ไทยโชว์ผลงานปราบค้ามนุษย์ ลุ้นปี 67 ขยับ “เทียร์ 1”

23 ก.พ. 2566 | 01:00 น.

“บิ๊กโจ๊ก” เตรียมบินสหรัฐ โชว์ผลงานไทยแก้ปัญหา “ค้ามนุษย์” เผยจับกุมคดี “ล่วงละเมิดเด็ก” ปี 65 ทำสถิติสูงสุด ยอดรวมมากกว่า 7 ปีก่อนหน้า มั่นใจ ปี 2567 ไทย ขยับสู่เทียร์ 1ได้สำเร็จ แต่ปีนี้คาดยังคงเทียร์ 2 ด้านหอการค้าชี้แก้ปัญหาไทยมาถูกทาง ได้มาตรฐานสากล ลุ้นมีข่าวดี

ในทุกปีกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา จะออกรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ทั่วโลกประจำปี (TIP Report) ตามกฎหมายว่าด้วยการปกป้องเหยื่อการค้ามนุษย์ (Trafficking Victims Protec tion Act of 2000 หรือ TVPA เพื่อรายงานต่อรัฐสภาสหรัฐฯ โดยทำการเปรียบเทียบสถานการณ์การค้ามนุษย์ของทั่วโลกกับมาตรฐานของสหรัฐอเมริกาและจัดระดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ของประเทศต่าง ๆ แบ่งออกเป็น 4 ระดับ

1.ระดับที่ 1 (Tier 1) หมายถึง ประเทศที่ดำเนินการสอดคล้องกับมาตรฐานขั้นตํ่าตามกฎหมายของสหรัฐอเมริกา ในการป้องกันและบังคับใช้กฎหมายการต่อต้านการค้ามนุษย์ 2.ระดับที่ 2 (Tier 2) หมายถึง ประเทศที่มีการดำเนินการยังไม่สอดคล้องกับกฎหมายของสหรัฐอเมริกาแต่ได้แสดงให้เห็นถึงความพยายามในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์

3.ระดับที่ 2 ซึ่งต้องจับตามอง (Tier 2 Watch List) หมายถึง ประเทศที่มีลักษณะคล้ายกับระดับที่ 2 แต่มีรายงานถึงเหยื่อการค้ามนุษย์ที่เพิ่มขึ้น หรือไม่มีหลักฐานชัดเจนว่ารัฐบาลได้พยายามต่อต้านการค้ามนุษย์ และ 4. ระดับที่ 3 (Tier 3) หมายถึง ประเทศที่ดำเนินการไม่สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นตํ่าตามกฎหมายสหรัฐอเมริกา และไม่มีความพยายามแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ทั้งนี้ในปี 2565 ประเทศไทยยังถูกจัดอยู่ในระดับ Tier 2 ต่อเนื่องจากปี 2564

ล่าสุดในวันที่ 23-24 กุมภาพันธ์นี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.)ในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทยจะเดินทางไปรายงานความก้าวหน้าของไทยในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ที่สหรัฐอเมริกา

 

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การเดินทางไปสหรัฐอเมริกาครั้งนี้ เพื่อไปชี้แจงกับวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ และกับผู้อำนวยการสำนักงานติดตามและต่อต้านการค้ามนุษย์ (TIP Office) กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาเรื่องสถานการณ์ค้ามนุษย์เพื่อให้พิจารณาถึงความก้าวหน้าของประเทศไทยในเรื่องการบังคับใช้กฎหมายด้วยการคุ้มครองสิทธิผู้เสียหายหรือเหยื่อ ทั้งนี้ทางสหรัฐจะมีการพิจารณาเพื่อประเมินสถานะ/ระดับการค้ามนุษย์ของแต่ละประเทศรอบใหม่ประมาณเดือนเมษายน-พฤษภาคมนี้(ก่อนประกาศสถานะประมาณเดือนกรกฎาคม)

 

สถานะการค้ามนุษย์ในประเทศไทย

 

