คลี่คลาย ลานเทตรังทะยอยกลับมาเปิดรับซื้อปาล์ม

19 ม.ค. 2566 | 03:22 น.

ปาล์มคลี่คลาย ลานเททะยอยกลับมาเปิดรับซื้ออีกครั้ง คาดอีกหนึ่งสัปดาห์ปกติ ชาวสวนปาล์มร้องขายได้ถูกกว่ามาเลย์ แต่สกัดแล้วแพงกว่า จับตาหากขาดทุนเตรียมเคลื่อนไหวแน่   

เหตุการณ์โรงสกัด-ลานเท งดรับซื้อปาล์มไม่มีกำหนด จนสร้างความปั่นป่วนแก่ชาวสาวนปาล์มน้ำมันอย่างหนัก สถานการณ์ที่ตรังเริ่มคลี่คลาย หลังโรงสกัด 4 แห่งในจังหวัดเร่งเดินเครื่อง จนแถวรถบรรทุกปาล์มที่ต่อแถวยาวรอคิวเข้าโรงงานกัน 2-3 วันเหลือไม่กี่คัน และลานเทเริ่มทะยอยกลับมาเปิดรับซื้อปาล์มน้ำมันอีกครั้ง

 

โดยนับแต่เปิดทำงานหลังหยุดยาวปีใหม่ ชาวสวนปาล์มน้ำมันต่างตัดปาล์มน้ำมันเพื่อส่งเข้าโรงสกัดพร้อมกันจนสกัดไม่ทัน ขณะที่รถบรรทุกปาล์มต้องเข้าแถวรอคิวเข้าโรงงานเป็นแถวยาวล้นออกมาบนถนนหลวง บางรายต้องรอ 2-3 วัน ทำให้โรงงานสกัดและลานเทประกาศงดรับซื้อไม่มีกำหนด เพื่อเร่งระบายสต๊อกปาล์มน้ำมันที่ค้างในโรงงานก่อน สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกดราคาปาล์มให้ดิ่งลงอย่างหนัก

คลี่คลาย ลานเทตรังทะยอยกลับมาเปิดรับซื้อปาล์ม

คลี่คลาย ลานเทตรังทะยอยกลับมาเปิดรับซื้อปาล์ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุที่มีปาล์มทะลักสู่ตลาดมากตั้งแต่ต้นปี เนื่องจากภาวะฝนตกชุก 2 ปี ทำให้มีผลผลิตออกมากกว่าเดิม ประกอบกับช่วงปีใหม่โรงงานสกัดหยุดทำการ 2-4 วัน เมื่อกลับมาเปิดทำให้มีสต๊อกปาล์มน้ำมันค้างที่โรงงานจำนวนมาก และชาวสวนก็กลับมาตัดปาล์มส่งโรงงานพร้อมกัน รวมทั้งยังมีเหตุโรงสกัดน้ำมันปาล์มที่กระบี่ ซึ่งเป็นเขตติดต่อกับจังหวัดตรัง ปิดซ่อมหลายโรง จึงนำปาล์มจากกระบี่มาส่งโรงสกัดที่ตรังนับร้อยคัน แม้จะเร่งเดินเครื่อง 24 ชั่วโมง ก็ระบายไม่ทัน โรงสกัด-ลานเทจึงงดรับซื้อปาล์มไม่มีกำหนด จนกดราคาดิ่งลง    

 

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณถนนสาย 4046 ช่วงสิเกา-ควนกุน  ต.กะลาเส อ.สิเกา จ.ตรัง ที่หน้าโรงงานบริษัท ล่ำสูง (ประเทศไทย) จำกัด  พบว่ามีรถบรรทุกบรรทุกปาล์มมารอส่งปาล์มเข้าโรงงานประมาณ  50-60 พ่วง จอดเต็มหน้าโรงงาน  โดยส่วนหนึ่งบรรทุกปาล์มมาจากพื้นที่ จ.กระบี่ เนื่องจากโรงงานบริษัทล่ำสูงในกระบี่ปิดปรับปรุงหลายวัน จึงนำปาล์มจากกระบี่มาเข้าส่งโรงสกัดที่ตรังแทน

คลี่คลาย ลานเทตรังทะยอยกลับมาเปิดรับซื้อปาล์ม

คลี่คลาย ลานเทตรังทะยอยกลับมาเปิดรับซื้อปาล์ม

ส่วนที่โรงงาน เอส.พี.โอ.อะโกร  อ.สิเกา จ.ตรัง พบว่ารถบรรทุกปาล์มที่จอดรอหน้าโรงงาน มีจำนวน 3-4 พ่วงเท่านั้น  ขณะที่โรงงานพิทักษ์ปาล์ม อ.สิเกาและโรงงานตรังน้ำมันปาล์ม อ.สิเกา รถมาส่งปาล์มตามปกติ คาดว่าอีกสัปดาห์สถานการณ์จะดีขึ้น 
 

