"ปิดเทอม" ป่วนหนัก “ปลัดเกษตรฯ-ปศุสัตว์” สั่งสอบเด็กไม่ได้ดื่มนม

23 มี.ค. 2566 | 08:48 น.

“มิสเตอร์โคนม” เร่งตรวจหลักฐาน หลังปลัดเกษตรฯ กำชับ อธิบดีกรมปศุสัตว์ตรวจสอบเด็กไม่ได้ดื่มนมโรงเรียนช่วงปิดเทอม ประธานสหกรณ์วังน้ำเย็น ชี้ใครผิดสัญญาให้แบล็คลิสต์ 1-2 ปีห้ามเข้าร่วมโครงการ

รายงานข่าวเผยว่า นายประภาส ภิญโญชีพ รองอธิบดี หรือ "มิสเตอร์โคคนม"ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้ออกหนังสือด่วนที่สุดถึงปศุสัตว์จังหวัดทุกจังหวัด เรื่อง การติดตามผลการส่งนมโรงเรียนช่วงปิดภาคเรียนที่ 2/2566 ตามโครงการอาหารเสริม(นม)โรงรียน

ทั้งนี้ตามประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2564 ข้อ 9.8 กำหนดให้กรณีการส่งนมโรงเรียนก่อนปิดภาคเรียน ต้องส่งมอบนมโรงเรียนล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 7  วันทำการ หากมีการเปลี่ยนแปลงวันปิดภาคเรียน หน่วยจัดซื้อสามารถแจ้งความประสงค์เป็นลายลักษณ์อักษรในการเปลี่ยนแปลงวันและเวลาการส่งมอบนมโรงเรียนให้ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นมทราบนั้น

 

หนังสือคำสั่งด่วนที่สุด

 

กรมปศุสัตว์พิจารณาแล้ว เพื่อให้เด็กนักเรียนได้ดื่มนมโรงเรียนครบ 260  วันต่อปีการศึกษา ตามประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน จึงขอให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดติดตามการส่งนมโรงเรียน ช่วงปิดภาคเรียนที่ 2/2565  ตามโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน เป็นภาพรวมรายจังหวัด เป็นประจำทุกวัน ภายในเวลา 16.00  น. ทั้งนี้ ขอให้สรุปข้อมูลให้แล้วเสร็จภายในในวันพรุ่งนี้ (24 มี.ค.66) และให้ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.)ส่งสำเนาการซื้อขายของผู้ประกอบการทุกรายที่เข้าร่วมโครงการด้วย

"ปิดเทอม" ป่วนหนัก “ปลัดเกษตรฯ-ปศุสัตว์” สั่งสอบเด็กไม่ได้ดื่มนม

ด้าน นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ในฐานะประธานคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม หรือมิลค์บอร์ด เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  ได้สั่งการและกำชับนายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ไปดำเนินการแล้ว เพื่อให้แก้ปัญหาโดยด่วน และให้มีความชัดเจน

 

อำนวย ทงก๊ก

นายอำนวย ทงก๊ก ประธานกรรมการสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จำกัด หนึ่งในผู้ประกอบการที่เข้าโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน กล่าวว่า จากปัญหาน้ำนมดิบในประเทศขาดแคลนในเวลานี้ มาจากหลายเหตุผลทั้งเรื่องโรคระบาดลัมปีสกิน และเกษตรกรขาดทุน เลิกเลี้ยงไปเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ผู้ประกอบการบางโรงมีปัญหาไม่มีนมส่งโรงเรียนในช่วงปิดเทอมที่จะต้องมีนมกล่องยูเอชทีให้ครบ 260 วันตามสัญญา ทั้งนี้แนะนำว่าหากรายใดผิดสัญญาให้แบล็คลิสต์ 1-2  ปีห้ามเข้าร่วมโครงการ