รู้ยัง “ไข่ไก่” ปรับราคาขึ้นทำนิวไฮ แผงละ 6 บาท

12 พ.ค. 2566 | 09:26 น.

ผู้บริโภคอ่วม “ราคาไข่" ทำนิวไฮ ปรับขึ้นแผงละ 6 บาท พ่นพิษผู้ค้าสะดุด สวนทางตลาดไข่ผีโผล่ ดัมพ์ราคาตลาด สมาคมการค้าไข่ไก่ เชื่อมีไอ้โม่ง บีบใบสั่งประกาศราคาออกมา หวังฆ่าตัดตอนล้งไข่ไก่

วันที่ 12 พฤษภาคม 2566  เครือข่ายสหกรณ์ ประกอบด้วย สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด ,สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัด,สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูน จำกัด,สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มแม่น้ำน้อย จำกัด แจ้งประกาศราคาแนะนำไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเกษตรกร  3.80 บาท (น้ำหนัก 20.5 กิโลกรัมขึ้นไป) เพิ่มขึ้น 20 สตางค์ มีผลวันที่15 พฤษภาคม 2566 นั้น

 

สุธาศิน  อมฤก

นายสุธาศิน  อมฤก หรือ "บังจู" นายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ว่า ราคาไข่ไก่ที่จะมีการปรับขึ้น มีผลในวันที่ 15 พฤษภาคม ราคาไข่คละหน้าฟาร์ม จะมีการปรับขึ้น 20 สตางค์/ฟอง(6 บาท/แผง) จากราคาเดิม 3.60 บาท เป็น 3.80 บาท/ฟองเป็นราคานิวไฮ ซึ่งก็มีคำถามจากหลายฝ่ายโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในแวดวงไข่ไก่ว่าทำไมราคาถึงปรับขึ้น ทั้ง ๆ ที่ภาพรวมในประเทศ การขายไข่ไก่ ไม่ได้ดี หรือเกิดสภาวะไข่ไก่ขาดตลาดแต่อย่างใด

รู้ยัง  “ไข่ไก่” ปรับราคาขึ้นทำนิวไฮ แผงละ 6 บาท

 

ตลอดระยะเวลา 2-3 เดือนที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่า ไข่เบอร์ 3,4,5 เป็นขนาดที่มีปัญหา ราคาตลาดไม่สอดคล้องกับราคาแนะนำ ผู้ที่รับไข่คิวตามระบบ ต้องนำไข่มาขายสู้กับไข่นอกคิว ทำให้เกิดสภาวะขาดทุนอย่างต่อเนื่อง แต่ผู้มีหน้าที่ออกราคาแนะนำกลับนิ่งเฉย ไม่ดำเนินการใด ๆ ปล่อยให้ตลาดปลายทางแก้ไขปัญหากันเอาเอง และเมื่อ 7-10 วันก่อนหน้านี้ ไข่ไก่เบอร์ 3 เริ่มหายออกจากระบบไปจำนวนหนึ่ง มีคำถามว่า "หายไปไหน" จะบอกว่าส่งต่างประเทศ ก็ไม่ใช่ เพราะตัวเลขการส่งออก ตั้งแต่ดือนมกราคม จนถึงเมษายน มีจำนวนที่ไม่มาก และไม่อาจทำให้ไข่เบอร์ 3 หายออกจากระบบได้ มีวิธีเดียวที่จะทำให้ไข่หายออกจากระบบได้ คือ เก็บไว้ก่อน

 

ส่วนเบอร์ 4 ยังเป็นเบอร์ที่มีปัญหา จนถึงปัจจุบันนี้ราคาตลาดร่วงลง ไม่สอดคล้องกับราคาแนะนำ ส่วนไข่เบอร์ 0,1 มีน้อยลง เนื่องจากสภาวะอากาศที่ร้อนจัด ไข่น้ำหนักถอยไปเป็นเบอร์ 2 แทน และไม่มีแนวโน้มว่า เบอร์ 2 จะขาดแต่อย่างใด แล้วไข่ไก่ปรับขึ้นราคามาได้อย่างไร

รู้ยัง  “ไข่ไก่” ปรับราคาขึ้นทำนิวไฮ แผงละ 6 บาท

ทั้งนี้ใน 2-3 ครั้งที่ผ่านมา เป็นคำตอบที่น่าค้นหาและน่าสนใจ หรือจะมาจากมือที่มองไม่เห็นที่กุมอำนาจวงการไข่ไก่เอาไว้ การขึ้นราคาแบบที่คนในวงการไข่ไก่เรียกว่าดันแล้ว "แขวนประกาศราคาไข่ไก่" นอกจากจะทำให้ระบบไข่ไก่ในประเทศปั่นป่วนแล้ว ยังเป็นการผลักภาระให้กับผู้บริโภคอีกด้วย "ท้ายนี้ ขอให้ผู้ค้าไข่ไก่ทุกคน ระมัดระวังในการค้าขาย เพราะปริมาณไข่ไก่ จะถูกปล่อยออกมาหลังจากปรับขึ้นราคาในครั้งนี้ และราคาตลาดก็จะกลับมาปั่นป่วนอีกครั้ง"