ผู้ค้าโวย "ไข่ไก่" จ่อขึ้นราคา 4 บาทฟอง อ้างอาหารสัตว์แพง

27 พ.ค. 2566 | 12:03 น.

“บังจู” นายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย โวย 5 สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ จ่อปรับราคาขึ้น 4 บาท/ฟอง อ้างอาหารสัตว์แพง ชี้แก้ไม่ถูกทาง ทำไมไม่รวมตัวกันเพื่อผลักดันให้อาหารไก่ปรับราคาลดลง แต่กลับผลักภาระให้ผู้บริโภคอ่วม พร้อมแนะเคล็ดลับ ขายไข่อย่างไรให้ยอดขายปัง

นายสุธาศิน อมฤก นายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย (บังจู) โพสต์เฟซบุ๊กผ่านสมาคม ระบุว่า ได้ข่าวแว่วๆว่า จะมีการประกาศราคาไข่ไก่ เพิ่มอีก 20 สตางค์/ฟอง จาก 3.80 เป็น 4.00 บาท/ ฟอง ขอตั้งคำถามดังนี้

1. ราคา 3.80 บาท/ฟองนี้ ยังขาดทุนอีกหรือ เพราะเท่าที่ทราบมา ต้นทุนการผลิตไข่ไก่/ฟอง ที่เคาะกันมาในทุกๆครั้ง มีการบวกกำไรเอาไว้แล้ว 20%

2.หากบอกว่า ราคาอาหารไก่ขึ้นราคา แล้วทำไมสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ 5 สหกรณ์ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ 3 สมาคม จึงไม่รวมตัวกันหาทางแก้ไข เพื่อให้ราคาอาหารไก่ลดลง

แต่กลับผลักภาระด้านราคาให้กับผู้บริโภค มันเกินไปหรือไม่ ราคา 3.80 บาท/ฟอง ณ ตอนนี้ กำไรยังไม่เพียงพออีกหรือ

ปัจจุบันขายไข่ไม่ง่ายอย่างที่คิดกัน ทั้งการแข่งขันในตลาดมีความรุนแรงในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการขายในแต่ละช่วงเวลาแตกต่างกัน เช่น ไข่ขาดตลาด,ไข่ล้นตลาด,ราคา อื่นๆ ที่สำคัญไข่ไก่ มีวันหมดอายุ, ฐานลูกค้า และกำไร ณ ปัจจุบันน้อยมาก ขายส่งอยู่ที่ประมาณ 3-4% ขายปลีกอยู่ที่ประมาณ 8-9% และอื่นๆอีกมากมาย  ซึ่งในช่วงนี้เป็นช่วงคัดสรรผู้ค้าที่ได้ไปต่อ ในระดับรุนแรง เพราะฉะนั้นฉนั้น คิดให้ดี ศึกษาให้มาก ก่อนที่จะลงทุนขายไข่ เพราะผู้ที่ยืนอยู่ได้ในทุกวันนี้ และมีฐานที่มั่นคงได้ เขาเขาเหล่านั้นผ่านอะไรมาบ้าง

 

ไม่ว่าจะเป็นตลาดนัด รถเร่ เปิดท้ายขาย และอื่นๆ (ผมเองก็เช่นกัน)ผู้ค้าไข่ที่มีหน้าร้าน มีลูกค้าขายส่งประจำ  มียอดขายที่คงที่ รู้หรือไม่ พวกเขาเหล่านั้น ต้องผ่านอะไรมาบ้าง .ตลาดนัด รถเร่ เปิดท้าย ฯลฯเขาเหล่านั้น สะสมประสบการณ์ สร้างความแข็งแรงทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ล้มลุกคลุกคลาน ลองผิดลองถูก กันมาทั้งนั้น หลายคนท้อ แต่ไม่ถอยกว่าจะได้นั่งโต๊ะ สั่งงาน มีลูกน้อง ใช้เวลาหลายปี

 

สำหรับการเลือกทำเล เปิดร้านขายไข่กันสักหน่อย โดยอิงจากประสบการณ์จริงบวกให้เข้ากับทฤษฏี ที่ได้เรียนมาของกินเร่งด่วนควรอยู่ขาเข้าเมือง เพราะความรีบเร่งในตอนเช้า เพื่อส่งลูกไปโรงเรียน รีบไปทำงาน ทำให้ไม่มีเวลาเตรียมอาหารเช้าดังนั้น อาหารสำเร็จรูป ตอบโจทย์ในเรื่องนี้ได้ ทำไมของกินของใช้ในครัว ควรอยู่ขาออกเมือง เพราะคงไม่มีใครซื้อไข่ ของสด แล้วไปทำงานนะครับ ส่วนมากจะซื้อหลังเลิกงานเพราะมีเวลามากกว่าในช่วงเช้า ซื้อแล้วเข้าครัวปรุงอาหารได้ทันที