"สาคร-พิมพ์รพี"จี้ตรวจลานปาล์ม-โรงงานปาล์มน้ำมันแก้ปัญหาราคาตก

17 ม.ค. 2566 | 08:03 น.

"สาคร-พิมพ์รพี" 2 ส.ส.กระบี่ ปชป. จี้ตรวจลานปาล์ม-โรงงานปาล์มน้ำมัน แก้ปัญหาราคาตก เผย สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย

นายสาคร เกี่ยวข้อง รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการบริหารจัดการปาล์มน้ำมันอย่างเป็นระบบคนที่หนึ่ง น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล พร้อมด้วย นายชำนาญ นุ่นดำ เกษตรจังหวัดกระบี่ นางวิภารัตน์ ภูเก้าล้วนพาณิชย์จังหวัดกระบี่ และคณะลงพื้นที่ เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2566  ที่บริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) บริษัท ภัทรปาล์มออยล์ จำกัด และ ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด เพื่อหารือแนวทางการแก้ปัญหาปาล์มน้ำมันราคาตก และปัญหาลานปาล์มไม่รับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร 

นายสาคร กล่าวว่า ในฐานะรองประธาน กมธ.ปาล์มน้ำมัน ตนและทีมประชาธิปัตย์ จ.กระบี่ ไม่ได้นิ่งนอนใจกับวิกฤตที่เกิดขึ้น โดยภายหลังจากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า สาเหตุที่ปาล์มราคาตกผลมาจากราคาตลาดโลกตกต่ำ ประจวบกับหลังจากวันหยุดยาวช่วงเทศบาลปีใหม่มีการหยุดทำการของโรงงานปาล์มจำนวนมาก 

ทั้งนี้ได้รับการยืนยันจากทั้งโรงงานปาล์มน้ำมันและชุมนุมสหกรณ์ปาล์มน้ำมันแล้วว่า ขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายและค่อยๆ ดีขึ้นตามลำดับ “ขอย้ำว่าการทำปาล์มคุณภาพ คือ สิ่งสำคัญที่จะทำให้สามารถรักษาสมดุลของราคาปาล์มที่ดีในตลาดได้” 

ด้าน น.ส.พิมพ์รพี กล่าวว่า ตั้งแต่รับทราบถึงความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ก็ได้เร่งดำเนินการลงพื้นที่ตรวจสอบทั้งโรงงาน และลานเทต่างๆ โดยพบว่า ขณะนี้ทั้งโรงงานและลานปาล์มเร่งทยอยรับซื้อปาล์ม ที่ตกค้างอยู่อย่างต่อเนื่อง ยืนยันว่า จากการตรวจสอบที่ผ่านมาโรงงานปาล์มน้ำมัน มีการปิดซ่อมจริง เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาวจึงส่งผลให้เกิดความล่าช้าต่อการรับซื้อ

 น.ส.พิมพ์รพี กล่าวอีกว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดจริง เนื่องจากมีปาล์มทะลายล้นโรงงานขนาดการผลิต 45 ตันต่อชั่วโมงสามารถได้ปาล์ม 1,000 ตันต่อวัน หรือได้น้ำมัน 200 ตันต่อวัน การตรวจสอบก็สามารถบอกได้ว่า มีการหยุดงานของโรงงาน

"ในกรณีนี้ไม่มีการอ้างว่าสต๊อกเต็ม และไม่มีการนำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศ เนื่องจากรัฐมนตรี จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้สั่งห้ามการนำเข้าน้ำมันปาล์มมากว่า 3 ปีแล้ว"