วิ่งพล่านหา “นมโรงเรียน” ส่งช่วงปิดเทอม ดันราคาพุ่งกว่า 8 บาท/กล่อง

24 มี.ค. 2566 | 10:31 น.

“สหกรณ์-เอกชน” วิ่งพล่านหา “นมโรงเรียน” ส่งช่วงปิดเทอม ขาดตลาดดันราคาพุ่งกว่า 8 บาท/กล่อง “นัยฤทธิ์” เผยแพงแค่ไหนก็ต้องซื้อ หวั่นโดนแบล็คลิสต์ หากรายไหนไม่มี ให้ติดต่อมาได้ที่สหกรณ์โคนมกำแพงแสน แต่ต้องแจ้งปรับเงื่อนไขสามารถซื้อที่อื่นส่งแทนได้

นายนัยฤทธิ์ จำเล ตำแหน่ง ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด และประธานสหกรณ์โคนมกำแพงแสน จำกัด เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  จากปัญหาน้ำนมดิบขาดแคลนทั่วประเทศ ส่งผลทำให้ราคานมกล่อง ยูเอชที ตรานมโรงเรียน หากไม่ใช่คู่ค้ากันก็ธรรมดา ราคาย่อมสูงกว่าราคาปกติก็ต้องบวกเข้าไปอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นคู่เอ็มโอยูกันจะคิดราคาปกติ ยกตัวอย่างวันนี้ ผู้ประกอบการที่ไม่เคยจ้างผลิตอยู่มาสั่งนมขาด แล้วมาตระเวนหาซื้อก็เป็นเรื่องปกติกันอยู่แล้ว ทำให้ราคา 8 บาท/กล่อง หรือสูงกว่านั้น สำหรับคนที่ไม่ใช่คู่ค้าเอ็มโอยู มองว่าเป็นเรื่องธุรกิจปกติ

ยกตัวอย่าง เดิมโครงการนมโรงเรียน จะขายราคากล่องละ 7.82 บาท/กล่อง ล่าสุดมีการบวกขึ้นมา 31 สตางค์ ปัจจุบันใหม่ อยู่ที่ราคา 8.13 บาท/กล่อง  แต่ถ้าซื้อราคา 8 บาท ก็จะได้กำไร ประมาณ 16 สตางค์ แต่โดยทั่วไปที่ซื้อขายกันอยู่ ไม่เกิน  7.30 บาท/กล่อง เป็นคู่ค้าปกติ

แต่ถ้าในขณะนี้ราคาบวกไปถึง 8 บาท/กล่องราคา เป็นราคาที่ขายได้ไม่ผิด แต่คนที่ไม่มีน้ำนมจะเดือดร้อน เรียกว่าแพงก็ต้องซื้อ หากไม่ซื้อก็ผิดสัญญาอาจจะไม่ได้เข้าร่วมโครงการนมโรงเรียน เพราะจะมีการตรวจสอบภายใน วันที่ 31 มีนาคมนี้ก็จะหมดเวลาของการปิดเทอมก็ต้องเตรียมตัวส่งนมให้เด็กดื่ม

นายนัยฤทธิ์ กล่าวว่า ตอนนี้หลายโรงตื่น วิ่งกันหมด หากันทั้งวันทั้งคืนเพื่อหานมให้เด็ก อีกด้านก็เกรงกรมปศุสัตว์มาตรวจสอบว่ามีนมกล่องส่งให้เด็กหรือไม่   มองดูว่า หากราคาขึ้นไป 8.50 บาท/กล่อง ก็ต้องซื้อ ทำอย่างไรไม่มีนม

ดังนั้นในฐานะประธานชุมนุมฯ ก็ขอฝากคู่สัญญาอื่นๆ ถ้าใครไม่มีน้ำนมให้มาซื้อที่สหกรณ์โคนมกำแพงแสน ยินดีช่วยในราคามาตรฐาน ไม่ถึง 8 บาท/กล่อง เพราะเรามีนมจริง มาเอาได้เลย ซึ่งในตอนนี้มีคนติดต่อมาหลายที่แล้ว ก็อยากจะฝากหน่วยงานอนุฯขับเคลื่อนนมโรงเรียนว่าถึงเวลาแล้วก็ต้องให้เปลี่ยนสัญญาได้

"เช่นคณะอนุฯ ปีที่ก่อนนี้ให้สามารถพิจารณายื่นอุทธรณ์เพื่อขอแก้ สามารถเปลี่ยนสัญญาได้ ให้ไปรับมอบกับโรงงาน หรือสหกรณ์ที่มีน้ำนมดิบ เป็นคู่สัญญาใหม่ได้ นี่ในกรณีที่จะช่วย แต่ถ้าจะล็อคไม่ได้ มั่นใจได้เลยว่า เด็กไม่มีทางได้ดื่มนมช่วงปิดเทอมแน่นอน"