ด่วน !ราคาไข่ไก่ปรับลด 20สตางค์ มีผลวันนี้

04 ก.พ. 2566 | 04:26 น.

ไข่ไก่ล้นตลาด ทุบราคาร่วง 20 สตางค์ เหลือฟองละ 3.40 บาท นายกสมาคมผู้เลี้ยงไข่ไก่ภาคใต้ระงม ชี้เป้ารายใหญ่ไม่ยอมปลดแม่ไก่ รายย่อยเจ๊งระนาว อนาคตคนไทยอาจได้กินไข่แพง ฟองละ 10 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ฯ ประกอบด้วย สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด ,สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัด ,สหกรณ์ผู้เลี้ยงไกไข่เชียงใหม่-ลำพูน จำกัดและสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มแม่น้ำน้อย จำกัด  ขอแจ้ง ราคาแนะนำไข่ไก่คละ ณ หน้าฟาร์มเกษตรกร  วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 ราคาแนะนำไข่ไก่คละอยู่ที่ฟองละ 3.40 บาท (น้ำหนัก  29.5 กก.ขึ้นไป ) มีผลทันทีวันนี้ (4 ก.พ.)  ทั้งนี้ หากมีการเปลี่ยนแปลงราคาจะแจ้งให้ทราบภายหลัง

 

ด่วน !ราคาไข่ไก่ปรับลด 20สตางค์ มีผลวันนี้

ต่อกรณีดังกล่าวนี้ นายสุเทพ สุวรรณรัตน์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า วันนี้ “ไข่ไก่” ในท้องตลาดของมีเยอะ มีบางคนไม่ยอมปลดแม่ไก่ตามรอบ ทั้งที่กรมปศุสัตว์ได้ขอความร่วมมือ ไม่มีวินัย ส่วนใหญ่จะเป็นผู้เลี้ยงรายใหญ่

อนาคตต่อไปประเทศไทยจะเป็นเช่นดังประเทศมาเลเซีย เพราะพวกผู้เลี้ยงรายย่อยตายหมด จะเหลือแต่รายใหญ่ ปัจจุบันมาเลเซีย เหลือแค่บริษัทผู้เลี้ยง 6 รายเอง และทำส่งออก แต่ในประเทศไข่ราคาแพง และไม่มีไข่ขาย รัฐบาลจึงได้เปิดนำเข้าไข่ไก่มาให้คนในประเทศแทน แล้วต่อไปประเทศไทย อาจจะต้องรับประทานไข่ไก่ฟองละ 10 บาท

 

“ราชการช่วยอะไรไม่ได้แล้ว ราคาปรับลงเป็นไปตามกลไกตลาด ทั้งที่ต้นทุนไปที่ฟองละกว่า 3.50 บาท ส่วนรายย่อยต้นทุนอาจจะไปที่ 3.60 บาท/ฟอง เพราะต้นทุนจะแพงกว่ารายใหญ่ อยู่ไม่ได้ แต่ถ้าฝืนราคาอยู่ ผู้เลี้ยงก็เป็นจำเลยสังคม ของอย่างอื่นขึ้นได้พรวดๆ แต่ไข่ไก่พอปรับขึ้นก็มีปัญหาทุกทีเลย” นายสุเทพกล่าวในที่สุด