สลด! ผกก.สภ.ลาดยาว วูบหมดสติเสียชีวิต ขณะประชุมคดีค้ามนุษย์ ที่สโมสรตำรวจ

20 ก.พ. 2566 | 07:38 น.

พ.ต.อ.วัฒนกิจ เฉลาประโคน ผกก.สภ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ วูบหมดสติ ระหว่างเข้าประชุมคดีค้ามนุษย์ ที่สโมสรตำรวจ ก่อนนำส่งแพทย์ กระทั่งเสียชีวิตที่โรงพยาบาลวิภาวดี คาดพักผ่อนน้อย ผนวกภาวะความดันสูง

วันนี้(20 ก.พ.66) เวลา 11.00 น. พ.ต.ท.นวพล วิทยะเกริกไกร สว. (สอบสวน) สน.พหลโยธิน รับแจ้งเหตุจาก รพ.วิภาวดี มีนายตำรวจเสียชีวิต หลังเข้ารับการรักษาตัว ก่อนจะรุดไปตรวจสอบ 

ที่ห้องฉุกเฉิน ศพของ พ.ต.อ.วัฒนกิจ เฉลาประโคน อายุ 55 ปี ผกก.สภ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ นอนเสียชีวิตบนเตียงของโรงพยาบาล ซึ่งอยู่ในชุดเครื่องแบบข้าราชการตำรวจ โดยมีภรรยาของ พ.ต.อ.วัฒนกิจ อยู่เคียงข้างในอาการโศกเศร้า 

ภรรยา ผกก.สภ.ลาดยาว เล่าว่า พ.ต.อ.วัฒนกิจ เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ อบรมไม่ทราบรุ่น เดินทางพร้อมคนขับรถจากบ้านพักตำรวจ สภ.ลาดยาว เข้ากรุงเทพฯ เมื่อช่วงเช้ามืดวันเดียวกัน เพื่อเข้าประชุมที่สโมสรตำรวจ พร้อม ผกก.สืบสวน จ.นครสวรรค์ เพื่อตอบข้อซักถามจาก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เกี่ยวกับคดีจับกุมต่างด้าว 

ขณะที่ พ.ต.อ.วัฒนกิจ นั่งอยู่บนเก้าอี้ปกติ จู่ๆ ก็เกิดอาการวูบหมดสติ เพื่อนๆ พยายามช่วยเหลือกู้สัญญาณชีพ (CPR) แต่ไม่เป็นผล ก่อนนำตัวส่ง รพ.วิภาวดี ซึ่งพยาบาลพยายามปั๊มหัวใจนานเกือบ 1 ชั่วโมง ก่อนจะเสียชีวิต 
ทั้งนี้ พ.ต.อ.วัฒนกิจ มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับ ภาวะความดันสูงคาดว่า ก่อนหมดสติ เจ้าตัวพักผ่อนไม่เพียงพอ

เจ้าหน้าที่เตรียมเคลื่อนย้ายศพ พ.ต.อ.วัฒนกิจ เข้ากระบวนการชันสูตร ที่สถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ จากนั้นวันที่ 21 ก.พ. เวลา 10.30 น. ครอบครัวของ พ.ต.อ.วัฒนกิจ จะติดต่อรับศพนำไปตั้งบำเพ็ญกุศล ที่วัดนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ ต่อไป

 ด้าน พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 เปิดเผยภายหลังจากที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุว่า ได้สอบถามรายละเอียดกับทาง รองผู้บังคับการภูธรจังหวัดนครสวรรค์ ทราบว่า ระหว่างรอการประชุม พ.ต.อ.วัฒนกิจ มีอาการคล้ายคนหัวใจวาย โดยวูบหมดสติไป จากนั้นกลุ่มเพื่อนได้ช่วยกันปฐมพยาบาล และรีบนำส่งโรงพยาบาลวิภาวดี  

