เชือดจริง3ราย ลักลอบขนย้ายปาล์ม-ไม่ปิดป้ายราคา

12 ม.ค. 2566 | 09:48 น.

เชือดจริง3ราย ลักลอบขนย้ายปาล์ม-ไม่ปิดป้ายราคา  “พาณิชย์”จับโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ไม่ปิดป้ายรับซื้อ พร้อมจับลักลอบขนย้ายอีก 2 ราย

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้นำทีมเจ้าหน้าที่สายตรวจ  เจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดและเจ้าหน้าที่ชั่งตวงวัดจังหวัดกระบี่ ลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบโรงสกัดน้ำมันปาล์ม ที่ได้รับรายงานว่ารับซื้อผลปาล์มน้ำมันจากเกษตรในราคาต่ำ พบผู้กระทำความผิด 1 ราย ไม่ปิดป้ายแสดงราคารับซื้อปาล์ม ที่จุดรับซื้อ จึงได้ดำเนินการจับกุมและเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 3,000 บาท ส่วนด้านราคารับซื้อผลปาล์ม พบว่า โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มรับซื้อผลปาล์มในราคาที่สูงกว่าป้ายราคารับซื้อที่แสดงไว้ และรับซื้อในราคาที่สูงกว่าราคาที่กรมฯ ได้รับรายงาน ซึ่งราคาที่รับซื้อเป็นไปตามราคาโครงสร้างปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม

 

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

 

นอกจากนี้ยังได้จับกุมผู้ลักลอบขนย้ายน้ำมันปาล์มโดยไม่ได้รับอนุญาตการขนย้าย จำนวน 2 ราย พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้นำผู้ขนย้ายและยานพาหนะ ทั้ง 2 ราย พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าแซะ และสภ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร ซึ่งเป็นท้องที่เกิดเหตุ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยการกระทำดังกล่าว เป็นการฝ่าฝืนประกาศ กกร. ฉบับที่ 25 พ.ศ.2565 เรื่อง การควบคุมการขนย้ายน้ำมันปาล์ม ลงวันที่ 1 ก.ค.2565 มีความผิดตามมาตรา 25 (7) โทษตามมาตรา 37 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 

เชือดจริง3ราย ลักลอบขนย้ายปาล์ม-ไม่ปิดป้ายราคา

 

“การดำเนินการตรวจสอบดังกล่าว เป็นแนวทางในการป้องกันการลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตร และเรื่องนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กำชับให้กรมฯ และพาณิชย์จังหวัดเข้มงวด ตรวจสอบลักลอบขนสินค้าเกษตร และให้เฝ้าระวังอย่างจริงจังและเข้มงวด โดยหากตรวจพบการฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ให้ดำเนินคดีโดยทันทีอย่างเคร่งครัด”

เชือดจริง3ราย ลักลอบขนย้ายปาล์ม-ไม่ปิดป้ายราคา

 

ทั้งนี้ กรมฯ ขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่ฉวยโอกาสเอาเปรียบเกษตรกร หากพบว่ามีการกดราคารับซื้อ ต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อีกทั้งขอให้แสดงราคารับซื้อและรับซื้อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ มาตรการ เงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด และหากมีการขนย้ายสินค้าต้องได้รับอนุญาตก่อนทำการขนย้าย

 

เชือดจริง3ราย ลักลอบขนย้ายปาล์ม-ไม่ปิดป้ายราคา

 

หากผ่าฝืนต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 โดยหากเกษตรกรรรายใด ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการขายสินค้าเกษตร รวมทั้งพบเห็นหรือทราบเบาะแสการเอาเปรียบเกษตรกร สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