พาณิชย์นำผู้ประกอบการซื้อตรง ดันกระเทียมเชียงใหม่ราคาพุ่ง

06 มี.ค. 2566 | 03:25 น.

กระเทียมเชียงใหม่ราคาขยับ หลังกรมการค้าภายในนำผู้ประกอบการลงพื้นที่ซื้อตรงจากเกษตร อ.ฝาง ดันราคาตลาดขยับขึ้นทันทีสูงกว่าราคาเฉลี่ยปีที่แล้วที่อยู่ที่ 21-22 บาทต่อ กก. ลุ้นราคาดีต่อเนื่องถึงสิ้นฤดูกาล

ผู้สื่อข่าวรายงาน ผลพวงกรมการค้าภายใน (คน.)ได้นำผู้ประกอบการลงพื้นที่ รับซื้อผลผลิตกระเทียมโดยตรงจากเกษตรกรที่อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ในราคานำตลาด ส่งผลให้เวลานี้ราคารับซื้อกระเทียมสดในท้องตลาดปรับตัวสูงขึ้นทันที คาดจะส่งผลดีต่อเกษตรกรผู้ปลูกกระเทียมในพื้นที่ตลอดฤดูการผลิตในปีนี้

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า จากที่กรมฯได้ประสานกับผู้ประกอบการเพื่อเข้าไปรับซื้อกระเทียมสดจากกลุ่มแปลงใหญ่ผู้ปลูกกระเทียม หมู่ 12 ตำบลแม่คะ อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ปริมาณ 150 ตัน ในราคานำตลาดที่กิโลกรัม (กก.)ละ 21 บาท ส่งผลให้เวลานี้ราคารับซื้อกระเทียมสดในท้องตลาดทั่วไปปรับตัวขึ้นตามทันที โดยราคาสูงกว่าปีที่แล้วที่เฉลี่ยอยู่ที่ กก.ละ 21-22 บาท

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

จากราคาที่สูงขึ้นดังกล่าว ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ทางกรมฯจะเดินหน้าเชื่อมโยงเกษตรกรกับผู้ประกอบการเพื่อเข้าไปรับซื้อผลผลิตกระเทียมจากเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง เพื่อเกษตรกรจะขายกระเทียมได้ราคาดีตลอดทั้งฤดูการผลิตในปีนี้

“ปัจจุบันตลาดรองรับผลผลิตพืช 3 หัว (หอมหัวใหญ่ หอมแดง กระเทียม)ทั้งร้านอาหาร โรงแรม สถานบริการต่าง ๆ พบว่า มีความต้องการใช้เพิ่มขึ้น เพื่อใช้ประกอบอาหารขายให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติที่กำลังขยายตัวจากการเปิดประเทศ ดังนั้นกรมฯ จะประสานให้ผู้ประกอบการ  เข้าไปรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยระบายผลผลิต และขายได้ราคาที่สูงขึ้น”

พาณิชย์นำผู้ประกอบการซื้อตรง  ดันกระเทียมเชียงใหม่ราคาพุ่ง

ก่อนหน้านี้ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ลงพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขับเคลื่อน “อมก๋อยโมเดล” ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยได้จัดให้มีพิธีลงนามสัญญาข้อตกลงมาตรฐาน และบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การรับซื้อพืช 3 หัว (หอมหัวใหญ่ หอมแดง กระเทียม) ปี 2566 ในราคานำตลาด ตั้งแต่ต้นฤดูกาลผลิต

โดยได้ร่วมกับพันธมิตรเครือข่ายภาคเอกชน 16 ราย ประกอบด้วย ผู้รวบรวม ผู้ส่งออก ตลาดกลาง อาทิ ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดศรีเมือง และตลาดล้านเมือง ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง อาทิ แม็คโคร โลตัส บิ๊กซี เดอะมอลล์ และท็อปส์ สถานีให้บริการน้ำมันเชื้อเพลิง อาทิ พีที พีทีที สเตชั่น บางจาก และเชลล์ เข้ารับซื้อผลผลิตจากกลุ่มเกษตรกร จำนวน 23 กลุ่ม ใน 5 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำพูน และศรีสะเกษ ปริมาณรับซื้อรวม 22,800 ตัน แบ่งเป็น กระเทียม 8,000 ตัน หอมหัวใหญ่ 7,300 ตัน และหอมแดง 7,500 ตัน

พาณิชย์นำผู้ประกอบการซื้อตรง  ดันกระเทียมเชียงใหม่ราคาพุ่ง

ผลจากที่กรมการค้าภายในได้ประสานผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อผลผลิต ตั้งแต่ต้นฤดูกาล ส่งผลให้ราคาพืช 3 หัว ในท้องตลาดดีขึ้นกว่าปีที่แล้วมาก โดยกระเทียมสดอยู่ที่ กก.ละ 21 บาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 50 หอมหัวใหญ่อยู่ที่ กก.ละ 16 บาท เพิ่มขึ้นร้อยละ  30 และหอมแดงสด กก.ละ 13 บาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 37