ปีทองผลไม้ไทย ราคาสุดปังทั้ง"ทุเรียน-มังคุด-มะม่วง"

29 เม.ย. 2566 | 01:56 น.

ผลไม้ไทยปังสุด ปีนี้ชาวสวนผลไม้ยิ้ม “จุรินทร์” แจ้งข่าวดี! ปีทองผลไม้ราคาดีที่สุดในประวัติศาสตร์ ทั้งทุเรียน มังคุด เงาะ มะม่วง เกษตรกรเงินเต็มกระเป๋า

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงราคาผลไม้ในช่วงนี้ที่ราคาสูงกว่าในอดีตที่ผ่านมาว่าผลไม้ปีนี้จะเริ่มออกมากในช่วงเดือน เม.ย.-ส.ค.โดยประมาณ กระทรวงพาณิชย์ได้เดินหน้านโยบายเชิงรุกและเชิงลึกต่อเนื่อง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ทำให้ผลไม้ราคาดีขึ้นและปีนี้จะดีมากอีกปีหนึ่ง ถือว่าเป็นปีทองของเกษตรกรชาวสวนผลไม้ ปีนี้ราคาจะดีมาก เพราะ 1.กระทรวงเคาะมาตรการล่วงหน้า ตั้งแต่ผลไม้ยังไม่ออก 22 มาตรการ ช่วงเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

 

 

 2.ตลาดจีนที่เป็นตลาดใหญ่ที่สุดของเรา ที่ผ่านมามีปัญหาหลายปีติดขัดที่ด่านขนส่งทางบก โดยเฉพาะด่านโหย่วอี้กวนที่ผ่านนครพนมไปลาว เวียดนามเข้าจีน กับเส้นทางที่สองคือ เชียงรายไปเชียงของและไปด่านโม่ฮาน ของจีนผ่านลาว 2 ด่านนี้มีปัญหาติดขัดโดยเฉพาะในช่วงโควิด แต่ขณะนี้ทุกอย่างคล่องตัวขึ้น

ปีทองผลไม้ไทย ราคาสุดปังทั้ง\"ทุเรียน-มังคุด-มะม่วง\"

โดยได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์นำคณะทั้งกระทรวงพาณิชย์และเอกชนร่วมกันเดินทางไปเจรจากับผู้อำนวยการหรือผู้รับผิดชอบด่านทั้งสองด่านโดยตรงมาแล้วเมื่อไม่กี่วันมานี้ จากนี้จะเดินหน้าไปด้วยดี สามารถแก้ปัญหาวันต่อวันได้ โดยเส้นทางฮอตไลน์ ที่ปลัดกระทรวงพาณิชย์คุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ดูแลด่านทั้งด่านโหย่วอี้กวนและด่านโม่ฮาน จะช่วยให้การส่งผลไม้ไปตลาดจีนที่ใหญ่สุดทางบกคล่องตัวขึ้นในปีนี้

ปีทองผลไม้ไทย ราคาสุดปังทั้ง\"ทุเรียน-มังคุด-มะม่วง\"

สำหรับราคาผลไม้นี้ปีนี้เริ่มดีขึ้นเป็นลำดับ เช่น 1.ทุเรียนหมอนทอง ช่วงราคาอ่อนตัวในปี 64 เพราะเจอโควิดด่านปิด กิโลกรัมละประมาณ 117 บาท ปีนี้คาดว่าราคาจะไปถึง 150 บาท/กก.  2.มังคุดผิวมัน ช่วงราคาลง กิโลกรัมละ 61 บาท ตอนนี้ 110 บาท/กก. มะม่วงฟ้าลั่น ช่วงราคาตกมาก กิโลกรัมละ 5-6 บาท  ตอนนี้กิโลกรัมละ 9 บาท มะม่วงน้ำดอกไม้เกรดคละ ช่วงราคาตกเหลือกิโลกรัมละ 13 บาท ตอนนี้กิโลกรัมละ 25 บาท  เงาะโรงเรียน ตอนราคาไม่ค่อยดีกิโลกรัมละ 24 บาท ตอนนี้กิโลกรัมละ 35 บาท สับปะรดภูแล ตอนราคาไม่ค่อยดีกิโลกรัมละ 3.75 บาท ตอนนี้กิโลกรัมละ 8-12 บาท ส้มเขียวหวาน ช่วงราคาตกกิโลกรัมละ 20 บาท ขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 25 บาท

ปีทองผลไม้ไทย ราคาสุดปังทั้ง\"ทุเรียน-มังคุด-มะม่วง\"

ปีทองผลไม้ไทย ราคาสุดปังทั้ง\"ทุเรียน-มังคุด-มะม่วง\"

ปีทองผลไม้ไทย ราคาสุดปังทั้ง\"ทุเรียน-มังคุด-มะม่วง\"

“กระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปดูแลเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ไม่ทิ้ง ช่วยทำตลาดในประเทศด้วยการทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและเปิดช่องทางการขายในประเทศผ่านห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ที่มีจุดขายสาขาทั่วประเทศเพิ่มการบริโภคในประเทศ รวมทั้งการส่งออกที่จะดีขึ้นเป็นลำดับ ปีนี้ราคาผลไม้จะเป็นปีทองที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์อีกปีหนึ่งแน่นอน และถ้ามีปัญหาจะเร่งเข้าไปช่วยแก้ให้ทันท่วงที”