายปี หากมีแนวโน้มฟื้นตัวชัดเจน ก็มีลุ้นที่การส่งออกจะกลับมาฟื้นตัวเป็นบวกได้