เตือนภัยนักช้อปก่อนหิ้วผลไม้สดเข้าไทย เป็นของฝากในวันสงกรานต์ ต้องรู้!

09 เม.ย. 2566 | 09:23 น.

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เตือนภัยสายนักช้อปหิ้วของฝากกลับบ้าน ในวันสงกรานต์ เลี่ยงซื้อผลไม้สด อย่าหลงเชื่อไกด์แนะนำ ผิดกฎหมาย มีโทษจำคุกหรือทั้งจำทั้งปรับ ชี้นำเข้าประเทศไทย ต้องมีใบรับรองสุขอนามัยพืชจากประเทศต้นทาง สกัดโรคพืช-แมลง เข้าประเทศ

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในขณะนี้ประเทศไทยเริ่มเป็นช่วงฤดูการท่องเที่ยว และวันสำคัญที่นักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติมาเที่ยวพักผ่อนกันในช่วง "วันสงกรานต์" โดยเฉพาะเกาหลี ญี่ปุ่น นิยมซื้อสินค้าผลไม้สด (พลับ องุ่น) เข้าประเทศ เป็นจำนวนมากกรมวิชาการเกษตร จึงขอประชาสัมพันธ์ไปยังนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ  ให้ทราบว่า การนำเข้าผลไม้สดเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยไม่สำแดงใบรับรองสุขอนามัยพืชผ่านเข้าประเทศไทยในทุกช่องทางเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ.2507 และ แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 8 (2) มาตรา 10 มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

เตือนภัยนักช้อปก่อนหิ้วผลไม้สดเข้าไทย เป็นของฝากในวันสงกรานต์  ต้องรู้!

ดังนั้นขอแจ้งเตือนให้ประชาชนระวังในการกระทำดังกล่าวที่อาจเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และไม่มีเจตนากระทำผิด ซึ่งหากตรวจพบเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามกฎหมายซึ่งมีโทษทั้งจำ และปรับรวมถึงยึดสินค้าเพื่อนำไปทำลายตามกฎหมายกักพืช ทั้งนี้จะประสานกับทางการท่าอากาศยานให้ประชาสัมพันธ์เรื่องนี้ให้เข้มข้นมากขึ้นเพื่อให้ประชาชนรับทราบทั่วกัน

"ขณะนี้เป็นฤดูท่องเที่ยวพบว่า ประชาชนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศโดยเฉพาะเกาหลี ญี่ปุ่น นิยมซื้อสินค้าผลไม้สด (พลับ องุ่น) เข้าประเทศ เป็นจำนวนมาก โดยไม่มีใบรับรองสุขขอนามัยพืชจากประเทศต้นทาง และไม่มีใบอนุญาตนำเข้า ซึ่งปัจจุบันด่านตรวจพืชท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ตรวจยึดจากนักท่องเที่ยวที่อาคารผู้โดยสารได้ต่อเนื่อง  ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ตักเตือนและปล่อยตัว แต่ต้องยึดสิ่งของไว้"

  เตือนภัยนักช้อปก่อนหิ้วผลไม้สดเข้าไทย เป็นของฝากในวันสงกรานต์  ต้องรู้!

นายระพีภัทร์ กล่าวว่า จากการสอบถามพบว่าซื้อตามคำแนะนำของไกด์นำเที่ยว จึงฝากประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนระมัดระวังไม่กระทำการดังกล่าวเพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเงินกับสินค้ากลุ่มนี้  เนื่องจากการนำเข้าจะต้องมีการแจ้งนำเข้าเพื่อออกหนังสืออนุญาตตามกฎหมาย  ตามพรบ.กักพืช เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพืชและแมลงในประเทศ ทั้งนี้กรณีฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม จะมีความผิดต้องระวางโทษตามมาตรา 21 จําคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกิน สองหมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ 

 

How To ก่อนหิ้วผลไม้สดเข้าประเทศไทย เป็นของฝาก

 

เตือนภัยนักช้อปก่อนหิ้วผลไม้สดเข้าไทย เป็นของฝากในวันสงกรานต์  ต้องรู้!