ทั้งนี้ยังได้สอบถามบุคคลที่มากับผู้เสียชีวิต ได้บอกว่า ปกติ พ.ต.อ.วัฒนกิจ เป็นคนเเข็งแรง ไม่ได้มีอาการแสดงออกถึงอาการเจ็บป่วย หรือ ทราบถึงเรื่องโรคประจำตัว 

สำหรับเรื่องการเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต เบื้องต้นได้มอบหมายให้ สน.ทุ่งสองห้อง ทำการสอบสวนให้ครบถ้วน และนำผลชันสูตรเข้าสำนวน เพื่อให้ทางญาติผู้เสียชีวิตไว้ยื่นขอสิทธิประโยชน์ ตลอดจนส่งข้อมูลให้กับทางต้นสังกัดของผู้เสียชีวิตด้วย เพราะการมาประชุมในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการปฎิบัติหน้าที่ในราชการ

พล.ต.ต.อรรถพล กล่าวด้วยว่า สำหรับสาเหตุจากการเสียชีวิต ต้องรอการชันสูตรอย่างเป็นทางการจากแพทย์อีกครั้งว่า เป็นการเสียชีวิตเนื่องด้วยโรคประจำตัวหรือไม่ หรือด้วยสาเหตุใด ทั้งนี้ร่างของผู้เสียชีวิต ขณะนี้ยังอยู่ที่โรงพยาบาลวิภาวดี จากนั้นจึงจะนำส่งต่อไปยังสถาบันนิติเวชวิทยาโรงพยาบาลตำรวจ 

ด้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. กล่าวว่า วันนี้ได้เรียก พ.ต.อ.วัฒนกิจ มาทำการสอบถามถึงเรื่องดังกล่าว โดยระหว่างที่รอประชุมอยู่นั้น ปรากฏว่า เวลาประมาณ 10.00 น. พ.ต.อ.วัฒนกิจ เกิดวูบหมดสติ บนเก้าอี้ และเพื่อนๆ รอบข้างได้ช่วยกัน ซีพีอาร์ แต่ไม่เป็นผล จึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตได้ทัน  

จากการสอบถามทางครอบครัวผู้เสียชีวิต ทราบว่า ผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัว เป็นโรคหัวใจ และความดัน และทราบเพิ่มเติมด้วยว่า วานนี้ ผู้เสียชีวิต ได้ออกกำลังกายมา นอกจากนี้ คนขับรถได้ ระบุว่า ระหว่างที่ พ.ต.อ.วัฒนกิจ นั่งรถมายังสโมสรตำรวจพร้อมกับคณะทำงานในช่วงเช้านั้น ไม่ปรากฏอาการที่แสดงให้เห็นถึงความเจ็บป่วยทางร่างกายแต่อย่างใด รวมถึงเพื่อนๆ รอบข้างก็ไม่รับทราบว่าผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวหรือไม่  

หลังจากนี้คงต้องรอผลการตรวจสอบอย่างเป็นทางการจากแพทย์อีกครั้ง เพื่อยืนยันผลการเสียชีวิตให้กับญาติและครอบครัว ได้รับทราบ 

ส่วนกรณีการเรียกประชุมทางคดีนั้น ยืนยันว่าไม่ใช่การเรียกเร่งด่วน แต่เป็นไปตามขั้นตอนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเกือบทุกจังหวัด ต้องเข้ามารายงานความคืบหน้าทางคดีของตนเอง อย่างเช่นวันนี้มีประมาณ 10 จังหวัดที่เข้ามาร่วมประชุมกัน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวด้วยว่า หากทราบผลพิสูจน์การเสียชีวิตจากแพทย์แล้ว หลังจากนี้ก็จะมีการแจ้งสิทธิเยียวยาต่างๆ ให้กับทางครอบครัวของผู้เสียชีวิต เนื่องด้วยเป็นการเสียชีวิตในระหว่างการปฏิบัติราชการ