ใครจะนั่ง "นายกสมาคมผู้เลี้ยงไข่ไก่" คนใหม่

19 พ.ค. 2566 | 09:00 น.

29-30 พ.ค. "เมืองกาญจน์" เดือด รู้ผล ใครจะนั่งเก้าอี้ นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ จะเป็นคนใหม่ หรือ คนเก่า หลังข่าวสะพัด "มาโนช ชูทับทิม" มีปัญหาเรื่องสุขภาพ

นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไข่ไก่ ส่งสารผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ ว่า  สถานการณ์ไข่ไก่ เข้าสู่ไตรมาส 2 ได้เดือนครึ่งกว่า ๆ มีคนเลี้ยงมากรายเริ่มบ่นเกี่ยวกับรายได้กับค่าใช้จ่ายไม่สมดุลกันเลยมีคนจำนวนมากบอกไข่มีราคาแพงและก็แพงจริง ๆ ตามนั้นแต่ทำไมเสียงบ่นจากคนเลี้ยงยังดังอยู่ว่าสิ้นปีบัญชีจะตัวแดงหรือดำอันนี้น่าคิดทำเป็นเล่นไป

ใครจะนั่ง \"นายกสมาคมผู้เลี้ยงไข่ไก่\" คนใหม่

ถ้าเรามาย้อนดูช่วงเวลาที่ผ่านมานับตั้งแต่ต้นทุนสูงขึ้นโดยเฉพาะวัตถุดิบอาหารสัตว์และต้นทุนอื่นๆต่างพาเหรดขึ้นราคาน่านับจากวันนั้นถึงวันนี้ร่วมสองปีแล้วระยะแรกเราต่างกินบุญเก่า  (ต้นทุนเดิม) กันอยู่จึงดูแล้วจะคงพออยู่ได้ แต่ถ้ามาดูตัวเลขและเงินที่หายไปแต่ละเดือนๆซึ่งเริ่มมีปัญหาเหตุปัจจัยสำคัญบุญเก่าเริ่มหมดลงและบุญให้ (กำไรดีขึ้น) ก็ไม่ได้มาสักที ซึ่งก็มีหลายคนห่วงผู้บริโภคราคาที่ควรจะไปได้เพื่อให้ความสมดุลกับภาวะและพิษของต้นทุนที่แปรผันทำให้เกิดผลกระทบกับคนเลี้ยงอย่างหลีกเลี่ยงยากการที่มีคนบ่นแรงไข่แพงจึงน่าเห็นใจ

"แต่ถ้ารู้ข้อเท็จจริงผมว่าคนเหล่านั้นจะยอมรับได้เมื่อสัปดาห์ก่อน สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) คิดคำนวณต้นทุนไข่ไก่อยู่ที่ 3.70 บาท/ฟอง นี่ขนาดรายย่อยยังโวยวายว่าต้นทุนเขาสูงกว่านี้ไม่ว่าค่าใช้ทุกตัวของรายย่อยสูงกว่านี้มาก ก็น่าคิดรายใหญ่ทั้ง 4 ไตรมาสจะปิดบัญชีลงได้หรือไม่ยังวิตกกันอยู่" 

ส่วนรายย่อยไม่ต้องพูดถึงจะมีที่ยืน (เลี้ยงต่อ) ได้หรือไม่ ไม่นานคงรู้กัน เพราะฉะนั้นขอเข้าใจซึ่งกันแระกันเราต่างอยู่ในช่วงเวลาปรับตัวให้อยู่ได้ในสภาวะของเศรษฐกิจของทั้งโลกที่เปลี่ยนไปเราคงไม่สามารถเรียกร้องวันคืนในอดีตให้กลับมาได้คงต้องเดินหน้าต่อไปทำในสิ่งถูกต้องเป็นธรรมกับทุกฝ่ายเพื่อให้เกิดการยอมรับซึ่งกันและกันช่วงแรกของการเปลี่ยนผ่านอาจจะอึดอัดบ้างแต่ถ้าเราเข้าใจเรื่องราวแล้วจะเข้าใจดี

ใครจะนั่ง \"นายกสมาคมผู้เลี้ยงไข่ไก่\" คนใหม่

นายมาโนช กล่าวย้ำ ในตอนท้ายอย่าลืมสมาคมฯจะประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 ที่จังหวัดกาญจนบุรี ตามวันเวลาและสถานที่ๆกำหนดไว้แล้วมีการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ และกิจกรรมอื่นอีกมากมาย

 

ใครจะนั่ง \"นายกสมาคมผู้เลี้ยงไข่ไก่\" คนใหม่

แหล่งข่าวสมาคมผู้เลี้ยงไข่ไก่ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  การเลือกนายกสมาคม คาดว่าจะไม่เปลี่ยน แต่ที่จะเปลี่ยนก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณมาโนช ว่าจะรับตำแหน่งต่อหรือไม่ แต่ถ้ามีปัญหาในเรื่องสุขภาพ ก็อาจจะหาคนอื่นมาทดแทน  คนในก็คาดเดาถ้านายกฯ คนเดิม ไม่รับตำแหน่ง คนที่จะมานั่งแทน คาดว่าอาจจะเป็น นายชัยพร สีถัน อุปนายกฯ หรือ นายชาญุวัฒน์ สิวะโมกข์  รองเลขานุการ หรือ นายนรินทร์ ปรารถนาพร เลขานุการสมาคมฯ ดังนั้นก็ต้องรอดูวันที่ 29-30 พ.ค. จะเป็นใคร คนใหม่ หรือคนเก่า

 

 “ฐานเศรษฐกิจ” จะมารายงานความคืบหน้ากันอีกครั้ง