 

ต่อเรื่องนี้ นายชัยฤทธิ์  ถ่ายย้วน  คณะกรรมาธิการวิสามัญการพิจารณาศึกษาการบริหารจัดการปาล์มน้ำมันอย่างเป็นระบบสภาผู้แทนราษฎร (กมธ.วิปาล์ม) และอดีตนายกสมาคมปาล์มน้ำมันจ.ตรัง เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ" ว่า  โรงงานสกัดน้ำปาล์มในจ.ตรังมีด้วยกัน 4 โรงงาน ไม่มีได้หยุดเพื่อปรับปรุงโรงงานแต่อย่างใด  แต่มีหยุดทำการช่วงปีใหม่ประมาณ 2-4 วันเท่านั้น เมื่อกลับมาเปิดเดินเครื่อง ชาวสวนปาล์มก็ติดปาล์มออกขายพร้อมกันจนล้นโรงงาน อีกทั้งใน 2 ปีที่ผ่านมาฝนตกตลอด ทำให้ผลผลิตปาล์มออกมาจำนวนมาก จนปาล์มล้นตลาดอย่างที่เห็น

นายชัยฤทธิ์  ถ่ายย้วน  คณะกรรมาธิการวิสามัญการพิจารณาศึกษาการบริหารจัดการปาล์มน้ำมันอย่างเป็นระบบสภาผู้แทนราษฎร (กมธ.วิปาล์ม) และอดีตนายกสมาคมปาล์มน้ำมันจ.ตรัง

สาเหตุที่ปาล์มล้นหน้าโรงงานจนต้องหยุดรับซื้อ เพราะว่าโรงงานปาล์มล่ำสูงที่กระบี่ปิดปรับปรุงโรงงาน ทำให้ลูกค้าที่ขายปาล์มกับล่ำสูงกระบี่ ต้องขนปาล์มมาขายยังโรงงานล่ำสูง อ.สิเกา จ.ตรัง ทำให้รถบรรทุกจอดรอหน้าโรงงานอย่างที่เห็น ขณะนี้โรงงานในตรัง 4 โรงเดินเครื่องสกัดน้ำมันเต็มกำลัง ความสามารถแต่ละโรงสกัดได้วันละ 800-1,000 ตัน รวม 4 โรงงานจะสามารถสกัดน้ำมันปาล์มได้ประมาณวันละ 4,000 ตัน คาดว่าอีกประมาณ 1 สัปดาห์ สถานการณ์ปาล์มล้นตลาดจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ 

 

แต่ที่ชาวสวนยังติดใจคือ ราคาปาล์มในไทยถูกกว่ามาเลเซียกิโลกรัมละ 2 บาท โดยที่ไทยซื้อกก.ละ 6 บาท มาเลเซียกก.ละ 8บาท น้ำปาล์มดิบที่สกัดออกมาแล้ว ของไทยราคาสูงกว่ามาเลเซีย  อีกทั้งปุ๋ยเคมีราคาแพงทำให้เกษตรกรแบกรับต้นทุนที่สูง ต้นทุนผลิตปาล์มอยู่ที่กิโลกรัมละ 4 บาทถึง 5 บาท แล้ว  

นายชัยวัฒน์  โภคาวัฒนา นายกสมาคมชาวสวนปาล์มจังหวัดตรัง

ด้านนายชัยวัฒน์  โภคาวัฒนา นายกสมาคมชาวสวนปาล์มจังหวัดตรัง กล่าวว่า หลังจากที่ลานรับซื้อปาล์มและโรงงานหยุดรับซื้อผลผลิตปาล์มในช่วงแรกนั้น ทางสมาคมฯก็ไปดูข้อเท็จจริง พบสาเหตุ เพราะโรงงานหยุดช่วงปีใหม่ เมื่อเปิดรับซื้อปาล์มก็ออกมาสู่ตลาดมาก  อีกทั้งโรงงานในกระบี่ปิดซ่อมหลายโรงงาน ดังนั้นปาล์มจากกระบี่เทมาขายที่จ.ตรังมาก จนล้นโรงงาน 

 