“สำหรับในปีนี้ในเรื่องการขยับสถานะการค้ามนุษย์ หรือระดับเทียร์ที่ดีขึ้นของไทย มองว่าคงยังไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม แต่ถ้าเป็นระดับที่แย่ลงคงเป็นไปได้ยาก ส่วนตัวคาดปี 2566 นี้ สถานะของไทยคงยังอยู่ที่ระดับเทียร์ 2 จากที่ผ่านมาการแก้ไขปัญหาของไทยเป็นไปอย่างเข้มข้น และมีความก้าวหน้าไปมาก หากเรายังเอาจริงเอาจังและยังดำเนินการในรูปแบบนี้ มั่นใจว่าปี 2567 ไทยจะสามารถปลดล็อกและก้าวสู่ระดับเทียร์ 1 ได้ หลังจากที่ทุกฝ่ายได้บูรณาการการทำงานร่วมกันและทำได้ดีมากว่า 7 ปี ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐทุกส่วนก็มีความรู้ความเข้าใจมากขึ้น วันนี้การบังคับใช้กฎหมายและการคุ้มครองพยาน หรือเหยื่อ และการเยียวยาเรื่องแรงงานมีสถิติการปฏิบัติที่ดี”

 

ทั้งนี้ในเรื่องการค้ามนุษย์ สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือ เรื่องการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็ก มีสถิติการจับกุมที่สูงขึ้นมาก โดยในปี 2565 มียอดรวมสูงกว่าช่วง 7 ปีก่อนหน้า ทำให้คนที่คิดจะกระทำผิดกฎหมาย การครอบครองสื่อลามก การล่อลวงเด็กไปละเมิดทางเพศ มีความยับยั้งชั่งใจเพิ่มขึ้น จากมีอัตราโทษจำคุกที่สูงมาก รวมทั้งสำนวนคดีต่าง ๆ ก็สั่งฟ้องได้รวดเร็วขึ้น การคุ้มครองการจ่ายเงินเยียวยาสูงขึ้น และยังมีการดำเนินคดีและยึดทรัพย์ฐานฟอกเงินมากขึ้น เพื่อนำทรัพย์ไปเฉลี่ยคืนให้กับผู้เสียหายในคดีค้ามนุษย์ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เป็นความก้าวหน้าที่จะทำให้ผู้ที่คิดจะกระทำความผิดต่อเด็ก กระทำชำเลา การพรากเด็ก หรือแรงงานบังคับ ไม่กล้ากระทำความผิด

 

พจน์ อร่ามวัฒนานนท์

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ในเรื่องการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ต้องขอบคุณรัฐบาลโดยเฉพาะพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาตามมาตรฐานสากลดีกว่าทุกปีที่ผ่าน รวมทั้งการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ไอยูยู) เชื่อมั่นว่าการประเมินสถานะของสหรัฐฯจะได้รับจะได้รับการพิจารณาในทิศทางที่ดีขึ้น ต้องขอชมว่าการแก้ปัญหามาถูกทางแล้ว

 

 

ไทยโชว์ผลงานปราบค้ามนุษย์ ลุ้นปี 67 ขยับ “เทียร์ 1”

ด้านสำนักแผนงาน และงบประมาณศาลยุติธรรมรายงานว่าจำนวนคดีความผิดต่อพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551ที่เข้าสู่การพิจารณาพิพากษาของศาลทั่วราชอาณาจักร ในปี 2565 ล่าสุดมีคดีที่เข้าสู่การพิจารณาทั้งหมด 506 คดี และคดีที่พิพากษาแล้วเสร็จมีจำนวน 307 คดี จำแนกเป็นคดีที่ศาลพิพากษาลงโทษ 264 คดี คดีที่ศาลยกฟ้อง 24 คดี และคดีที่จำหน่าย 19 คดี ซึ่งปริมาณคดีที่พิพากษาแล้วเสร็จดังกล่าวคิดเป็นร้อยละ 60.67 ของปริมาณคดีที่เข้าสู่การพิจารณา

 

ไทยโชว์ผลงานปราบค้ามนุษย์ ลุ้นปี 67 ขยับ “เทียร์ 1”

 

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,864 วันที่ 23-25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566