ห้ามป่วน! พาณิชย์เข้มลุยตรวจโรงสกัด-ลานเท

16 ม.ค. 2566 | 19:00 น.

ห้ามป่วน! พาณิชย์เข้มลุยตรวจโรงสกัด-ลานเท หลังเกิดปัญหาโรงสดัดหลายแห่งปิดรับซื้ออ้างซ่อมปรับปรุงหวังกดราคาชาวสวนปาล์ม ขู่ฟันจริงย้ำโทษหนัก

 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์การเปิดรับซื้อผลปาล์มในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้ที่ก่อนหน้านี้มีปัญหาติดคิวที่หน้าโรงสกัดและลานเทหลายแห่งหยุดรับซื้อ เนื่องจากโรงสกัดบางแห่งปิดรับซื้อเพื่อซ่อมบำรุงเครื่องจักรทำให้มีผลปาล์มตกค้างที่ลานเทจำนวนมากในช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้ประชุมร่วมกับสมาคมโรงสกัด ลานเท

 

 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

 

และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง กำหนดมาตรการเร่งด่วนให้เลื่อนการปิดซ่อมบำรุงเครื่องจักร และส่วนที่อยู่ระหว่างซ่อมบำรุงให้เร่งรัดดำเนินการโดยด่วนที่สุด เพื่อโรงสกัดและลานเททุกแห่งเปิดรับซื้ออย่างเต็มที่ โดยให้พาณิชย์จังหวัดติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิด ปรากฏว่า โรงสกัดและลานเทได้เปิดรับซื้อทุกแห่งแล้ว แต่ลานเทบางแห่งอาจจะมีปริมาณผลปาล์มตกค้างบ้างก็ได้กำชับให้ระบายเข้าโรงงานสกัดโดยเร็ว ทำให้สถานการณ์ได้คลี่คลายลงและคาดว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติเร็วๆ นี้

ห้ามป่วน! พาณิชย์เข้มลุยตรวจโรงสกัด-ลานเท

 

โดยขณะนี้ราคาในพื้นที่เริ่มปรับสูงขึ้นแล้ว ทั้งนี้ ขอให้เกษตรกรตัดปาล์มสุกเพื่อให้ได้น้ำหนักและราคาที่ดี อย่างไรก็ตามในเรื่องนี้ นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในและพาณิชย์จังหวัดเข้มงวดตรวจสอบให้มีการปิดป้ายแสดงราคารับซื้อ และเปิดรับซื้ออย่างต่อเนื่อง และในส่วนของการลักลอบนำเข้า ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในประสานฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายปกครอง ตลอดจนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังการลักลอบนำเข้าทั้งน้ำมันปาล์มดิบและน้ำมันปาล์มเมล็ดใน และเข้มงวดการขนย้าย

ห้ามป่วน! พาณิชย์เข้มลุยตรวจโรงสกัด-ลานเท

 

หากพบว่ามีการลักลอบนำเข้าหรือลักลอบขนย้ายได้กำชับให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด โดยจะมีโทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับกรณีกดราคารับซื้อหรือหยุดรับซื้อโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร ก็จะมีโทษฐานทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคา ซึ่งจะมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากมีเบาะแส หรือพบพฤติกรรมดังกล่าว แจ้งได้ที่สายด่วน 1569