หลังเกิดเหตุการณ์ สินค้าล้นโรงงาน ลานรับซื้อไม่ซื้อปาล์ม ทางผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ก็สั่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและให้โรงงานเปิดเดินเครื่องให้มาก เพื่อรับซื้อปาล์มจากเกษตรกร อีกทั้ง ขอร้องโรงงานอย่าเพิ่งปิดซ่อมโรงงานพร้อม ๆ กันในระยะนี้ ที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก 

 

สมาคมได้พูดคุยกับสมาคมชาวสวนปาล์มหลายจังหวัด หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นก็จะเคลื่อนไหว แต่ในขณะนี้ให้ทางจังหวัดและโรงงานเปิดรับซื้อก่อน  เพราะปัญหาที่ 1. คือ ไม่รับซื้อปาล์ม ข้อ 2. ราคาปาล์มตกเหลือกิโลกรัมละ 3-4 บาท ข้อ 3. ปุ๋ยเคมีราคาแพง ขณะนี้ลดลงเล็กน้อย  ต้นทุนการผลิตจะตกที่กิโลกรัมละ 4-5บาท อยู่ในจุดคุ้มทุนยังไม่มีกำไร ที่สงสัยคือเรื่องของสต๊อกน้ำมันปาล์ม แต่ทุกโรงงานขณะนี้เปิดรับซื้อแล้ว

นางสาวจำปา  ตูลเพ็ง  ผู้จัดการบริษัท ปัณณวัฒน์ ปาล์ม แอนด์ รับเบอร์ จำกัด สาขาหน้าวัดห้วยต้อ  ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง

ต่อเรื่องนี้ นางสาวจำปา  ตูลเพ็ง  ผู้จัดการบริษัท ปัณณวัฒน์ ปาล์ม แอนด์ รับเบอร์ จำกัด สาขาหน้าวัดห้วยต้อ  ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง เปิดเผยว่า เพิ่งกลับมาเปิดรับซื้อปาล์มจากเกษตรกรรายย่อย ตั้งแต่วัน 15 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา หลังจากที่ปิดรับซื้อมาหลายวัน เพราะโรงงานหยุดรับซื้อ  ขณะนี้ได้แจ้งให้ลูกค้ารับทราบโดยทั่วไปนำปาล์มจากสวนมาขายได้แล้ว 

 

ขณะนี้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มในจ.ตรัง 4 โรง เปิดรับซื้อปาล์มจากเกษตรกร และจากลานรับซื้อเพียงโรงเดียวเท่านั้นคือ ของบริษัทล่ำสูง(ประเทศไทย) จำกัด โดยทางลานรับซื้ออีกมากก็ยังหยุดรับซื้ออยู่ ส่วนที่ลานของตนเปิดรับซื้อปาล์มสุก กิโลกรัมละ 3.60 บาท ไปส่งโรงงานที่ให้ราคาปาล์มสุก 100 % กิโลกรัมละ 4บาท วันนี้กำลังขนปาล์มน้ำมันขึ้นรถบรรทุกพ่วง เพื่อนำไปขายให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม 

คลี่คลาย ลานเทตรังทะยอยกลับมาเปิดรับซื้อปาล์ม

ทั้งนี้  คาดว่าอีกสักระยะหนึ่งสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ช่วงเดือนเมษายน ปาล์มจะออกมาสู่ตลาดมากอีกครั้ง  ปีนี้ผลผลิตปาล์มของเกษตรกรดีมาก ทำให้ปาล์มล้นตลาด ทางลานรับซื้อมีข้อตกลงกับชาวสวนให้ตัดปาล์มที่สุก 100 % มาขายจึงจะได้ราคาดี เพราะหากปาล์มไม่สุกทางลานรับซื้อก็คัดออก เพราะเมื่อไปถึงโรงงานก็จะคัดอีกรอบ

 

ราคารับซื้อปาล์มแต่ละวันทางโรงงานจะแจ้งราคามาให้ลานรับซื้อทราบ ใน จ.ตรังขณะนี้มี 4 โรง เปิดรับซื้อปาล์ม 1 โรง คือ บริษัท ล่ำสูง (ประเทศไทย) เท่านั้นส่วนที่เหลือ 3 โรงยังปิดรับซื้อ  สำหรับลานรับซื้อของเรา จะเช็คราคาว่าโรงงานไหนเปิดราคามาดี ช่วงนี้ส่งขายให้โรงงานล่ำสูง อ.สิเกา และที่สุราษฎร์ธานี โดยต้องบริหารเรื่องรถบรรทุกไม่ไปส่งโรงงานที่ต้องรอคิวค้างคืน