ผงะ! ทำไม  “ไข่ไก่ เบอร์ 0 - 1” ล้นตลาด กระทุ้งรัฐ ไขปริศนา

23 ม.ค. 2566 | 15:09 น.

“บังจู” นายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย ยืนงง ในดง ไข่ไก่ ทำไม “ไข่ไก่เบอร์ 0 - 1" ล้นตลาด เหลือคาล้ง กองพะเนิน หรือ กำลังซื้อผู้บริโภคหด หันไปรับประทานไข่เล็กแทน กระทุ้งรัฐตรวจสอบ ไก่ปลดจริงหรือไม่ อย่าสาละวนอยู่กับการดันราคาไข่ไก่ขึ้น โดยไม่สนใจตลาดว่าจะขายได้หรือไม่ได้

นายสุธาศิน  อมฤก นายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย (บังจู) โพสต์เฟซบุ๊กผ่านกลุ่ม สมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย  กล่าวถึงสถานการณ์ไข่ไก่ ในขณะนี้ (23 ม.ค.66)  “ไข่ไก่เบอร์ใหญ่กำลังมีปัญหา แล้วใครจะแก้ปัญหา วันนี้ คงไม่มีใครปฏิเสธว่า ไข่ไก่เบอร์ 0,1 ล้นตลาดทั้งประเทศ ทั้ง ๆ ที่ไม่น่าจะล้น จากมาตรการขอความร่วมมือ ให้ปลดไก่จากทางภาครัฐ แต่ก็มีคำถามตามมาคือ "ปลดจริงหรือไม่" หรือมีอะไรซ่อนอยู่ จึงทำให้ไข่ใหญ่ มีจำนวนมากขนาดนี้

 

ผงะ! ทำไม  “ไข่ไก่ เบอร์ 0 - 1” ล้นตลาด กระทุ้งรัฐ ไขปริศนา


โดยเฉพาะเบอร์ 1 เหลือคาล้งกันทั้งประเทศ ถึงขนาดต้องขาย เบอร์ 1 ในราคาเบอร์ 2 หรือคิดกันง่ายๆคือ เบอร์ 1 กับเบอร์ 2 ขายในราคาเดียวกันตัวเลขไข่เบอร์ 0,1,2 ในประเทศมีราวๆ 80% สะท้อนให้เห็นอะไรได้บ้าง ผู้คว่ำหวอดในวงการไข่ไก่ น่าจะให้คำตอบนี้ได้ราคาไข่ไก่ก็เป็นอีก 1 สาเหตุ ที่ทำให้ไข่ใหญ่ เหลือคาล้ง ราคาไข่ที่สูง  แต่กำลังซื้อของผู้บริโภคที่มีไม่มากนัก จึงบริโภคไข่ไก่เบอร์ที่เล็กลง ตามกำลังซื้อของตัวเอง ส่วนผู้ประกอบอาหารขาย ที่เคยใช้เบอร์ 2 ก็ถอยเบอร์ลงไปใช้เบอร์ 3 และ 4 แทน

 

 

ผงะ! ทำไม  “ไข่ไก่ เบอร์ 0 - 1” ล้นตลาด กระทุ้งรัฐ ไขปริศนา


“ผมกำลังสะท้อนปัญหาของไข่ไก่ ที่ไม่มีใครพูดถึง ว่าควรจะแก้ปัญหาอะไรบ้าง ในช่วงเวลาที่กำลังมีปัญหาแบบนี้ บางคนก็สาละวนอยู่กับการดันราคาไข่ขึ้น โดยไม่สนใจตลาดว่าจะขายได้หรือไม่ได้ท้ายนี้ ขอให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงไปดูว่า ไก่ยืนกรงที่มีตัวเลขอยู่ในมือ กับของจริง มันตรงกันหรือไม่ ... ฝากเอาไว้แค่นี้