“นมโรงเรียน” ป่วน ปลัดเกษตรฯ กำชับใครมีปัญหาให้ อ.ส.ค. ส่งแทนทันที

07 เม.ย. 2566 | 07:49 น.

น้ำนมดิบขาด ป่วน “นมโรงเรียน” ปลัดเกษตรฯ บุก อ.ส.ค. กำชับ “สหกรณ์-เอกชน” รายไหนมีปัญหาไม่สามารถจัดส่งได้ ให้ อ.ส.ค. ส่งแทนทันที ผวาเด็กดื่มนมไม่ครบ 260 วัน สั่ง”กรมปศุสัตว์” ทบทวนปริมาณน้ำนมดิบใหม่ทั้งประเทศ พบกลิ่นตุ

ฐานเศรษฐกิจ” ยังติดตามความคืบหน้าโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ปี 2565 อย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้อุตสาหกรรมโคนมเกิดปัญหาหลายอย่างทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมเลิกเลี้ยงกันไปเป็นจำนวนมาก ส่งผลทำให้น้ำนมดิบในประเทศขาดแคลนหนัก เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ล่าสุดกระทบกับโครงการของรัฐบาลที่อุดหนุนมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2535 ในชื่อโครงการ "นมโรงเรียน" ให้กับเด็กชั้นอนุบาลถึงประถมศึกษาปีที่ 6 หลายโรงเรียนเด็กยังดื่มนมไม่ครบ 260 วัน ซึ่งปกติทุกปีเด็กจะต้องขนนมโรงเรียนกลับไปดื่มที่บ้านช่วงปิดเทอม 45 วัน

“นมโรงเรียน” ป่วน ปลัดเกษตรฯ  กำชับใครมีปัญหาให้ อ.ส.ค. ส่งแทนทันที

วันที่ 7 เมษายน 2566 นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันนี้จะลงไปตรวจเยี่ยมและมอบแนวทางการดำเนินงานแก่คณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ขององค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไท (อ.ส.ค.) สั่งกำชับหากจังหวัดใดมีปัญหาเด็กไม่ได้ดื่มนมโรงเรียนช่วงปิดเทอม ให้ อ.ส.ค.รับผิดชอบส่งแทนไปก่อนในช่วงเอกชน-สหกรณ์บางรายมีปัญหาไม่สามารถส่งนมได้ตามสัญญา

“นมโรงเรียน” ป่วน ปลัดเกษตรฯ  กำชับใครมีปัญหาให้ อ.ส.ค. ส่งแทนทันที

“ส่วนผลการตรวจสอบปริมาณน้ำนมดิบทั้งประเทศ ตอนนี้ยังไม่เซ็นลงนามรับรองโดยสั่งให้กรมปศุสัตว์ตรวจสอบอยู่เพราะว่าตัวเลขที่แอบอ้างซุกไว้ ไม่ชอบมาพากล  จึงให้ตรวจสอบอย่างเข้มข้น แต่ปัญหาที่เรากำลังดำเนินการอยู่ โดยสั่งให้กรมปศุสัตว์ไปแล้วว่าน้ำนมดิบของเกษตรกรต้องมีที่ขาย แล้วเด็กนักเรียนทุกโรง ในช่วงปิดเทอมจะต้องได้ดื่มนมตามโครงการที่กำหนดไว้ให้ครบ 260 วัน”

 

แหล่งข่าวผู้ประกอบการนมโรงเรียน กล่าวว่า ปัญหาโครงการนมโรงเรียน บางองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ทำสัญญาไม่ครบ 260 วัน จะให้ทำอย่างไร ทำไป อบต.ขอลดวันก็มี หรือวันที่เข้าไปทำสัญญาไม่ได้ บางที่หยุดเข้าค่าย/แข่งกีฬา และปัญหาอื่นๆ มากมายไม่สามารถทำสัญญาได้ 

"คนขายก็อยากขายให้ครบ 260 วัน แต่งบประมาณกับคำสั่งนโยบาย ไม่ไปพร้อมกัน นี่คือปัญหา ถ้าง่ายๆคือก่อนเปิดเทอม ให้ อบต.เเจ้งเข้ามาเลย จะใช้งบประมาณเท่าไหร่สำหรับค่าน้ำนม จะใช้นมกล่องนมถุงกี่วัน ทางโรงงานก็จะได้เตรียมตัวว่าแต่ละที่ส่งกี่วัน เอานมอะไรบ้าง "

 

 

“นมโรงเรียน” ป่วน ปลัดเกษตรฯ  กำชับใครมีปัญหาให้ อ.ส.ค. ส่งแทนทันที

อนึ่ง ตามประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ปีการศึกษา 2565  งบประมาณ 14,000 บาท  เด็กนักเรียนต้องดื่มนม ครบ 260 วันต่อปีการศึกษา ส่วนราคาการจัดซื้อนมแต่ละชนิดตามราคากลางที่คณะรัฐมนตรีกำหนด คือ นมพาสเจอร์ไรส์ ถุงขนาด 200 มิลลิลิตร ถุงละ 6.98 บาท  บาท นมยู เอช ที กล่องขนาด 200 มิลลิลิตร กล่องละ 8.13 บาท  (คลิกอ่าน) ซึ่งเป็นราคาจำหน่ายเท่ากันทุกจังหวัดทั่วประเทศ